Thảm dã quỳ trên núi lửa Chư Đăng Ya hùng vĩ

25/11/2018 08:34

"Viên ngọc" ẩn mình giữa Tây Nguyên - núi lửa Chư Đăng Ya - đang là điểm đến cuốn hút du khách tại Gia Lai với những thảm hoa dã quỳ khoe sắc vàng.

Một góc đồi núi Chư Đăng Ya phủ thảm hoa dã quỳ nhìn từ cánh đồng ngô

Chư Đăng Ya (theo tiếng địa phương có nghĩa là củ gừng dại) - nằm cách TP Pleiku (Gia Lai) khoảng 30 km về phía bắc thuộc làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh. Ngọn núi này nằm ẩn mình giữa bạt ngàn rừng xanh, đã ngưng hoạt động hàng triệu năm. 

Núi lửa Chư Đăng Ya có những thời điểm tuyệt đẹp trong năm, đó là mùa hoa dong riềng đỏ, mùa khoai mật và mùa hoa dã quỳ. Nếu sắc đỏ của hoa dong riềng báo mưa thì sắc vàng của dã quỳ báo mùa đông đến. Những luống khoai mật chạy dọc sườn núi cũng mang đến vẻ đẹp kỳ thú cho kỳ quan thiên nhiên này. Lên tới đỉnh Chư Đăng Ya, du khách có thể ngắm Biển Hồ, ngắm đỉnh Chư Nâm hùng vĩ, xuống núi có thể tham quan nhà thờ cổ Hà Bầu. 

Đến Tây Nguyên mùa này, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi sắc vàng rực của hoa dã quỳ, mọc nhiều nhất ở ven đường, trên khắp những ngọn đồi và triền núi. Tại Chư Đăng Ya, hoa dã quỳ nở vào cuối tháng 10 đến hết tháng 12 hằng năm. Dã quỳ nở nhuộm vàng óng ả hai bên đường dẫn tới chân đồi và trải dài miên man tới miệng núi lửa, tô điểm cho cảnh sắc thiên nhiên Chư Đăng Ya thêm ấn tượng hơn. Đứng trên miệng núi lửa Chư Đăng Ya, phong cảnh hiện ra quá đỗi yên bình. Những nỗi phiền muộn của du khách dường như tan biến tất cả khi đắm chìm say mê trước những thảm hoa dã quỳ khoe sắc vàng.

Vạt hoa dã quỳ bên sườn núi

Không chỉ chìm đắm trong sắc hoa, du khách còn có thể leo núi, thưởng thức văn hóa cồng chiêng và ẩm thực bản địa như cơm lam, gà nướng hay rượu cần.

Trên đường lên núi lửa Chư Đăng Ya, du khách sẽ bắt gặp những cây cổ thụ, cả những luống ngô, khoai, bí đỏ hay dong riềng được nông dân trồng trên vùng đất bazan màu mỡ. Dong riềng được xem là loại cây trồng chủ đạo tại khu vực núi lửa này, vì chịu được khô hạn.

Chư Đăng Ya còn "hút" giới nhiếp ảnh gia mỗi mùa hoa dã quỳ để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất. Đây còn là nơi lý tưởng của các bạn trẻ để thực hiện một bộ ảnh cưới đậm chất Tây Nguyên.

Giới nhiếp ảnh gia gọi "Con đường Hàng thông - Vườn chè Biển Hồ - Núi lửa Chư Đăng Ya" là cung đường đẹp như "chốn bồng lai tiên cảnh" ở Gia Lai.

Một nhiếp ảnh gia sáng tác ảnh mùa hoa dã quỳ

Với cung đường này, du khách xuất phát từ ngã tư Biển Hồ về hướng Kon Tum tầm 3 km, rẽ vào đường Lê Văn Sỹ, đi ngang qua những địa danh nổi tiếng như con đường với 2 hàng thông cổ thụ tuyệt đẹp, vườn chè xanh ngát, chùa Bửu Minh với tượng Phật nằm và đập Tân Sơn thơ mộng. Du khách tiếp tục di chuyển tới ngã ba đường liên xã Nghĩa Hưng - Chư Jôr, sau đó rẽ trái đi khoảng 5 km sẽ đến núi lửa Chư Đăng Ya.

Ngoài sắc vàng của hoa dã quỳ, du khách còn có thể ngắm "mùa vàng" Gia Lai với sắc hoa muồng vàng đang nở khắp nẻo đường Gia Lai giữa tiết trời mùa thu.

Gia Lai đang vào mùa thu nắng lạnh, tiết trời dịu êm cùng với làn gió vi vu và rực vàng sắc hoa dã quỳ, hoa muồng như mời gọi du khách hãy lang thang khắp nẻo đường phố núi này.

HUỲNH PHƯƠNG - THẾ DŨNG

(0) Bình luận
Thảm dã quỳ trên núi lửa Chư Đăng Ya hùng vĩ