Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Bài 3: Đô thị khởi sắc

25/10/2018 10:56

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, bộ mặt đô thị trên địa bàn Hải Dương đã có những bước phát triển mới và đạt nhiều kết quả quan trọng...

Sau khi cải tạo, quảng trường Thống Nhất thành điểm tập luyện, vui chơi hấp dẫn của người dân TP Hải Dương

Chỉnh trang phố phường

Nhiều năm gắn bó với TP Hải Dương, bà Nguyễn Thị Thanh ở phố Phạm Ngũ Lão cảm nhận rõ sự thay đổi ở nơi bà sinh sống. Chỉ về phía hồ Bình Minh, bà Thanh nói: "Trước đây hồ này rất bẩn, mặt hồ đầy bèo và rác thải. Mấy năm gần đây, ngoài việc kè hồ, thành phố còn cải tạo khu vực gần đường Lê Thanh Nghị thành vườn hoa, có cả dụng cụ tập thể dục nên đã thu hút được nhiều người đến đây tập thể dục, nghỉ ngơi, giải trí".

Nhận xét của bà Thanh cũng là cảm nhận của không ít người về sự đổi thay của TP Hải Dương trong những năm gần đây. TP Hải Dương đã cải tạo, mở rộng Quảng trường Thống Nhất thành nơi vui chơi, giải trí cho người dân, đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước của đường Nguyễn Lương Bằng, trạm bơm tiêu úng Bình Lâu, các khu dân cư đô thị mới... Hiện nay, nhiều công trình đã cơ bản hoàn thành và sắp đưa vào sử dụng. Hệ thống thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố cũng có sự phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm, giải trí, nghỉ ngơi.

Về thị xã Chí Linh những ngày này, chúng tôi thấy nhiều công trình, hạng mục đang được thị xã và các xã, phường đẩy nhanh tiến độ. Ven các quốc lộ 37, 18 qua các xã, phường Tân Dân, Văn An, Hoàng Tiến, Phả Lại... hai bên đường đang được lát vỉa hè, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng thêm cây xanh, lắp dải phân cách mềm... Ở những xã dự kiến nâng cấp lên phường, việc tu sửa, xây dựng các công trình hạ tầng xã hội - kỹ thuật cũng đang được gấp rút hoàn thành.

Việc xây dựng, chỉnh trang đô thị không chỉ tập trung vào những khu vực trọng tâm, trọng điểm như TP Hải Dương, thị xã Chí Linh mà còn lan tỏa ra tất cả các huyện, thị xã khác. Không chỉ không gian đô thị được mở rộng mà chất lượng các tiêu chí của đô thị cũng được nâng lên. Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa của cả tỉnh đã đạt 28,5%, tăng 2,8% so với năm 2015. Các chỉ tiêu thiết yếu về đô thị như thu nhập bình quân đầu người, diện tích nhà ở, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, tỷ lệ thu gom xử lý chất thải... cũng được nâng cao so với trước đây. 

Sẽ nâng cấp nhiều đô thị

Triển khai từ nhiều năm trước đây, nhưng khoảng 2-3 năm trở lại đây, việc hoàn thiện các công trình, hạng mục, tiêu chí còn thiếu của đô thị loại I được TP Hải Dương triển khai quyết liệt hơn bao giờ hết. Ông Phạm Đình Việt Đức, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương cho biết: "Đến nay, TP Hải Dương đã đạt 57 trong tổng số 59 tiêu chí của đô thị loại I. Đánh giá theo bảng 100 điểm, thành phố đã đạt 92,46 điểm và không có tiêu chí nào bị điểm liệt. Theo quy định, TP Hải Dương đã hoàn thành đủ các tiêu chí để được công nhận là đô thị loại I, sớm 1,5 năm so với mục tiêu ban đầu đề ra. Thành phố phấn đấu trong tháng 12.2018 sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định Đề án đề nghị công nhận TP Hải Dương và khu vực dự kiến mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I".

