Tham quan những địa điểm gần: Nhiều gia đình ưa thích

10/03/2019 13:26

Gần đây, nhiều gia đình có con nhỏ ở thành phố, nơi không gian vui chơi cho trẻ em còn nhiều hạn chế, có xu hướng đưa con đến trải nghiệm, tham quan các điểm vui chơi, du lịch trong cự ly gần...

Các con chị Hằng vui đùa cùng bạn ở một khi du lịch sinh thái tại Hà Nội

Cho con thêm trải nghiệm

Hơn 1 năm nay, cứ đến ngày cuối tuần, nếu thu xếp được thời gian, công việc, vợ chồng anh Phạm Nhật Vinh ở đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) lại đưa các con đi chơi ở những điểm gần TP Hải Dương, bảo đảm cự ly đi lại phù hợp trong ngày. Đó có thể là những điểm vui chơi thuần túy cho con trẻ hoặc những di tích lịch sử, những ngôi chùa trăm tuổi...  Bởi vậy đến nay, dù mới 4tuổi nhưng cô con gái thứ hai của vợ chồng anh Vinh đã có rất nhiều trải nghiệm hay, là vốn quý trong cuộc sống. Mỗi lần đi về, em đều líu lo kể với người thân những điều mình mắt thấy, tai nghe. Đó có thể là hình ảnh những chú cá bơi lội sinh động ở Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội), nhà bóng "khổng lồ" ở Ecopark (Hưng Yên), tự tay bắt ngao ở Cồn Đen (Thái Bình), thậm chí em còn nhận thấy sự giống nhau về hình ảnh những chú rùa đội bia đá ở Văn miếu Mao Điền (Hải Dương) và Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội)... Cứ thế, vốn hiểu biết của em ngày một tăng lên.

Sau những chuyến đi ấy cậu con trai lớn của vợ chồng anh Vinh (8tuổi) cũng rắn rỏi và trưởng thành hơn nhiều. Em không chỉ thỏa mãn tính tò mò khám phá xung quanh mà còn bạo dạn hơn. Anh Vinh chia sẻ: "Trước đây con trai tôi khá nhút nhát, thường ngại ngùng khi tiếp xúc với những người xung quanh. Nhưng giờ sau những chuyến đi chơi, đến những địa điểm mới, làm quen với môi trường đông người, con đã bạo dạn hơn. Tôi rất vui khi thấy đã có lần con chủ động làm quen với những người bạn mới ở khu vui chơi".

Nhận thấy khi các con càng lớn, những điểm vui chơi ở TP Hải Dương cũng trở nên quen thuộc và dễ khiến con nhàm chán nên gần đây, vào những ngày cuối tuần, chị Hoàng Thu Hằng ở đường Phạm Sư Mệnh thường xuyên cho các con đi chơi ở những điểm xa hơn. Chị duy trì đều đặn mỗi tháng cho các con đi khoảng 2 lần đến những điểm như Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Thiên nhiên, Bảo tàng Phòng không - Không quân, Thiên đường Bảo Sơn, vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội), Mai Châu (Hòa Bình), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)... Chị Hằng cho biết mỗi chuyến đi đều mang đến cho các con những niềm vui và hiểu biết mới, lần nào các con cũng thích thú. Đến Bảo tàng Dân tộc học, các bé được tận mắt xem và trải nghiệm cách vẽ tranh Đông Hồ trên giấy điệp, nặn tò he. Khi đi trải nghiệm ở một số nông trại cũng giúp các con hiểu cách trồng và chăm sóc cây xanh. Chị Hằng còn cho các bé tham gia ngày hội sách ở Hà Nội để các con tham quan và lựa chọn những quyển sách phù hợp cho mình. Khi tham quan Văn miếu Quốc Tử Giám, chị đều giảng giải cho các con về lịch sử, về truyền thống hiếu học của cha ông. Vào Bảo tàng Phòng không - Không quân, chị giới thiệu cho các con các loại máy bay. Về nhà, chị sưu tầm thêm video và hình ảnh liên quan để các con tìm hiểu. Việc kết hợp tham quan thực tế và bổ trợ thêm như thế giúp các con chị Hằng hiểu biết hơn rất nhiều lĩnh vực trong đời sống.

Không quá tốn kém

Dù biết rằng có nhiều lợi ích, nhất là mở mang tầm hiểu biết cho con trẻ sau những chuyến đi chơi, nhưng nhiều gia đình vẫn e ngại vì tốn kém. Tuy nhiên, những người trong cuộc cho biết đi tham quan kiểu này nếu biết cân đối thì chi phí cũng không quá nhiều. Gia đình anh Vinh có xe ô tô con nên việc đi lại không mấy khó khăn. Vợ chồng anh chỉ cần tìm hiểu thông tin về khu vui chơi, du lịch ở các tỉnh lân cận xem có phù hợp với trẻ em không, việc ăn uống theo hình thức nào có thể tự túc hoặc mua tại chỗ. Bởi vậy mỗi chuyến đi chơi của nhà anh Vinh (4 người) chỉ mất khoảng 1 triệu đồng.

Gia đình chị Hằng thì thường lựa chọn hình thức đi lại bằng tàu hỏa, xe buýt hay ô tô khách. Đi bằng những phương tiện công cộng này có hạn chế là phải trung chuyển phương tiện thêm một hoặc nhiều lần nữa mới đến nơi vui chơi, tham quan. Tuy nhiên chị Hằng cho biết đây cũng là một hình thức giúp con trải nghiệm việc đi lại bằng các phương tiện giao thông khác nhau để sau này nếu xa gia đình con sẽ có kinh nghiệm. Tính ra có những lần gia đình chị Hằng đi tham quan chỉ mất vài trăm nghìn tiền đi lại, mua vé vào cửa bởi thức ăn thì chị đã chủ động chuẩn bị sẵn từ nhà mang đi.

Gia đình chị Trần Thị Vân ở đường An Thái (TP Hải Dương) cũng thường cho các con đi trải nghiệm như vậy. Nhằm tiết kiệm chi phí, vợ chồng anh chị thường rủ thêm mấy gia đình nữa đi cùng. Các gia đình sẽ góp tiền thuê xe, mua sắm đồ ăn để đi trong ngày đến những nơi vui chơi giải trí, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trong và ngoài tỉnh. Nhờ đi tập thể với kế hoạch chi tiết giúp giảm nhiều chi phí. Bởi vậy, dù kinh tế còn eo hẹp nhưng anh chị đã cho con đến khá nhiều nơi vui chơi, trải nghiệm thực tế trong thời gian qua.

Những chuyến đi như thế luôn mang lại cho trẻ em nhiều điều lý thú. Mỗi gia đình nên tùy vào điều kiện kinh tế, tìm cách cân đối phù hợp nhất để tổ chức những chuyến đi chơi vui vẻ ngắn ngày trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là dịp để bồi đắp thêm tình cảm gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Tham quan những địa điểm gần: Nhiều gia đình ưa thích