“Quên” Tết cho đồng ruộng vào xuân

04/02/2019 17:13

Không khí xuân đang ngập tràn nơi nơi.


Nhiều trạm bơm trực đủ quân số trong những ngày Tết

Trong khi người người, nhà nhà nô nức, tất bật chuẩn bị đón xuân mới Kỷ Hợi thì nhiều công nhân của các đơn vị khai thác công trình thủy lợi trong tỉnh vẫn miệt mài với công việc để đưa nước về đồng, phục vụ kịp thời cho gieo cấy vụ chiêm xuân.

Năm nay, do lịch lấy nước đổ ải trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán nên công nhân Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương vất vả, bận rộn hơn mọi năm.


Các trạm bơm vẫn hoạt động trong những ngày Tết

Ông Trần Văn Mạnh, công nhân trạm bơm Cầu Sộp (Bình Giang) cho biết nghỉ Tết đúng vào đợt lấy nước cao điểm, vì thế cán bộ, công nhân ở trạm phải trực đủ quân số. Những ngày cuối năm, ai cũng muốn đoàn tụ bên gia đình song do đặc thù công việc, mọi người phải quên đi nỗi niềm riêng để tập trung, dồn sức cho việc chung. Dù không được quây quần bên người thân nhưng khi nhìn thấy cánh đồng ngập trắng nước, nghe tiếng máy bơm, máy cày rộn rã, mọi người cũng thấy phấn khởi, vui lây. "Chúng tôi phải làm việc xuyên Tết nên lãnh đạo công ty cũng thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên. Do đó, ai cũng tự nhủ phải cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Mạnh nói.

Nước đổ ải của các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang, Thanh Miện phụ thuộc phần lớn vào nguồn nước lấy ngược từ sông ngoài của hệ thống Bắc Hưng Hải qua cống Cầu Xe, An Thổ. Để bảo đảm có đủ nước cho các địa phương đổ ải kịp tiến độ, công nhân Trạm Quản lý cống Cầu Xe-An Thổ (thuộc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương) vẫn tích cực làm việc dù năm mới đang cận kề.


Việc lấy nước đổ ải phục vụ gieo cấy không bị gián đoạn trong những ngày Tết

Theo anh Vũ Huy, Trạm trưởng Trạm Quản lý cống Cầu Xe-An Thổ, trạm bố trí 7 công nhân trực ở cống Cầu Xe, 5 công nhân ở cống An Thổ để sẵn sàng vận hành cống theo điều lệnh của cấp trên. Khi cần thiết có thể điều động thêm người hỗ trợ. “Thời điểm Tết đến, xuân sang, ai cũng mong muốn được vui vầy bên người thân, gia đình. Tuy nhiên, không vì thế mà mọi người lơ là, sao nhãng với công việc. Anh em ở trạm đều quyết tâm khắc phục khó khăn để lấy nước kịp thời cho gieo cấy, đem lại mùa xuân cho đồng rộng”, anh Huy cho biết.

Đến ngày 4.2 (30 Tết), toàn tỉnh đã đổ ải được hơn 44.000 ha, đạt gần 80% kế hoạch. Ngoại trừ huyện Kinh Môn do thu hoạch hành tỏi muộn, các địa phương phấn đấu hoàn thành đổ ải trước 15.2 để người dân làm đất, gieo cấy đúng thời vụ.

NM

(0) Bình luận
“Quên” Tết cho đồng ruộng vào xuân