Sử dụng hiệu quả hạ tầng giao thông để đầu tư phát triển

11/12/2019 19:38

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 11.12, đồng chí Nguyễn Tiến Tầng, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang thẳng thắn cho rằng nhiều chỉ đạo của tỉnh chậm được thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Khắc Toản (Gia Lộc) đề nghị sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cần sớm hướng dẫn xử lý tài sản công cho các địa phương

Đường sắp xong mà quy hoạch hai bên đường vẫn chưa xong

Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang dẫn chứng lãnh đạo tỉnh yêu cầu phải xem lại quy hoạch chung của các địa phương hai bên đường trục Bắc - Nam tỉnh để thu hút đầu tư nhưng đã 1 năm nay vẫn chưa xong dù đường đã làm sắp xong. Nếu quy hoạch tổng thể không rõ, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển. 

Liên quan vấn đề này, đồng chí Lê Quý Tiệp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết đường trục Bắc - Nam tỉnh sẽ thông xe vào ngày 15.1.2020 tới. Hiện tại không gian tuyến đường khá rộng. Nếu không có quy hoạch sớm thì sẽ bỏ lỡ cơ hội thu hút đầu tư. Hiện Sở Xây dựng vẫn đang nghiên cứu xây dựng quy hoạch, qua nhiều quy trình nữa mới xong. Ở một số địa phương, nhân dân có xu hướng chuyển đổi ruộng, xây dựng bờ be với mục đích đòi hỗ trợ nếu sau này phải thu hồi đất.

Liên quan đến lĩnh vực giao thông, đại biểu Nguyễn Khắc Toản (Gia Lộc) nêu so với nhu cầu hiện nay, các tuyến đường WB2, WB3 cần mở rộng, nâng cấp mới đáp ứng được yêu cầu. Nếu làm đường mà cấm xe theo tải trọng sẽ gây khó khăn cho phát triển kinh tế. Thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục có cơ chế hỗ trợ phát triển giao thông nông thôn. Trong phân bổ đầu tư công cần quan tâm lĩnh vực này. 

Tránh lãng phí tài sản công sau sáp nhập xã

Đại biểu Nguyễn Khắc Toản đề nghị sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cần sớm hướng dẫn xử lý tài sản công cho các địa phương. Nếu không cần thận, sẽ lãng phí rất lớn. "Một trụ sở xã mới xây dựng khoảng 30 tỷ đồng nhưng cửa đóng then cài, một số nơi dân gửi nhờ đồ, rất lãng phí", đại biểu Toản nói. 

Theo đại biểu Toản, cùng với nhập xã phải sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập như trường học, trạm y tế... Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ các trường học tính theo năm học, không theo năm tài chính. Đại biểu Toản cũng đề nghị sớm có hướng dẫn về sắp xếp các trường học sau sáp nhập xã, nhất là với bậc học mầm non. "Nếu yêu cầu trường mầm non không có quá 3 điểm trường thì giải quyết thế nào khi nhập 3 xã làm 1, một trường đang có 9 điểm", đại biểu Toản nêu vấn đề.  

Chung quan điểm với đại biểu Toản, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang Nguyễn Tiến Tầng đề nghị cần có lộ trình sắp xếp trường học cho phù hợp để không ảnh hưởng tới người dân, học sinh.

Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết hiện các đơn vị hành chính mới đã đi vào hoạt động. Những khó khăn vướng mắc nảy sinh liên quan đến sở, ngành nào thì sở, ngành đó phải có trách nhiệm hướng dẫn. Sở Y tế sẽ có hướng dẫn riêng đối với việc sáp nhập các trạm y tế xã. Sở Giáo dục vào Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn về sáp nhập các trường. Về thời điểm, không diễn ra đồng thời với sắp xếp các xã do đặc thù các nhà trường. 

Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị các địa phương cần xây dựng đề án vị trí việc làm phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy mới. "Theo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, đến nay mới có 71% số đơn vị điều chỉnh đề án vị trí việc làm sau sắp xếp, sáp nhập. Đề nghị các huyện chỉ đạo sớm thực hiện, bố trí vị trí việc làm phù hợp theo hướng tinh gọn", đồng chí Phạm Mạnh Hùng nói. 

Đề cập về việc triển khai chương trình phổ thông mới, đồng chí Lương Văn Việt, Giám đốc Sở GDĐT cho biết theo lộ trình, từ năm học 2020-2021 sẽ áp dụng đối với học sinh lớp 1. Từ năm học 2021-2022 trở đi sẽ triển khai ở các cấp học còn lại và đến năm 2025 sẽ thay đổi toàn bộ sách giáo khoa mới, tất cả số sách hiện nay chỉ là tài liệu tham khảo. 

Đồng chí Lương Văn Việt cho biết theo chương trình phổ thông mới sẽ có rất nhiều bộ sách giáo khoa và mỗi trường được quyền chọn một bộ sách để giảng dạy. Đến thời điểm này, Bộ GDĐT chưa có hướng dẫn về lựa chọn bộ sách giáo khoa thế nào. "Khi lựa chọn bộ sách giáo cần thống nhất trong tỉnh, tránh việc mỗi trường chọn một bộ sách thì sẽ xảy ra tình trạng học sinh chuyển trường sẽ không học được", Giám đốc Sở GDĐT nói.

Ngày 12.12, HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn và một số nội dung khác.

NHÓM PV

(0) Bình luận
Sử dụng hiệu quả hạ tầng giao thông để đầu tư phát triển