Thanh Hà đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo đường 390

03/03/2021 08:45

Sau 5 năm triển khai, dự án cải tạo đường tỉnh 390 của huyện Thanh Hà dần hoàn thiện, dự kiến xong trước mùa vải năm nay, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ vải thiều.


Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hoàn thành đoạn đường trước mùa thu hoạch vải

Người dân đồng thuận

Giai đoạn 2 và 3 của dự án thực hiện tại địa bàn xã Thanh Thủy. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong giai đoạn 3 nhiều hộ ở xã này chưa nhận được tiền bồi thường, nhưng các hộ đều tự nguyện giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Xã Thanh Thủy là điểm thường xuyên ùn tắc giao thông khi mùa vải chín. Việc mở rộng đường được đa số người dân ở đây đồng thuận. Ông Phạm Duy Nghĩa ở thôn Lại Xá có 45,8 m2 đất ở và 45,5 m2 đất vườn ao phải thu hồi. Tổng số tiền đền bù, hỗ trợ đất và tài sản gắn liền với đất gần 600 triệu đồng. Thế nhưng với ông Nghĩa niềm vui không phải là nhận được số tiền lớn mà chính là con đường đã được mở rộng, khang trang, đẹp hơn. Ông Nghĩa cho biết trước đây đường nhỏ hẹp nên hai xe ô tô lớn tránh nhau rất khó. Đây là đoạn đường có chợ, bến xe nên càng ách tắc hơn. "Cải tạo đường rộng hơn là nguyện vọng của chúng tôi từ nhiều năm nay", ông Nghĩa nói.

Ông Bùi Văn Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết việc tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ dự án rất thuận lợi. Một số hộ không đồng ý giá bồi thường, xã đã cử cán bộ đến trực tiếp giải thích rõ để họ hiểu. Huyện cũng tổ chức đối thoại để giải đáp vướng mắc của người dân nên giai đoạn 3 của dự án triển khai nhanh hơn.

Phấn đấu hoàn thành trước mùa vải chín

Huyện Thanh Hà phấn đấu cuối tháng 5.2021 cải tạo xong đường 390, đưa vào sử dụng trước mùa vải năm nay để bảo đảm thông thương, tiêu thụ thuận lợi. Vì vậy, ngay sau Tết Nguyên đán, huyện yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, đoạn qua xã Thanh Xá (giai đoạn 1) chậm tiến độ do 11 hộ không đồng ý với phương án bồi thường, khiếu kiện kéo dài. Huyện Thanh Hà đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tuyên truyền và tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng vào tháng 5.2020. Rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1, các giai đoạn sau cứ giải phóng mặt bằng đến đâu huyện yêu cầu đơn vị thi công mở rộng đường ngay đến đó. Lãnh đạo huyện thường xuyên đôn đốc, sát sao chỉ đạo liên danh các nhà thầu thi công phải bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, chất lượng. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà Hoàng Thị Thúy Hà cho biết đường tỉnh 390 là tuyến giao thông huyết mạch của huyện Thanh Hà. Sau khi dự án hoàn thành, huyện tiếp tục cải tạo, mở rộng 4,6 km đường 390 còn lại từ chân cầu Hợp Thanh đến ngã ba chợ Đình (xã Thanh Cường). Đây là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. "Tuyến đường cải tạo, mở rộng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Việc thu mua nông sản, vải thiều sẽ thuận lợi hơn", đồng chí Hà nói.

MINH NGUYỆT

Dự án cải tạo đường 390 đoạn km 26+600 đến km 30+300,3 (từ bến xe Thanh Hà đến chân cầu Hợp Thanh) được UBND tỉnh cho phép thực hiện từ năm 2016, kinh phí 150 tỷ đồng từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất khu dân cư phía đông thị trấn Thanh Hà và các nguồn vốn hỗ trợ khác. Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2017-2018, giai đoạn 2 từ năm 2018-2019, giai đoạn 3 từ năm 2019-2020. Nền đường được mở rộng từ 11-20,5 m (tùy vào vị trí từng đoạn). Đoạn đường này đi qua thị trấn Thanh Hà và các xã Thanh Xá, Thanh Thủy. Dự án thu hồi đất của 684 hộ, đến nay có 620 hộ đã nhận tiền bồi thường; 53 hộ ở xã Thanh Thủy đã đồng ý với phương án bồi thường nhưng do dịch Covid-19 huyện chưa tổ chức chi trả. 11 hộ ở xã Thanh Xá (thuộc giai đoạn 1) chưa đồng ý với phương án bồi thường nhưng huyện đã tổ chức cưỡng chế, thi công xong.  

(0) Bình luận
Thanh Hà đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo đường 390