Quy trình lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng huyện nông thôn mới

09/08/2021 15:14

Ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) là cơ sở đánh giá khách quan để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đề xuất của nhân dân.

Đồng thời phát huy vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng NTM. Với xây dựng NTM cấp huyện, người dân sẽ thể hiện quan điểm ở 3 mức độ: hài lòng, chưa hài lòng, không ý kiến ở 10 nội dung. Đó là: Về quy hoạch, xây dựng các công trình theo quy hoạch đã được phê duyệt; hệ thống giao thông, thủy lợi bảo đảm kết nối tới các xã và theo quy hoạch; hệ thống điện được bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của hệ thống và nhu cầu của nhân dân; việc đáp ứng yêu cầu của nhân dân đối với Trung tâm Y tế cấp huyện và trạm y tế xã; hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện và việc thu hút các hoạt động văn hóa, thể thao; đáp ứng yêu cầu của nhân dân đối với các trường học của huyện; hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, có mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của huyện; hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đạt tiêu chuẩn và 100% cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường của huyện; tình hình bảo đảm an toàn an ninh, trật tự xã hội của huyện; sự hài lòng đối với kết quả chung về xây dựng NTM của huyện.

Kết quả của việc đánh giá sự hài lòng của người dân phải được thực hiện trong khoảng từ 20-30% đại diện số hộ dân của các xã thuộc huyện, phân bổ ở tất cả các xã (lưu ý số người được hỏi không trùng với số người đã được hỏi khi công nhận cấp xã đạt chuẩn) và chỉ được công nhận khi trên 90% số người được hỏi trả lời hài lòng trở lên nội dung số 10 (sự hài lòng đối với kết quả chung về xây dựng NTM của huyện). Các nội dung còn lại có hơn 80% số người được hỏi trả lời hài lòng.

Kết quả đánh giá sự hài lòng của nhân dân được niêm yết công khai tại nhà văn hóa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư và được công bố hằng ngày trên phương tiện phát thanh cấp xã. Thời gian niêm yết và công bố trên phương tiện phát thanh của xã ít nhất là 7 ngày. Nếu có ý kiến thắc mắc của nhân dân thì Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp huyện có trách nhiệm trả lời theo thẩm quyền; những vấn đề ngoài thẩm quyền thì báo cáo với Ban Chỉ đạo xây dựng NTM cấp tỉnh và Ủy ban MTTQ cấp tỉnh để giải quyết.

NGUYỄN MƠ(tổng hợp)   

(0) Bình luận
Quy trình lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng huyện nông thôn mới