Sau phen điên đảo, thị trường chứng khoán đã tìm được sắc xanh

06/02/2018 16:26

Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, VnIndex đã giảm đến 61,1 điểm (5,87%) xuống còn 987,1 điểm. Đóng cửa phiên chiều, chỉ số này đã hồi phục về 1.011,60 điểm.

Sau phen điên đảo, thị trường chứng khoán đã tìm được sắc xanh - Ảnh 1.

Chứng khoán tiếp tục một phiên đỏ sàn dù chiều 6.2 đã có sự hồi phục trở lại - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thanh khoản của thị trường đã tăng lên rất cao, tính riêng giá trị giao dịch của sàn HoSE đã hơn 15.000 tỉ đồng, sàn HNX là 1.780 tỉ đồng.

Khối ngoại ra tay "cứu" thị trường

Thanh khoản cao này đến từ một lực mua mạnh đã được thúc đẩy ngay đầu phiên chiều, trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ khối ngoại khi khối này mua rất mạnh ở một số cổ phiếu như VCB, CII, HPG... 

Điều này giúp cho những cổ phiếu này giảm bớt đà giảm sút, thậm chí HPG đã chứng kiến sắc xanh trong cuối phiên giao dịch.

Tuy nhiên cũng có vài trường hợp khối ngoại cũng đành bất lực. Chẳng hạn như mã cổ phiếu VRE dù khối ngoại đã mua đến đến hơn 95 triệu cổ phiếu nhưng cũng không giúp mã này thoát khỏi mức giá sàn.

Bàn về khối ngoại, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chiến lược thị trường công ty cổ phần chứng khoán TP.HCM (HSC), cho rằng hiện tại, trước những biến động tiêu cực vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài vẫn đều đặn mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam và chưa xảy ra hiện tượng rút vốn ồ ạt.

Trong phiên giao dịch ngày 5.2, khối ngoại vẫn mua ròng 250 tỉ đồng dù thị trường chìm trong sắc đỏ. Do đó những lo ngại về việc rút vốn của khối ngoại ở thời điểm này là chưa rõ ràng.

Vậy là thị trường trong phiên chiều đã giảm bớt được nhiều áp lực từ cú sốc trong buổi sáng.

Vn Index kịp thời trở lại mốc 1.011,60 điểm, giảm 31,11 điểm (3,54%). HNX Index giảm 3,31 điểm (2,7%) còn 224,37 điểm. Upcom Index giảm 1,98 điểm (3,48%) còn 54.95 điểm.

Đối với VN30, một sắc xanh đã xuất hiện ở một vài mã cổ phiếu như MSN, HPG, STB. Tuy nhiên những mã như BID, BVH, VJC vẫn còn đang nằm ở mức giá sàn.

Đối với HNX30, sắc đỏ vẫn bao trùm và PVC cùng PVS vẫn nằm chịu ở mức giá sàn và trắng ở bên mua.

Vất vả tìm sắc xanh

Đến 15h chiều  6.2, sắc xanh cũng đã xuất hiện nhiều trên bảng điện tử thay vì sắc đỏ tràn ngập cả phiên sáng cùng ngày. 

VN Index đã lấy lại mốc 1011 điểm sau khi tuột dốc không phanh sát ngưỡng 950 điểm vào lúc 10 sáng. Thanh khoản sàn HoSE lúc 15 giờ đã vượt trên 15.100 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam, việc giảm giá một loạt cổ phiếu trong hai ngày hôm nay đã làm cho nhà đầu tư thiệt hại đáng kể. 

Diễn biến từ đầu phiên cho đến thời điểm này cho thấy có sự hoảng loạn của thị trường. Nhưng điều rõ ràng nhất là có sự bong bóng của một loạt cổ phiếu khi thời gian qua đã tăng giá quá mức. Việc rớt giá là điều thực sự cần thiết vì tuân theo quy luật.

"Diễn biến thị trường không quá lo ngại. và trong một chừng mực nào đó đợt giảm giá cũng có tác động tích cực, giúp nhà đầu tư thận trọng tỉnh táo hơn khi tham gia thị trường. Qua thực tế này, thị trường sẽ sớm ổn định trở lại và tăng trưởng có chọn lọc phù hợp với tăng trưởng bền vững của nền kinh tế", Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch công ty CP chứng khoán Sài Gòn (SSI) nhận định.

Theo nhận định của một loạt các công ty chứng khoán thì thị trường tiếp tục có biến động trong một vài phiên nữa. 

