Rực rỡ những tuyến đường hoa ở Thượng Vũ

12/02/2020 15:45

Mô hình "đường hoa tự quản" của Hội Phụ nữ xã Thượng Vũ (Kim Thành) không chỉ làm cảnh quan xanh - sạch - đẹp mà còn tạo sự gắn kết giữa các hội viên.


Tuyến đường hoa của Chi hội Phụ nữ thôn Vũ Xá ngập tràn sắc tím của cây dừa cạn

Thôn Bộ Hổ, xã Thượng Vũ những ngày đầu năm như được khoác lên mình tấm áo mới rực rỡ của những bông hoa chiều tím, khiến bức tranh quê đầy sức sống. Chị Trần Thị Xíu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bộ Hổ cho biết: "Tuyến đường thôn Bộ Hổ hơn 1 năm trước cỏ mọc cao. Nhiều người dân ý thức kém còn mang rác thải sinh hoạt ra đổ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan. Cuối năm 2018, thực hiện mô hình "đường hoa tự quản", Chi hội Phụ nữ thôn Bộ Hổ đã vận động chị em góp công, tiền chung tay trồng đường hoa".

Chi hội chia nhỏ tuyến đường thành 5 đoạn, phân công 5 tổ phụ nữ đảm nhận chăm sóc, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển cây hoa. Hằng tuần, các tổ đều tổ chức dọn cỏ, vệ sinh ven đường nên trục đường chính hơn 500 m của thôn luôn sạch sẽ với những hàng hoa rực rỡ.

Chị Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thượng Vũ nói: "Khi chưa có phong trào xây dựng mô hình tuyến đường hoa trong huyện thì Hội Phụ nữ xã Thượng Vũ đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giao cho hội đảm nhận mô hình trên và lấy thôn Vũ Xá làm điểm để nhân rộng. Chúng tôi chọn trồng cây dừa cạn vì loại cây này dễ sống, hoa nở quanh năm và có màu tím rất đẹp".

Ban đầu Hội Phụ nữ xã hỗ trợ thôn kinh phí mua cây giống, sau khi trồng giao cho Chi hội Phụ nữ thôn tự chăm sóc. Sau hơn 1 năm thấy tuyến đường hoa không chỉ tạo cảnh quan sạch, đẹp mà còn giúp giữ đất tại khu vực bờ ruộng không bị xói mòn, các chi hội khác bắt đầu học tập, nhân rộng.

Đến nay, cả 5 thôn trong xã đều xây dựng được tuyến đường hoa với tổng chiều dài gần 3 km, chủ yếu trồng dừa cạn và chiều tím. Nhiều thôn như Vũ Xá, Thượng Đỗ xây dựng được 2 - 3 tuyến đường. Nhiều người dân thấy hoa đẹp còn tự xin giống về trồng dọc hàng rào, khuôn viên của gia đình với nhiều màu sắc phong phú, đa dạng.

Bà Nguyễn Thị Dung ở thôn Thượng Đỗ nói: "Từ khi Hội Phụ nữ xã phát động, chị em trong thôn tham gia rất tích cực. Mỗi khóm hoa được giao cho các nhóm gia đình, tổ phụ nữ chăm sóc thường xuyên. Định kỳ hằng tháng, cả thôn tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Nhìn đường hoa ngày càng tươi tốt, làm đẹp cho xóm làng nên nhân dân cũng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi để cảnh quan thôn luôn xanh - sạch - đẹp".

Theo chị Hồng, việc trồng hoa cũng không tốn nhiều chi phí mà chủ yếu là bỏ công để trồng, chăm sóc. Các Chi hội Phụ nữ luôn linh hoạt trong cách thực hiện và nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia nhiệt tình của người dân địa phương. 

Về Thượng Vũ hôm nay, những con đường ngập tràn sắc hoa đã thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường. Ở những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước. Những con đường hoa đã và đang ngày càng làm đẹp cảnh quan môi trường, góp phần xây dựng làng quê xanh, sạch.

PV

(0) Bình luận
Rực rỡ những tuyến đường hoa ở Thượng Vũ