"Nóng" thị trường bất động sản

16/05/2018 10:05

Thị trường bất động sản đang khá sôi động. Tuy nhiên, các giao dịch chủ yếu diễn ra giữa các nhà đầu tư mua đi bán lại kiếm lời. Những người có nhu cầu ở thật vẫn còn băn khoăn.


Khu dân cư Thiên Phú (TP Hải Dương) được nhiều người lựa chọn do hạ tầng kỹ thuật xây dựng tương đối hoàn chỉnh

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản Hải Dương tương đối sôi động. Tuy nhiên, đằng sau đó có rất nhiều vấn đề cần giải quyết để thị trường phát triển lành mạnh, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. 

Đầu cơ và nhu cầu thật

Trong Văn phòng Giao dịch bất động sản (BĐS) số 1 trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương), chị Vũ Thị Hương - Trưởng Phòng Kinh doanh đang giới thiệu cho một vị khách đến từ huyện Thanh Hà về các lô đất thuộc dự án phía nam đường sắt (TP Hải Dương). Theo chị Hương, từ khi mở bán đến nay, các lô đất thuộc dự án này khá hút khách. “Dự án nằm gần trung tâm thành phố, các khu dân cư (KDC) hiện có, trường học, bệnh viện, thuận lợi cho việc học tập, sinh hoạt của người dân nên các nhà đầu tư ôm khá nhiều. Chúng tôi đã bán được nhiều lô, dù giá cao hơn từ 3 - 4 triệu đồng/m2 so với giá gốc của chủ đầu tư”, chị Hương cho biết. 

Các giao dịch chủ yếu diễn ra giữa các nhà đầu tư mua đi bán lại kiếm lời. Những người có nhu cầu ở thật vẫn còn băn khoăn do KDC này chưa xây dựng xong đường giao thông, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cấp nước… Bác H. ở xã Tiền Tiến (Thanh Hà) đang định mua một mảnh đất ở TP Hải Dương cho con trai chuẩn bị từ nước ngoài về cũng băn khoăn: “Nghe giới thiệu về các lô đất thuộc dự án phía nam đường sắt nhưng tôi vẫn chưa ưng vì đất ở đây chưa được cấp “sổ đỏ” ngay. Giữa năm con trai tôi về muốn xây nhà chắc chưa thể làm được vì hạ tầng còn ngổn ngang quá”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những người có nhu cầu ở thực thường chọn các KDC đã hoàn thiện hạ tầng. Tại khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương, hạ tầng kỹ thuật của KDC Thiên Phú đã được xây dựng tương đối hoàn chỉnh. Hàng chục ngôi nhà đã xây xong bên cạnh nhiều ngôi nhà đang thi công dở dang. Anh Khôi, chủ một văn phòng môi giới BĐS ở khu vực này cho biết từ sau Tết đến nay, lượng khách đến tìm hiểu các lô đất thuộc KDC Thiên Phú khá lớn. Nhiều giao dịch đã được thực hiện thành công. Các KDC thuộc khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương khác như An Phú, Vạn Lộc, Vạn Phúc, Trường Thịnh… cũng được nhiều khách hàng lựa chọn do hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương đối hoàn chỉnh. Nhiều lô đất vị trí đẹp được bán với giá cao hơn hàng trăm triệu đồng so với trước Tết. 

Theo đánh giá của một số chủ văn phòng giao dịch BĐS, thị trường BĐS Hải Dương tương đối sôi động nhưng không có đột biến lớn. Các giao dịch chủ yếu tập trung ở những khu đô thị, KDC có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được xây dựng hoàn chỉnh, mật độ dân cư đông, gần trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại... Đối với những KDC xa trung tâm, chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, việc lựa chọn của người dân còn dè dặt.

Cần kiểm soát chặt chẽ

Thị trường BĐS sôi động là dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn cần có những giải pháp cụ thể, quyết liệt nhằm kiểm soát, quản lý tránh tình trạng nhiều đối tượng giả danh chủ đầu tư chuyển nhượng đất trái quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều dự án KDC, khu đô thị trên địa bàn TP Hải Dương dù chưa đủ điều kiện nhưng đã chuyển nhượng, góp vốn, giao dịch mua bán quyền SDĐ. Đơn cử như dự án xây dựng KDC Quán Thánh thuộc phường Bình Hàn (TP Hải Dương). Mặc dù chủ đầu tư chưa được giao đất, chưa giải phóng mặt bằng nhưng các lô đất thuộc dự án này đã được mua bán nhộn nhịp. Có nhiều lô đất được mua đi bán lại vài lần, giá bán chênh lệch hàng chục triệu đồng mỗi m2 so với giá ban đầu... 

Theo quy định, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các dự án đất nền chỉ được thực hiện khi vị trí chuyển nhượng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư và được UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các dự án  phải được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Phải thực hiện đầy đủ các quy định, quyền lợi của khách hàng mới được bảo đảm, thị trường BĐS mới có thể phát triển một cách lành mạnh. 

LÃ VỌNG

(0) Bình luận
"Nóng" thị trường bất động sản