Nút giao khu công nghiệp Lai Vu nguy hiểm vì dự án dở dang

25/11/2019 20:23

Nút giao đường vào khu công nghiệp (KCN) Lai Vu với quốc lộ 5 đã hoàn thành giai đoạn 1. Nhưng để phát huy hiệu quả của nút giao này và bảo đảm an toàn giao thông thì cần sớm triển khai các hạng mục còn lại.

Nhiều người dân đi ngược chiều quốc lộ 5 ở làn dành cho xe thô sơ từ ngã ba Tiền Trung về huyện Thanh Hà

Ùn tắc và bất cập

Dự án đầu tư xây dựng nút giao đường vào KCN Lai Vu với quốc lộ 5 tại Km60+900 trên địa bàn xã Lai Vu (Kim Thành) được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối tháng 10.2015. Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu được giao làm chủ đầu tư.

Giai đoạn 1, xây dựng nút giao đường vào KCN Lai Vu với quốc lộ 5 đã hoàn thành. Chủ đầu tư đã bàn giao cho đơn vị bảo trì quốc lộ 5 quản lý khai thác. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông gồm: đường gom, cầu chui Lai Vu (chui qua gầm cầu Lai Vu, kết nối đường gom hai bên quốc lộ 5) và cầu vượt sông Hương. Vị trí xây dựng các hạng mục của giai đoạn 2 nằm trên địa phận phường Ái Quốc (TP Hải Dương) và xã Hồng Lạc (Thanh Hà).

Khi hoàn thành giai đoạn 2, người dân đi từ huyện Nam Sách đến KCN Lai Vu sẽ theo đường gom cạnh quốc lộ 5 chiều đường Hải Phòng - Hà Nội, qua cầu vượt sông Hương (tại vị trí cống Tiền Trung hiện nay) đến cầu chui chân cầu Lai Vu sang đường gom thuộc xã Hồng Lạc (Thanh Hà) rồi ra quốc lộ 5. Điều này sẽ chấm dứt tình trạng người dân đi ngược đường đến nút giao sang đường như hiện nay.

Đối với người dân đi từ huyện Thanh Hà đến huyện Nam Sách hoặc đi TP Hải Dương sẽ không phải sang đường tại nút giao hiện nay mà sẽ đi theo đường gom trên. Qua đó, khắc phục tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm tại khu vực này.        

Công ty TNHH May Tinh Lợi hiện có khoảng 22.800 công nhân, phần lớn làm việc trong KCN Lai Vu. Bà Trần Thị Vượng, Giám đốc Hành chính công ty cho biết hiện tại có khoảng 18.000 công nhân làm việc trong KCN Lai Vu và còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. "Đã có một số công nhân của công ty bị tai nạn giao thông thời gian qua. Nguyên nhân do bất cập về hạ tầng. Đề nghị cơ quan chức năng sớm triển khai các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông đã được phê duyệt", bà Vượng nói.

Bản vẽ thiết kế hạng mục đường gom

Hoàn thiện thủ tục để triển khai

Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu đã tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu từ tháng 4.2019. Đến nay, chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ bổ sung đề nghị chấp thuận các hoạt động liên quan đến đê điều, thoát lũ theo yêu cầu của Tổng Cục phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nên chưa triển khai thi công được. Ngày 1.11, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu khẩn trương bổ sung hồ sơ theo yêu cầu; tổ chức triển khai thi công các hạng mục theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Chuẩn, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu cho biết đơn vị đã ký hợp đồng với Viện Kỹ thuật tài nguyên nước để khảo sát thực địa, thu thập và nghiên cứu tài liệu liên quan đến việc xây dựng hạng mục cầu chui dưới gầm cầu Lai Vu; tính toán, kiểm tra ảnh hưởng của việc xây dựng đến khả năng thoát lũ của sông Lai Vu. "Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Sau khi hoàn thiện, công ty sẽ tiến hành đầu tư, xây dựng ngay", ông Chuẩn khẳng định.

Từ đầu năm đến nay, trên quốc lộ 5 qua địa bàn huyện Kim Thành đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, làm chết và bị thương nhiều người. Vị trí xảy ra các vụ tại nạn chủ yếu tại các điểm mở dải phân cách cho người dân qua đường. Để giảm thiểu tối đa tai nạn, bảo đảm an toàn giao thông, tạo tâm lý an tâm cho người dân, việc triển khai các hạng mục trên là rất cần thiết và cần ưu tiên triển khai sớm.

MINH HỒNG

(0) Bình luận
Nút giao khu công nghiệp Lai Vu nguy hiểm vì dự án dở dang