Tăng tốc thu các loại bảo hiểm cuối năm

29/10/2019 14:30

Những tháng cuối năm, một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành BHXH tỉnh tập trung là thu và truy thu nợ của các đơn vị sử dụng lao động.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh cùng những đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền và giải đáp những thắc mắc của người lao động về các loại bảo hiểm

Các khoản thu chủ yếu là BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Còn nhiều khó khăn

Theo BHXH tỉnh, hết tháng 9, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh là hơn 5.260 tỷ đồng, đạt 75,83% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và hoàn thành 75,42% kế hoạch ngành đề ra.

Một số địa phương có tỷ lệ thu đạt cao là Thanh Miện (86,74%), Kim Thành (78%), Bình Giang (77,23%). Các đơn vị sử dụng lao động còn nợ hơn 79,3 tỷ đồng, chiếm 1,14% kế hoạch thu. 

Hiện nay, công tác thu các loại bảo hiểm trên còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa tuân thủ pháp luật về BHXH, BHTN, còn tình trạng sử dụng lao động chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ các loại bảo hiểm khiến cơ quan BHXH mất nhiều thời gian rà soát, xác minh.

Một số doanh nghiệp thuộc loại hình sản xuất bánh đậu xanh, bánh kẹo, thủ công mỹ nghệ, may nhỏ lẻ, xây dựng... tham gia BHXH không đầy đủ cho người lao động bằng cách ký hợp đồng công việc, khoán sản phẩm.

Tại nhiều làng, khu dân cư có các tổ, nhóm (mỗi tổ, nhóm có từ vài chục đến vài trăm người lao động) làm việc theo kiểu khoán sản phẩm, nhận gia công một vài công đoạn cho doanh nghiệp nhưng không được ký hợp đồng lao động và không tham gia BHXH, BHTN. 

Theo anh Vũ Mạnh Thắng, Phó Giám đốc BHXH TP Hải Dương, năm 2019 cơ quan được giao thu hơn 1.595 tỷ đồng, tăng 113 tỷ đồng so với năm ngoái. BHXH thành phố quản lý 2.077 đơn vị, 72.200 đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, 67.818 đối tượng tham gia BHTN, 222.038 đối tượng tham gia BHYT.

"Khó khăn nhất là nhiều doanh nghiệp sản xuất nhựa, nhuộm, xây dựng có địa chỉ đăng ký kinh doanh ở thành phố nhưng lại sản xuất ở nơi khác khiến cán bộ BHXH khó tiếp cận. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn nên chậm đóng và không hợp tác khi cơ quan BHXH mời lên làm việc", anh Thắng nói.

Công tác thanh tra, kiểm tra hiện còn vướng mắc. Khi muốn thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp phải có kế hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt để tránh chồng chéo. Tình trạng doanh nghiệp vi phạm pháp luật về đóng, nộp BHXH, BHYT, BHTN xảy ra nhiều. 

Bám sát doanh nghiệp

Thời điểm cuối năm, ngoài thực hiện nhiệm vụ thu theo kế hoạch hằng tháng, cơ quan BHXH còn dành nhiều thời gian cho công việc rất khó khăn là truy thu những đơn vị sử dụng lao động nợ kéo dài, chây ỳ.

Theo tổng hợp của BHXH tỉnh, hiện toàn tỉnh có 248 đơn vị nợ từ 3 đến dưới 6 tháng, 48 đơn vị nợ từ 6 đến dưới 12 tháng và 38 đơn vị nợ trên 12 tháng với tổng số hơn 20,3 tỷ đồng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh tăng cường chỉ đạo, thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN đến các cơ quan, doanh nghiệp và người lao động.

Các đơn vị trong ngành chủ động tham mưu với các cấp ủy, chính quyền tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và có giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời đối với công tác thu, phát triển đối tượng tham gia các loại bảo hiểm.

BHXH các huyện, thành phố liên tục cập nhật, rà soát số lượng đơn vị chưa đóng đúng, đóng đủ để đôn đốc. Đối với đơn vị hành chính sự nghiệp, cơ quan BHXH kịp thời cung cấp số lượng tiền, người phải đóng, phối hợp với Kho bạc Nhà nước để nắm rõ nguồn chi và yêu cầu các cơ quan ưu tiên chi cho con người. Với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, cơ quan BHXH bám sát tình hình hoạt động để nhắc nhở, đôn đốc đóng nộp.

Anh Trần Quý Quỳnh, Giám đốc BHXH huyện Cẩm Giàng cho biết: "Chúng tôi giao số nợ phải thu hồi cho từng cán bộ, nhân viên để họ bám sát, nắm chắc hoạt động của đơn vị và có trách nhiệm đôn đốc. Hằng tháng, cán bộ, nhân viên liên tục yêu cầu đơn vị đóng nộp qua tin nhắn, gọi điện thoại, gửi văn bản, gặp gỡ trực tiếp".

Cùng với những biện pháp kiên quyết, các cơ quan BHXH còn đồng hành, chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp sớm hoàn thành trách nhiệm đối với người lao động. 

Ngoài nỗ lực của cán bộ, nhân viên trong ngành, cơ quan BHXH mong muốn thời gian tới chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan là thuế, lao động, thương binh và xã hội, công an, Liên đoàn Lao động tích cực cùng vào cuộc; thực hiện thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý những đơn vị cố tình chây ỳ, trốn đóng, có biểu hiện trục lợi các loại tiền bảo hiểm của người lao động.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Tăng tốc thu các loại bảo hiểm cuối năm