Tạo điều kiện thuận lợi để xuất khẩu quả vải thiều sang Trung Quốc

06/06/2020 14:15

Phía Trung Quốc chỉ đạo các cửa khẩu giải quyết thủ tục thông quan lô hàng vải thiều nhanh gọn.


Các đại biểu ở điểm cầu Hải Dương

Sáng 6.6, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020. Ngoài 62 điểm cầu ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước còn 4 điểm cầu tại tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc).

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đều đánh giá, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc gặp gỡ, trao đổi thông tin xuất khẩu hàng hóa nông sản nói chung và vải thiều nói riêng rất khó khăn. Vì thế, việc tổ chức hội nghị trực tuyến là cần thiết để Việt Nam và Trung Quốc trao đổi thông tin, mời gọi bạn hàng và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thu mua, vận chuyển, làm các thủ tục thông quan cho quả vải.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí: Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công thương và ông Hồ Tỏa Cẩm, Công sứ tham tán kinh tế thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đều khẳng định vải thiều Việt Nam có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, cùi dày, vỏ mỏng, rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong các thị trường xuất khẩu quả vải thiều của Việt Nam hiện nay thì Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất. Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thương nhân, người thu mua vải Trung Quốc có thể tiếp cận vùng vải. Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông quả vải đi tiêu thụ trên địa bàn cả nước cũng như xuất khẩu. Phía Trung Quốc cũng chỉ đạo các cửa khẩu giải quyết các thủ tục nhanh gọn trong việc thông quan cho các lô hàng là vải thiều. Việt Nam tích cực thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá trực tuyến quả vải của Việt Nam trên thị trường quốc tế để khách hàng nắm được.

Bên cạnh thị trường xuất khẩu, do sản xuất quả vải thiều mang tính mùa vụ cao trong khi sản lượng thu hoạch lớn, thời gian thu hoạch ngắn, khâu bảo quản, chế biến còn hạn chế nên các bộ, ngành vẫn xác định cần tập trung tiêu thụ quả vải thiều tại thị trường nội địa. Các bộ, ngành tích cực tuyên truyền đến người tiêu dùng về chất lượng, lợi ích, công dụng trong việc sử dụng quả vải nhằm kích cầu tiêu dùng.

PV

(0) Bình luận
Tạo điều kiện thuận lợi để xuất khẩu quả vải thiều sang Trung Quốc