Thẩm định giá trại bò liên quan đến cha con ông Trần Bắc Hà

10/04/2019 14:30

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản ở dự án chăn nuôi bò của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà mà cha con ông Trần Bắc Hà sai phạm.

Thẩm định giá trại bò liên quan đến cha con ông Trần Bắc Hà - Ảnh 1.

Nhiều cơ sở chăn nuôi Bình Hà bị bỏ hoang, ngân hàng khó thu hồi vốn - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Trong văn bản vừa gửi các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương có liên quan, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu phải khẩn trương, tập trung thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản cố định hiện hữu Công ty CP chăn nuôi Bình Hà.

UBND tỉnh giao Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự khẩn trương thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản cố định hiện hữu Công ty CP chăn nuôi Bình Hà bảo đảm đúng quy định hiện hành, hoàn thành đúng tiến độ, thời hạn theo yêu cầu của Bộ Công an.

Hội đồng định giá phải thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện cho cho Bộ Công an và Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Giao giám đốc các sở và địa phương liên quan phải thường xuyên quan tâm, ưu tiên cao nhất cho thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản cố định hiện hữu Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà theo yêu cầu của Bộ Công an và Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự.

Thẩm định giá trại bò liên quan đến cha con ông Trần Bắc Hà - Ảnh 2.

Trung tâm điều hành Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Từ năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Bình Hà với hơn 4.500 tỉ đồng, trên diện tích hơn 2.163 ha thuộc 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Với sự ủng hộ của ông Trần Bắc Hà, BIDV đã chấp thuận cho Bình Hà vay 3.162 tỉ và đến đầu năm 2016 đã giải ngân 810 tỉ đồng.

Gói tín dụng sau đó được nâng lên đến 1 tỉ USD (hơn 20.000 tỉ đồng), dự án cũng nâng quy mô lên 254.200 con bò/năm trên diện tích 5.000ha đất, dự kiến tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động, lợi nhuận bình quân đạt 1.000 - 1.500 tỉ đồng.

Sau khi được BIDV giải ngân vốn, Bình Hà đã xây 65 chuồng trại, 19 hệ thống kho chứa và các công trình phụ trợ trên 68 ha đất, trồng 678 ha cỏ để nuôi bò…

Thẩm định giá trại bò liên quan đến cha con ông Trần Bắc Hà - Ảnh 3.

Từ nuôi bò thua lỗ, dự án này chuyển sang trồng chuối khi chưa được tỉnh Hà Tĩnh đồng ý - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo đà phát triển kinh tế cho tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh trong vùng, từ đó tạo liên kết vùng trong sản xuất và chăn nuôi, góp phần phát triển chăn nuôi bò giống, bò thịt theo quy trình ông nghệ cao.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án đã không mang lại hiệu quả, thua lỗ hàng trăm tỉ đồng và có nguy cơ không thu hồi được vốn của ngân hàng.

Hiện nay, nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng, đất đai, chuồng trại bỏ hoang lãng phí, gây bức xúc trong chính quyền các địa phương và nhân dân sở tại.

Trong thời gian qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều tra, khởi tố bị can, bắt giam một số cán bộ liên quan đến những sai phạm tại dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh do Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà làm chủ đầu tư.

VĂN ĐỊNH (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Thẩm định giá trại bò liên quan đến cha con ông Trần Bắc Hà