Thị xã Chí Linh đang không ngừng đầu tư, xây dựng hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận là thành phố vào năm2019. Theo đánh giá của thị xã, đến nay, Chí Linh cũng đã hoàn thành 59 tiêu chí của đô thị trực thuộc tỉnh và đạt 94 trong tổng số 100 điểm. Ông Nguyễn Văn Thắm, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Chí Linh cho biết: "Cuối tháng 9 vừa qua, thị xã Chí Linh đã tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc thành lập TP Chí Linh và đề án sáp nhập xã Kênh Giang với xã Văn Đức, thành lập 6 phường gồm: Hoàng Tiến, An Lạc, Văn Đức, Đồng Lạc, Tân Dân và Cổ Thành. Đây là những bước quan trọng để thành lập TP Chí Linh".

Năm 2014, thị trấn Kinh Môn mở rộng đã được công nhận là đô thị loại IV nhưng ngày 25.5.2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn đơn vị hành chính. Theo đó, để được công nhận là đô thị loại IV cần phải có trên 50% số xã, thị trấn được công nhận là phường. Để đáp ứng theo quy định, 3 năm qua, ngoài 3 thị trấn đã có và 2 xã là Hiệp An và Hiệp Sơn được quy hoạch lên phường, huyện Kinh Môn đang lập quy hoạch, xây dựng 10 xã phát triển thành phường. Huyện đã xin chủ trương và được Bộ Nội vụ đồng ý thực hiện "Đề án thành lập thị xã Kinh Môn và các phường trực thuộc". Ông Nguyễn Văn An, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Kinh Môn cho biết: "Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành 9 tiêu chí của thị xã. Chúng tôi chỉ còn chờ quyết định công nhận các xã được nâng cấp lên phường để Kinh Môn được công nhận là đô thị loại IV. Sau đó, huyện sẽ hoàn thiện ngay các bước để được công nhận là thị xã".

Ngoài ra, trong hơn 2 năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương là Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Tứ Kỳ, Thanh Miện xây dựng chương trình phát triển đô thị, đề án phân loại đô thị nhằm thực hiện nâng cấp các thị trấn Kẻ Sặt và Gia Lộc trở thành đô thị loại IV, thành lập mới các đô thị loại V ở các xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ), Thanh Quang (Nam Sách), Đoàn Tùng (Thanh Miện) trước năm 2020 để hoàn thành mục tiêu phát triển đô thị của tỉnh.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và đặc biệt là sự tham gia của người dân trong việc xây dựng đô thị, những năm tới hệ thống đô thị tỉnh Hải Dương sẽ không ngừng được nâng lên về số lượng và cấp mà còn nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng sống của người dân ở đô thị, góp phần nâng cao vị thế của Hải Dương trong hệ thống đô thị cả nước.

Theo "Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" do UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3962/QĐ-UBND ngày 19.12.2017, đến năm 2020, tỉnh sẽ có 20 đô thị, gồm: 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại III, 3 đô thị loại IV và 15 đô thị loại V, tỷ lệ đô thị hóa đạt từ 33-35%. Diện tích sàn nhà ở bình quân phấn đấu đạt 24 m2/người, tỷ lệ nhà bán kiên cố đạt khoảng 75%. Tỷ lệ bao phủ của hệ thống thoát nước đô thị đạt 70% diện tích lưu vực; tỷ lệ thu gom, xử lý nước thải đạt trên 60% trở lên. Tất cả các cơ sở sản xuất mới áp dụng công nghệ sạch hoặc trang bị các thiết bị giảm ô nhiễm... Đến năm 2030, toàn tỉnh có 58 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại I, 1 đô thị loạiII, 1 đô thị loại III, 10 đô thị loại IV, còn lại là đô thị loại V, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 50%...

NGỌC THỦY

------------------
Kỳ sau: Nông thôn mới về đích sớm

(0) Bình luận
Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Bài 3: Đô thị khởi sắc