Áp lực bán vẫn duy trì, thậm chí còn tăng mạnh. Với diễn biến này, theo công ty CP chứng khoán Bản Việt, nhà đầu tư nên có chiến thuật quan sát thị trường.

Giới đầu tư rủ nhau bán tháo

Hiện tại tâm lý nhà đầu tư được ghi nhận là hết sức hoảng loạn, một lực bán tháo rất mạnh đang xuất hiện trên thị trường.

"Thậm chí bán giá sàn cũng không thể nào bán nổi", nhà đầu tư tên H. ở TP.HCM cho biết.

"Ngày thị trường tăng trưởng, tài khoản tăng lên vài triệu đồng. Hôm nay sau khi sụt giảm mạnh, tài khoản đã bay mất gần 50 triệu đồng,", một nhà đầu tư khác chia sẻ.

"Mất vài chục triệu là hoàn toàn bình thường, có vài nhà đầu tư mất đến hơn trăm triệu trong hai ngày qua", anh N., một nhà đầu tư khác ở TP.HCM, nhận xét.

Đến hết phiên giao dịch buổi trưa, đối với các chứng khoán mạnh ở VN30 như VJC, BID, MSN, CII, KDC, GAS, SSI, VIC... đều đang chứng kiến các lệnh bán ra nhưng trắng hoàn toàn bên mua. 

Giá của các mã này đã rớt xuống giá sàn từ đầu phiên sáng. Cả VN30 đều chìm trong sắc đỏ. VNM giảm từ 203.100 đồng xuống còn 192.400 đồng. 

Cổ phiếu được đánh giá ổn định trong vài ngày qua như ROS cũng chạm sàn ở mức 151.500 đồng. 

Chỉ một mình NVL đi ngược xu hướng khi kết thúc phiên tại giá 81.700 đồng, tăng 100 đồng so với giá tham chiếu.

Còn đối với HNX30, không hề có một màu xanh nào hiện ra trên bảng giá. Chỉ có riêng mã VTV là trụ ở giá tham chiếu, còn lại là một màu đỏ bao trùm. 

Những cổ phiếu mạnh như PVS, PVC,... đều trắng bên mua và rớt xuống giá sàn.

Lý giải cho nguyên nhân thị trường phải chịu một cú sốc mạnh như thế này, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chiến lược thị trường công ty cổ phần chứng khoán TP.HCM (HSC), nhận xét thị trường đã tăng mạnh từ cuối năm 2016 cho đến đầu 2018 mà không hề có một phiên điều chỉnh nào đáng kể. 

Trong khi đó, từ tháng 9.2017, VN Index liên tục vượt mốc 800, 900 và 1000 điểm. 

Việc thị trường tăng mạnh và dốc trong thời gian ngắn, theo ông Huy, khiến chỉ số thị trường gần như không có vùng tích luỹ đáng kể nào, đó chính là nguyên nhân chỉ cần một tác động tiêu cực thì thị trường sẽ giảm nhanh khi xảy ra điều chỉnh.

Ông Phan Dũng Khánh, giám đốc Tư vấn Đầu tư công ty chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE), cho biết thông tin tiêu cực dẫn đến nhịp điều chỉnh chính là những biến động ở thị trường Mỹ. 

Việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chuẩn bị ra mắt Thống đốc mới đã kéo theo hàng loạt sự sụt giảm. 

Chỉ số Dow Jones đã rớt hơn 1.000 điểm trong phiên ngày hôm qua trong khi đó chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã giảm 6,48%, các chỉ số khác trong khu vực cũng giảm ở mức trên 2%.

Ông Khánh cho biết thêm tâm lý nhà đầu tư hiện nay rất hoảng loạn, chỉ số đã xuống quá sâu nên rất khó để chiều nay có thể phục hồi nhanh được. 

Tuy nhiên, vị chuyên gia này nhận định thị trường rất có thể sẽ duy trì chứ không giảm sâu nữa.

Như vậy, trong phiên giao dịch ngày hôm qua, vốn hóa trên thị trường đã bốc hơi hơn 8 tỉ USD. Với những gì xảy ra sáng hôm nay, tổng cộng, trong hai ngày "đen tối", thị trường chứng khoán Việt Nam đã mất khoảng 14 tỉ USD vốn hóa. 

PHƯỚC TRÍ - LÊ THANH (Tuổi trẻ)


(0) Bình luận
Sau phen điên đảo, thị trường chứng khoán đã tìm được sắc xanh