Tạo động lực phát triển doanh nghiệp mới

01/05/2019 07:38

Thời gian qua, Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp.

Được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền nên Công ty CP Sản xuất và thương mại VietHome đã sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai, thi công dự án

Hỗ trợ thêm

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ. Đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 12.842 DN với tổng số vốn điều lệ đăng ký 149.456 tỷ đồng. Bình quân giai đoạn 2016 - 2018, số lượng DN thành lập tăng 14,5%/năm, cao hơn mức bình quân chung cả nước. Dù vậy, tốc độ phát triển DN hằng năm của tỉnh còn chậm so với yêu cầu đề ra. Quy mô các DN nhỏ, trình độ quản trị DN còn hạn chế. Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của hộ kinh doanh ở cấp huyện còn nhiều bất cập.

Trước thực tế trên, tháng 11.2018, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về phát triển DN đến năm 2020 nhằm tạo điều kiện thuận lợi về môi trường pháp lý và xây dựng các cơ chế, chính sách cho các DN phát triển bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh. Mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 16.000 - 17.000 DN, trong đó tập trung ưu tiên hỗ trợ phát triển DN hoạt động trong các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Để đạt được mục tiêu trên, bên cạnh những chính sách hỗ trợ DN theo quy định, tỉnh đã có nhiều giải pháp, chính sách riêng để hỗ trợ DN mới thành lập, thúc đẩy các hộ kinh doanh đăng ký thành lập DN. Sau khi lấy ý kiến, đóng góp của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, tháng 3.2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng giải pháp và cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển DN mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2020. Theo đó, DN mới thành lập sẽ được hưởng nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ. Ông Vũ Huy Cường, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% mức lệ phí đăng ký thành lập DN mới đối với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thực hiện thủ tục đăng ký DN lần đầu trên địa bàn tỉnh. DN thành lập mới sẽ được hỗ trợ 100% mức phí cung cấp thông tin DN. Các DN sau khi đăng ký thành lập có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ 50% phí dịch vụ sử dụng chứng thực chữ ký số trong một năm đầu tiên...

Tạo niềm tin

Cùng với những chính sách hỗ trợ được cụ thể hóa bằng văn bản, nhiều địa phương còn tích cực hỗ trợ DN bằng các biện pháp "mềm", qua đó giúp các DN yên tâm hoạt động. Công ty CP Sản xuất và thương mại VietHome ở xã Tuấn Hưng (Kim Thành) được thành lập vào giữa năm 2018, chuyên sản xuất, kinh doanh đồ gỗ nội thất. DN này được phát triển từ hộ kinh doanh cá thể Đào Văn Giang. Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ khi chuyển đổi mô hình hoạt động nhưng được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền nên DN đã sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai, thi công dự án. "Sau khi thành lập, công ty đã được các ngành tư vấn, hướng dẫn cụ thể về các thủ tục cần hoàn thiện, hoạt động quản trị DN... Ngành thuế đã nhiệt tình hướng dẫn các thủ tục về kê khai, nộp thuế điện tử. Nhờ đó, công ty đã nhanh chóng triển khai dự án", ông Phan Tiến Đam, đại diện Công ty CP Sản xuất và thương mại VietHome cho biết.

Những năm qua, huyện Nam Sách luôn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển DN, quan tâm khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành DN. Lãnh đạo huyện đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh. Huyện Nam Sách hiện có gần 600 DN, trong đó chủ yếu là DN nhỏ và vừa. Ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết: "Trong các cuộc họp, lãnh đạo huyện luôn cập nhật thông tin tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở về chỉ số PCI của tỉnh, qua đó chỉ đạo các đơn vị khắc phục các mặt còn hạn chế thuộc lĩnh vực, ngành phụ trách. Huyện Nam Sách sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tạo ra sự bình đẳng, minh bạch. Hỗ trợ tăng cường năng lực quản trị cho DN, khuyến khích DN ứng dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, phát triển nguồn nhân lực". 

Các cơ chế, chính sách mà tỉnh đã, đang và sẽ triển khai là tiền đề, động lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN. Các chính sách này sẽ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng để cộng đồng DN ngày càng phát triển, đóng góp hơn nữa cho kinh tế - xã hội của địa phương.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Tạo động lực phát triển doanh nghiệp mới