Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp vẫn chồng chéo

06/03/2020 17:03

​Thời gian qua, hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp (DN) đã được các ngành chức năng của tỉnh phối hợp rà soát chặt chẽ nhưng vẫn xảy ra tình trạng chồng chéo.

Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương bị thanh tra, kiểm tra nhiều lần trong năm

Bị thanh tra, kiểm tra nhiều lần trong năm hoặc nhiều năm liên tiếp sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

6 cuộc 1 năm

Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương ở phường Hiệp Sơn (thị xã Kinh Môn) bị thanh tra, kiểm tra nhiều lần trong năm. Chỉ tính riêng lĩnh vực môi trường, từ năm 2014-2019, có đến 30 cuộc thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương tại công ty.

Trong năm 2014, công ty tiếp nhận 5 cuộc thanh tra, kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Sở TNMT, UBND huyện Kinh Môn (nay là thị xã) và Công an TP Hải Phòng. Liên tiếp những năm sau đó, DN đều đón nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra khác nhau.

Đặc biệt năm2019, DN phải tiếp tới 6 đoàn thanh tra, kiểm tra, trong đó có cuộc kiểm tra của Sở TNMT đến cuối tháng 2.2020 chưa kết thúc. Trong khi việc thanh tra, kiểm tra của năm 2019 còn chưa xong, DN này tiếp tục nhận được quyết định thanh tra của Bộ TNMT trong năm 2020.

Theo ông Đỗ Đức Đôn, Phó Giám đốc công ty, để chuẩn bị cho mỗi cuộc thanh tra, kiểm tra, DN mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, phát triển của công ty. “DN đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Vì vậy, để tập trung sản xuất, kinh doanh, DN đã kiến nghị Sở TNMT và đề nghị Bộ TNMT không thực hiện thanh tra DN trong năm 2020 nữa”, ông Đôn nói.

3 năm gần đây, năm nào Công ty TNHH một thành viên Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Đại An cũng được các cơ quan trung ương, địa phương thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn về công tác bảo vệ môi trường.

Tại các buổi làm việc, đoàn đều ghi nhận DN thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ môi trường. Năm 2020, DN nhận được kế hoạch thanh tra của Bộ TNMT và UBND tỉnh. Để tránh chồng chéo và ảnh hưởng tới hoạt động của mình, lãnh đạo DN đã kiến nghị Bộ TNMT, Tổng cục Môi trường không đưa đơn vị vào danh sách các DN thanh tra, kiểm tra trong năm 2020.

Qua rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành năm 2020 của các sở, ngành liên quan thuộc tỉnh đối với các DN trong các khu công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp thấy có 5 DN trùng với kế hoạch thanh tra của Bộ TNMT. Ban đã báo cáo, đề nghị UBND tỉnh xem xét và chỉ đạo thống nhất việc xử lý thanh tra, kiểm tra tại các DN bị trùng.

Làm sao để không quá 1 lần/năm?

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hằng năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với một DN. Trường hợp trùng lặp, chồng chéo thì chủ động phối hợp, trao đổi để thống nhất phương án xử lý, bảo đảm sự kế thừa kết quả thanh tra, kiểm toán, không làm cản trở hoạt động của DN.

Ông Nguyễn Trác Chung, Chánh Thanh tra Sở TNMT cho biết sau khi rà soát kế hoạch thanh tra năm 2020 của bộ và kế hoạch thanh tra, kiểm tra của tỉnh, sở đã phát hiện một số DN bị trùng lặp. Ngày 21.2, sở đã làm việc với Tổng cục Môi trường đề nghị tổng cục báo cáo Bộ TNMT tạm hoãn thanh tra đối với các DN bị trùng nhưng Tổng cục Môi trường không nhất trí. Ngày 27.2, Sở TNMT đã có văn bản báo cáo và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý.

Là cơ quan được UBND tỉnh giao làm nhiệm vụ đầu mối chủ trì rà soát, thống nhất kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong toàn tỉnh; tổng hợp, xử lý trùng lắp giữa các cơ quan thanh tra trong tỉnh, thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã tích cực rà soát, phát hiện nhiều cuộc thanh tra chồng chéo, tham mưu cho UBND tỉnh các phương án giải quyết. Mặc dù vậy, đại diện Thanh tra tỉnh cho biết việc phối hợp giữa cơ quan trung ương và địa phương chưa chặt chẽ.

Một số cơ quan trung ương không phối hợp với tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra nên khi ban hành kế hoạch đã xảy ra tình trạng một số DN bị trùng. Sau khi rà soát, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xử lý theo hướng tạm dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra của tỉnh tại các DN bị trùng với các cơ quan của trung ương. Trong năm nay sẽ không để tình trạng một DN bị thanh tra, kiểm tra 2 lần trong năm.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, tránh thanh tra, kiểm tra chồng chéo, các cơ quan quản lý nhà nước cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn khi xây dựng, rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm. Các bộ phận chuyên môn cần bám sát, theo dõi tình hình của DN để tham mưu làm sao để thanh tra, kiểm tra trúng và đúng. Bên cạnh đó, cần quy định rõ trách nhiệm của hệ thống cơ quan quản lý nhà nước trong phối hợp thanh tra, kiểm tra.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp vẫn chồng chéo