Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

06/07/2021 18:46

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản khẳng định giải phóng mặt bằng là công việc quan trọng, có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản phát biểu kết luận buổi làm việc

Chiều 6.7, đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc của UBND tỉnh với một số sở, ngành, địa phương liên quan về giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản khẳng định GPMB là công việc quan trọng, có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương. Nhiệm vụ này đòi hỏi vai trò, trách nhiệm ở mức cao nhất của người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương. Các sở, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ để công tác GPMB diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án, bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu trong thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chủ trì phối hợp với Sở Tài chính tham khảo các địa phương lân cận, tham mưu trình UBND tỉnh xây dựng giá đền bù, hỗ trợ, GPMB phù hợp thực tiễn, bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi. Về hệ số điều chỉnh giá đất, giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở TNMT tiếp nhận tờ trình của các địa phương, tham mưu để UBND tỉnh ra quyết định trong 5 ngày làm việc. Đối với kinh phí đo đạc lại bản đồ địa chính phục vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở TNMT phối hợp các địa phương rà soát, đánh giá, tổng hợp nhu cầu kinh phí gửi Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh cấp, chậm nhất đến kỳ bảo vệ dự toán năm 2022 phải bố trí để các địa phương thực hiện.

Liên quan đến hạn mức đất ở, đền bù, hỗ trợ GPMB gắn với nghị định của Chính phủ và các quyết định của UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TNMT khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, địa phương sửa Quyết định số 22/2018/QĐ-UBND ngày 1.10.2018 cho sát với thực tiễn cũng như tâm tư, nguyện vọng của các ngành, địa phương và người dân, chậm nhất ngày 15.7 phải hoàn thiện để lấy ý kiến nhân dân. Về Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND ngày 22.12.2014 của UBND tỉnh, giao Sở TNMT chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương sửa theo hướng sát với các quy định pháp luật, tạo thuận lợi cho công tác đền bù, GPMB. Về Quyết định 61/2020/QĐ-UBND ngày 31.12.2020 của UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 52/2019/QĐ-UBND ngày 12.12.2019 của UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở TNMT và các địa phương sửa cho phù hợp thực tiễn, chậm nhất ngày 22.7 phải trình để UBND tỉnh quyết định ban hành trong thời gian sớm nhất.


Lãnh đạo UBND TP Hải Dương nêu những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn thành phố

Theo báo cáo của Sở TNMT, công tác GPMB trên địa bàn tỉnh còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh. Hiện nay, tỉnh chưa thành lập quỹ phát triển đất nên chưa có mặt bằng sạch để thực hiện dự án, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; quy trình xây dựng và phê duyệt giá đất theo quy định dài, mất nhiều thời gian; đa số các địa phương chưa đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ cho việc giao đất tái định cư cho người có đất bị thu hồi. Hoạt động đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm và tổ chức lại sản xuất thuộc khu vực có đất bị thu hồi chưa có phương án cụ thể, dẫn đến nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trong cuộc sống của người dân sau khi giao đất cho nhà nước; khi lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thường không quan tâm đến phần diện tích ảnh hưởng của dự án dẫn đến việc nhiều hộ yêu cầu phải thu hồi trọn ô, trọn thửa. Việc GPMB các khu, cụm công nghiệp cũng gặp vướng mắc do diện tích thu hồi lớn, liên quan nhiều đến đất giao thông thủy lợi nội đồng, diện tích nghĩa địa… Ngoài ra, việc giao đất trái thẩm quyền trước đây chưa xử lý hết, các hộ dân không có hồ sơ giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất dẫn đến việc xét duyệt nguồn gốc sử dụng đất gặp khó khăn, không có cơ sở để lập phương án bồi thường, GPMB...

    VỊ THỦY

(0) Bình luận
Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng