Thị trấn Gia Lộc: Tử thần vẫn lơ lửng trên không

07/07/2020 12:02

Những vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) cao áp ở thị trấn Gia Lộc không xử lý được suốt nhiều năm qua đã dẫn đến xảy ra tai nạn điện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của người dân.


Bất chấp nguy hiểm, nhiều gia đình ở thị trấn Gia Lộc xây dựng nhà gần đường điện, thậm chí bao quanh cột điện

Những vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) cao áp ở thị trấn Gia Lộc không xử lý được suốt nhiều năm qua đã dẫn đến xảy ra tai nạn điện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của người dân. 

Khó tránh

Những ngày qua, chị Tăng Thị Thủy phải vất vả chăm sóc chồng là anh Nguyễn Khắc Đạt (sinh năm 1992) ở khu 2, thị trấn Gia Lộc do anh bị điện giật ngày 19.6. Dù may mắn sống sót nhưng sức khỏe anh Đạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chị Thủy cho biết: "Ngoài chấn thương sọ não, phổi và thận của chồng tôi cũng bị ảnh hưởng. Từ khi vào viện đến nay, gia đình đã tiêu tốn hơn 120 triệu đồng mua thuốc và các chi phí khác. Anh ấy vẫn hôn mê, chưa tỉnh".

Anh Đạt chỉ là một trong số nhiều trường hợp bị tai nạn điện do đường dây 35 kV ở thị trấn Gia Lộc. Nhớ lại buổi trưa cách đây gần 20 năm, bà Nguyễn Thị Hằng ở số nhà 464 đường Nguyễn Chế Nghĩa chưa hết sợ hãi. Hôm đó bà sang nhà em chồng ở ngay bên cạnh để phơi quần áo nhờ trên mái nhà. Đang phơi thì bà bị điện giật ngã xuống và ngất đi. Bà Hằng được người thân đưa đi bệnh viện cấp cứu. Dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng bà bị bỏng nặng, phải cắt bỏ 1 ngón chân, hiện nay các vết sẹo vẫn còn chi chít trên chân tay. Để tránh cho những người trong gia đình bị điện giật, bà Hằng cùng em chồng đã bịt kín mọi lối lên mái nhà để không tiếp xúc gần với đường điện nữa.

Ông Nguyễn Chính Thống, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Gia Lộc, nay là Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Gia Lộc cho biết không năm nào thị trấn không xảy ra tai nạn điện, nhẹ thì bị bỏng, nặng thì cắt chân tay, có người nằm liệt giường hoặc chết. Từ đầu năm đến nay, thị trấn xảy ra 2 vụ tai nạn điện. Nghiêm trọng nhất là vụ ngày 19.6 làm 2 người chết và một người bị thương nặng. Vụ tai nạn trước đó cũng làm một người bị thương phải cắt bỏ 1 chân. "Đường điện này vô cùng nguy hiểm đối với việc sinh hoạt của người dân. Địa phương thường xuyên tuyên truyền nhưng do chủ quan người dân vẫn sinh sống, làm việc dưới đường điện nên tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi", ông Thống nói.

Giải pháp trước mắt và lâu dài

Đường điện 35 kV qua thị trấn Gia Lộc dài hơn 3,1 km. Ngoài đường trục chính còn có 3 nhánh cấp điện cho các trạm biến áp thị trấn 2, Phương Hưng và chợ Cuối. Trên toàn tuyến có 85 điểm vi phạm HLATLĐ. 

Để giải quyết triệt để vi phạm HLATLĐ tại thị trấn Gia Lộc, bảo đảm an toàn cho cuộc sống của người dân, trước đây, huyện Gia Lộc đã xây dựng kế hoạch hạ ngầm đường điện kết hợp với làm hệ thống thoát nước nhưng do nguồn kinh phí lớn nên nhiều năm qua chưa thực hiện được. Năm 2017, dự án cải tạo đường điện tại thị trấn Gia Lộc được giao cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc thực hiện. Phương án đưa ra là sẽ hạ ngầm toàn bộ đường dây 35 kV tại đây. Hiện nay, dự án đang trong khâu khảo sát thiết kế.

Để khắc phục tạm thời các vi phạm HLATLĐ, từ đầu năm 2020, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã chỉ đạo Điện lực Gia Lộc lắp chụp cho một số cột điện để nâng cao khoảng cách giữa đường dây điện với công trình của người dân. Điện lực Gia Lộc đã lắp được 13 chụp, giảm 25 điểm vi phạm HLATLĐ. Trong tháng 7 này, đơn vị sẽ lắp đặt thêm 7 chụp, dự kiến sẽ giảm thêm 20 điểm vi phạm.

"Lắp chụp chỉ là giải pháp tạm thời được đưa ra đối với đường điện trung thế tại thị trấn Gia Lộc. Mặc dù khoảng cách giữa đường điện và công trình của người dân đã lớn hơn trước nhưng việc này cũng không bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đường dây cao áp 35 kV có dòng điện mạnh. Dù có những đoạn không vi phạm HLATLĐ nhưng nếu người dân làm việc dưới đường điện khi mang những vật dụng cồng kềnh, kim loại, cộng với yếu tố thời tiết vẫn bị phóng điện hoặc điện giật", ông Trần Xuân Huấn, Giám đốc Điện lực Gia Lộc cho biết.

Để bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng của người dân, ngành điện và các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ dự án hạ ngầm đường điện 35 kV tại thị trấn Gia Lộc. Trong thời gian chưa hạ ngầm, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của đường điện đi qua nơi này. Người dân khi làm việc dưới đường điện, gần đường điện cần thông báo cho Điện lực Gia Lộc biết để phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, tính mạng, tài sản.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Thị trấn Gia Lộc: Tử thần vẫn lơ lửng trên không