Quốc lộ 17B đoạn qua huyện Kinh Môn: Vừa đi vừa lo

28/08/2019 09:01

Quốc lộ 17B đoạn qua huyện Kinh Môn tồn tại nhiều bất cập, trong đó có gần 1 km nguy hiểm, mất ATGT nhưng nhà đầu tư lại thiếu quan tâm khắc phục.


Quốc lộ 17B đoạn đầu cầu An Thái về phía Kinh Môn luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do đường cong, dốc, không có điện chiếu sáng

"Điểm đen" giao thông

Quốc lộ 17 B đi qua các xã Long Xuyên, Hiệp An, Hiệp Sơn và thị trấn Phú Thứ, Minh Tân của huyện Kinh Môn. Đoạn này dài 12,6 km, trong đó 11,8 km lòng đường rộng 12 m với 4 làn xe, gồm 2 làn cơ giới và 2 làn thô sơ. Riêng gần 1 km từ đầu cầu An Thái về phía Kinh Môn đoạn qua xã Long Xuyên chỉ rộng khoảng 11 m, gồm 2 làn xe hỗn hợp, không có làn xe thô sơ.

Đoạn đường này nguy hiểm không chỉ bởi làn xe hỗn hợp mà còn do đường dốc, cong cua và không có điện chiếu sáng. Ban đêm, các phương tiện từ dốc cầu An Thái đi xuống rọi đèn thẳng vào các phương tiện đi ngược chiều nên rất dễ xảy ra va chạm. Buổi tối, công nhân tan tầm đi lại ở cả 2 chiều đường nên trật tự giao thông càng thêm phức tạp. Năm nào tại đây cũng xảy ra tai nạn giao thông chết người và nhiều người bị thương. Từ năm 2018 đến nay, khu vực này đã xảy ra các vụ tai nạn làm 3 người chết tại chỗ. Điển hình như vụ ngày 11.6, anh Nguyễn Văn H. (sinh năm 1994 ở xã Long Xuyên) đi mô tô 34D1-254.04 hướng cầu An Thái - cầu Đá Vách va chạm với mô tô 34L8-3234 đi ngược chiều, trên xe có anh Vũ Văn D. (ở xã Kim Tân) và anh Vũ Văn D. (ở xã Ngũ Phúc, cùng sinh năm 2000 ở huyện Kim Thành). Anh D. ở xã Kim Tân chết, 2 người còn lại đều bị thương.

Các cấp chính quyền của huyện và người dân đều lo ngại về sự mất an toàn của đoạn đường này. "Xe cộ đi lại rất đông nhưng ban đêm lại không có đèn nên người dân rất sợ mỗi khi đi qua đây, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào", bà Bùi Thị Duyên ở xã Long Xuyên cho biết.

UBND huyện, Ban ATGT, Công an huyện Kinh Môn đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải, đồng thời đề nghị nhà đầu tư BOT sửa chữa tuyến đường. Cử tri cũng nhiều lần có ý kiến nhưng các bất cập trên vẫn tồn tại. Ngày 12.6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên chất vấn giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh về công tác bảo đảm ATGT, ông Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kinh Môn đã nêu vấn đề này. Theo ông Hùng nếu không khắc phục kịp thời những bất cập, đoạn đường trên sẽ rất nguy hiểm đối với người dân qua đây, nhất là vào buổi tối.

Để thuận lợi cho người dân đi lại, những năm qua UBND huyện Kinh Môn đã chủ động lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng từ cầu Đá Vách đến cổng chào của huyện (đoạn xã Long Xuyên). Nhưng từ cổng chào đến cầu An Thái (đoạn đi qua cổng đơn vị quản lý, khai thác quốc lộ 17B là Công ty TNHH BOT đường 188) lại chưa có điện. Huyện đã đề nghị nhà đầu tư BOT lắp đặt nhưng đơn vị này chưa thực hiện.


Quốc lộ 17B đoạn qua xã Long Xuyên có lưu lượng phương tiện đi lại đông nên trật tự giao thông càng thêm phức tạp

"Kiến nghị là việc của huyện"

Đó là trả lời của đại diện lãnh đạo Công ty TNHH BOT đường 188 khi được chúng tôi đặt câu hỏi tại sao sau rất nhiều kiến nghị nhưng một số bấp cập trên đường 17B, nhất là đoạn qua xã Long Xuyên vẫn chưa khắc phục. "Kiến nghị là việc của huyện, còn sửa chữa thì tiền ở đâu? Đấy là vấn đề của nhà đầu tư", vị này nói.

Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kinh Môn, nhà đầu tư cần phải cùng địa phương xử lý các vấn đề liên quan đến ATGT để tránh bức xúc cho người dân chứ không chỉ thu phí. Để đồng bộ quy mô kết cấu đường và bảo đảm ATGT, UBND huyện đã đề nghị Công ty TNHH BOT đường 188 mở rộng mặt đường tại đoạn trên thành 12 m, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu tại ngã ba Hiệp An, ngã ba thị trấn Phú Thứ và nút giao tại thị trấn Minh Tân. "Đến nay nhà đầu tư mới lắp đặt đèn tín hiệu, còn việc mở rộng mặt đường và đèn chiếu sáng không biết khi nào mới triển khai", Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kinh Môn Trần Văn Tuyên cho biết.

Sau khi có văn bản của UBND huyện Kinh Môn về những bất cập tại đoạn đường trên, ngày 5.7 UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư BOT giải quyết kiến nghị của UBND huyện Kinh Môn về việc mở rộng mặt đường và lắp đặt đèn tín hiệu. Sau những kiến nghị chính đáng nhưng không được đáp ứng, ngày 12.8, Công an huyện Kinh Môn tiếp tục có văn bản đề nghị Ban ATGT huyện tham mưu UBND huyện kiến nghị mở rộng mặt đường, lắp đặt đèn chiếu sáng để giảm thiểu tai nạn giao thông tại đoạn đường này.

Theo thiếu tá Đặng Văn Linh, cán bộ Đội tuần tra kiểm soát số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), quốc lộ 17B qua huyện Kinh Môn hiện là đoạn duy nhất trong tỉnh có trạm thu phí. Đoạn quốc lộ 17B bắt đầu từ dốc cầu An Thái về phía huyện Kinh Môn là vị trí cực kỳ nguy hiểm. Tới đây, khi cụm công nghiệp Long Xuyên ngay tại vị trí này đi vào hoạt động thì dự báo tình hình giao thông còn phức tạp hơn rất nhiều. Nhà đầu tư BOT cần quan tâm hơn đến an toàn của người dân.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Quốc lộ 17B đoạn qua huyện Kinh Môn: Vừa đi vừa lo