Tạo động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững

17/01/2019 14:18

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tập trung rà soát, bổ sung các cơ chế hỗ trợ để tạo động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu chỉ đạo hội nghị

Sáng 17.1, UBND tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Đề án "Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững" (2013-2018); triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn năm 2019.

Tới dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển ghi nhận những thành tích đạt được của ngành nông nghiệp tỉnh trong 5 năm qua. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân 2,17%/năm, riêng năm 2018 tăng 6%... Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ những hạn chế mà ngành nông nghiệp cần phải khắc phục. Đó là, chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn lúng túng, bị động. Tổ chức sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, thiếu liên kết. Việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất chưa đồng bộ. Phong trào xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt, chưa huy động được hết tiềm lực trong nhân dân.


Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển trao Bằng khen và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nông nghiệp

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của ngành nông nghiệp đề ra trong năm 2019, trọng tâm là thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2017-2020 của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tập trung rà soát, bổ sung các cơ chế hỗ trợ để tạo động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm đổi mới mạnh mẽ nền nông nghiệp.

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích tụ ruộng đất, trên cơ sở đó xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Chú trọng phát triển các chuỗi liên kết giá trị bền vững, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ để nâng cao giá trị sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Có chính sách thu hút các doanh nghiệp lớn, uy tín đầu tư nông nghiệp, nhất là trong lĩnh vực chế biến, bảo quản. Làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu các nông sản đặc trưng, chủ lực của tỉnh. Trong xây dựng nông thôn mới, phải công khai, minh bạch các chính sách hỗ trợ của tỉnh để người dân nắm bắt, từ đó tạo sự quan tâm của toàn xã hội đối với phong trào này.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái tặng Bằng khen, Cờ thi đua của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2018

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh kết quả khả quan của ngành nông nghiệp trong năm 2018 sẽ là điểm tựa vững chắc để tỉnh quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp năm 2019. Nguồn lực giúp nông nghiệp phát triển ổn định, lâu dài chính là sự tham gia của doanh nghiệp vào các khâu sản xuất. Vì vậy, các cấp, các ngành cần quan tâm tháo gỡ vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen cho 1 tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2013-2018; tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 29 cá nhân có thành tích trong công tác từ năm 2013-2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; tặng Cờ thi đua cho 6 tập thể đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2017. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 17 tập thể, 16 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong 5 năm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp...

PV

(0) Bình luận
Tạo động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững