Thị trường bất động sản cuối năm khó sôi động

01/11/2018 09:03

Thị trường bất động sản (BĐS) vài tháng qua chững lại liệu có tiềm ẩn yếu tố nào đưa đến sự sôi động những tháng cuối năm?


Hiện nay, phân khúc hợp lý nhất là các lô đất nền liền kề có giá từ 600 – 800 triệu đồng/lô nhưng lượng cung gần như không còn

Đi ngang

Không nhiều biến động là đánh giá của hầu hết các nhà đầu tư khi nhận định về thị trường BĐS vài tháng qua. Giá ổn định, sức tiêu thụ thấp, thậm chí có nhiều vị trí giảm nhẹ so với thời điểm giữa năm. Ông Lã Thanh Phong, Văn phòng BĐS Thanh Ngọc (TP Hải Dương) cho biết: "Mặc dù có một số ý kiến cho rằng thị trường BĐS bắt đầu bước vào thời kỳ suy thoái nhẹ nhưng cá nhân tôi nhận thấy thị trường vẫn đang đi ngang, chưa có dấu hiệu suy thoái, cũng chưa nhìn thấy yếu tố bùng nổ”. Theo ông Phong, thời gian qua có sự phân tán nguồn lực ra các địa phương ngoài Hải Dương. Mặc dù trong tỉnh có nhiều dự án BĐS nhưng số dự án đủ điều kiện về hồ sơ, thủ tục rất ít nên lượng cung ra thị trường hạn chế. Thậm chí có dự án chủ đầu tư phải tạm dừng triển khai do vướng trong giải phóng mặt bằng. Chính vì không có nhiều cơ hội nên các nhà đầu tư ở Hải Dương có xu hướng tìm thị trường ở các địa phương ngoài như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang. Nắm bắt được nhu cầu này, một số doanh nghiệp BĐS đã đến Hải Dương tổ chức các chương trình giới thiệu sản phẩm. Vì vậy, thị trường thực tế bình ổn hơn so với thời gian đầu năm.

Cũng theo đánh giá của một nhà đầu tư BĐS ở khu đô thị phía tây TP Hải Dương, lượng giao dịch BĐS thời gian qua không nhiều nhưng giá lại duy trì ở mức cao, có thời điểm cao gấp đôi so với thời kỳ chạm đáy, tương đương, thậm chí vượt ngưỡng đỉnh của những năm 2010-2012. Theo nhà đầu tư này, với mức thu nhập trung bình như hiện nay, phân khúc hợp lý nhất là các lô đất nền liền kề có giá từ 600 - 800 triệu đồng/lô. Những lô đất mức giá này được nhiều người tìm mua nhưng lượng cung gần như không còn. Với những lô đất có giá từ 1 tỷ đồng trở lên, lượng khách không nhiều. “Qua nhiều khâu, sang tay nhiều “cò” nên có những thời điểm giá đất đã bị đẩy lên vượt giá trị thực. Một số vị trí, dự án đã bị các cò đất thổi giá khiến người có nhu cầu thật sự không tiếp cận được”, nhà môi giới này nhận định. Anh Khôi, chủ một văn phòng môi giới BĐS khu đô thị Thiên Phú cho rằng một số dự án mở bán lần đầu nhưng đất đưa ra thị trường đều đã được các đại lý ôm hết sau đó phân phối lại nên đất đến tay người tiêu dùng đã bị chênh vài giá so với giá gốc. Thời gian qua, thị trường BĐS Hải Dương có thêm sự tham gia của phân khúc nhà cho người thu nhập thấp, nhà xây sẵn nhưng sự chào đón của khách hàng chưa nhiệt tình như kỳ vọng. Có chăng là một số ít người có điều kiện hoặc các nhà đầu cơ. Đa số người tiêu dùng Hải Dương vẫn hướng đến phân khúc nhà liền kề với giá phải chăng, hạ tầng đã hoàn thiện.


Thời gian qua, một số doanh nghiệp bất động sản tỉnh ngoài đã về Hải Dương mở sàn giới thiệu sản phẩm

Giá đã khá cao

Thị trường BĐS từ nay đến cuối năm có sôi động hay không? Anh T., trưởng phòng kinh doanh một công ty BĐS tại TPHải Dương cho rằng khó để thị trường BĐS Hải Dương sôi động trong những tháng cuối năm. Nếu như những năm trước, cuối năm là thời điểm kiều hối về nhiều, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã có kết quả nên lượng tiền mặt đổ vào BĐS nhiều hơn, tạo đà cho sự sôi động của thị trường. Nhưng thời điểm này, thị trường BĐS lại không có đà do vài tháng qua tương đối bình ổn. Giá đất ở Hải Dương đã khá cao, khả năng sinh lời không lớn như kỳ vọng. Đồng thời, nhiều người lo lắng thị trường BĐS bắt đầu bước vào chu kỳ suy thoái như đã từng xảy ra nên dè dặt hơn khi đưa tiền vào lĩnh vực này. Ông Lã Thanh Phong cũng đánh giá: “Thị trường khó nóng nhưng cũng khó rơi vào tình trạng suy thoái. Kinh tế vĩ mô ổn định, nhận thức của người mua sáng suốt hơn, không còn chạy theo tâm lý đám đông, các nhà đầu tư chuyên nghiệp hơn, kinh doanh bài bản hơn là những yếu tố quan trọng duy trì sự ổn định của thị trường BĐS”.


Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư khuyến cáo người dân nên thận trọng khi mua đất ở những dự án mới để tránh thiệt hại do các thủ tục pháp lý không đầy đủ theo quy định. Nhiều nhà đầu tư cũng mong muốn chính quyền các cấp chỉ đạo cơ quan chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư các dự án khu đô thị, khu dân cư mới nhanh chóng hoàn thiện thủ tục pháp lý, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội sở hữu những lô đất với mức giá phù hợp nhất.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Thị trường bất động sản cuối năm khó sôi động