Nông dân Trường Giang mỏi mòn chờ điện

14/05/2018 11:01

Gần 2 năm nay, 25 hộ dân ở thôn Trường Giang, xã Thanh Xuân (Thanh Hà) rất bức xúc vì không có điện phục vụ sản xuất nông nghiệp.


Cột điện đã được người dân thôn Trường Giang dựng từ lâu nhưng đến nay vẫn không có điện phục vụ sản xuất nông nghiệp

Trước năm 2016, điện sinh hoạt của người dân xã Thanh Xuân vẫn do HTX điện Thanh Xuân cấp. Lúc đó cả xã mới chỉ có 3 trạm biến áp không đủ cấp điện cho một số thôn nên nguồn điện yếu. Từ năm 2016, HTX Điện Thanh Xuân bàn giao hệ thống điện cho Công ty TNHH Điện lực Thanh Xuân quản lý. Từ đó đến nay công ty đã xây dựng thêm 3 trạm biến áp. Hiện nay, tổng công suất 6 trạm biến áp ở Thanh Xuân đạt 1.300 kVA, bảo đảm phục vụ đời sống sinh hoạt cho người dân. 

Tuy nhiên, trong khi các thôn khác đều có điện đấu ra khu vườn chuyển đổi để phục vụ sản xuất ổi thì người dân thôn Trường Giang vẫn không có điện. 25 hộ có hơn 30 mẫu ổi tại đây đã góp kinh phí dựng 37 cột điện, kéo 1,5 km dây điện, mua đồng hồ tổng. Họ mong muốn công ty làm bước cuối cùng là đấu điện để họ có thể sử dụng bơm tưới nước, giảm sức lao động. Sau nhiều lần đề nghị không được, nhiều hộ đã có ý kiến với cấp trên thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Anh Đỗ Văn Duấn cho biết: "Thời điểm đó, tôi phải đi vay lãi hơn 5 triệu đồng để đổ cột điện, kéo dây chỉ mong có điện để giảm sức lao động, nâng cao năng suất. Gia đình tôi có hơn 3 mẫu ổi, nếu sử dụng máy bơm xăng để tưới thì mỗi lần phải mất khoảng 100.000 đồng, trong khi dùng bơm điện thì chỉ mất khoảng 10.000 đồng".

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty TNHH Điện lực Thanh Xuân cho biết năm 2017 công ty đã đầu tư riêng 1 trạm biến áp phục vụ điện cho thôn Trường Giang. Tuy nhiên để cấp điện cho vùng trồng ổi thì phải đầu tư lại tất cả cột, cáp điện và công tơ điện do các hộ đổ cột điện không bảo đảm về độ cao và chưa có thiết bị sử dụng điện tại các vùng chuyển đổi. Cột điện phải cao từ 5 m trở lên tính từ mặt đất để bảo đảm an toàn và dễ quản lý vì ở vùng nông thôn vẫn xảy ra tình trạng câu trộm điện. Sở dĩ những thôn khác có điện ra tận vùng chuyển đổi là do HTX Điện Thanh Xuân trước đây cấp. Thời gian tới công ty cũng sẽ rà soát lại để bảo đảm sự an toàn cho người dân ở các thôn này.

Việc đầu tư lưới điện nông thôn nhằm phục vụ đời sống sinh hoạt, giúp nông dân đưa máy móc, cơ giới hóa vào sản xuất. Đề nghị Công ty TNHH Điện lực Thanh Xuân sớm có biện pháp giải quyết, giúp dân có điện phục vụ sản xuất, phát huy tiêu chí nông thôn mới đã đạt được. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nông dân Trường Giang mỏi mòn chờ điện