Nông dân Chí Linh: Vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất

01/02/2021 12:28

Ở giữa “tâm dịch” Covid-19, nông dân Chí Linh không hoang mang, lo lắng mà bình tĩnh chấp hành nghiêm quy định, vừa phòng chống dịch vừa duy trì sản xuất.


Nông dân thôn Lương Quan, xã Lê Lợi đeo khẩu trang xuống đồng trồng lạc vụ xuân

Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang trước khi ra đồng

14 giờ chiều 31.1, trên cánh đồng thôn Lương Quan ở xã Lê Lợi, nhiều người dân đã bắt đầu làm đất trồng lạc, dưa hấu vụ xuân. Cách đó không xa, một số bà con đang san gạt mặt ruộng để chuẩn bị gieo vãi vụ lúa chiêm xuân. Mọi người bảo nhau giữ khoảng cách, đeo khẩu trang khi làm việc.

Đứng trên cánh đồng này, nông dân vẫn nghe rõ tiếng loa truyền thanh của xã liên tục truyền đi các quy định, hướng dẫn, thông điệp phòng chống Covid-19. 

Nông dân nhiều xã, phường khác ở TP Chí Linh cũng phần nào bớt lo lắng khi các biện pháp phòng chống dịch được tăng cường, thắt chặt. Họ bắt đầu xuống đồng tiếp tục thu hoạch rau vụ đông và chuẩn bị gieo cấy lúa chiêm xuân cho kịp thời vụ. Ý thức phòng chống dịch của nông dân cơ bản tốt, ai cũng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. 

Một số thôn, khu dân cư phải phong tỏa, người dân chưa được ra đồng. Nhiều nông dân phải đi cách ly tập trung. Cận Tết, công việc đồng áng bộn bề, lại chuẩn bị bước vào vụ sản xuất mới nên chắc chắn bà con sẽ sốt ruột. Tuy nhiên, tất cả đều hiểu vấn đề quan trọng lúc này là cần chấp hành nghiêm quy định, hợp tác tích cực với các cơ quan chức năng để sớm khoanh vùng, dập dịch, đưa cuộc sống bình yên trở lại như cũ. “Diện tích hoa màu có thể nhờ người thân, anh em họ hàng thu hoạch hộ. Lúa chiêm xuân cũng nhờ hoặc thuê người gieo cấy", ông Nguyễn Văn Thái ở phường Cộng Hòa nói.

Trên các cánh đồng thuộc xã Hưng Đạo, nông dân cũng đang hối hả làm đất để chuẩn bị gieo cấy lúa chiêm xuân. Chủ tịch UBND xã Vũ Duy Đăng cho biết 510 ha đất cấy lúa chiêm xuân của địa phương đã được cày ải. Những diện tích trũng, mỗi năm cấy một vụ lúa đang được nông dân xử lý để gieo thẳng trong một vài ngày tới. “Chúng tôi khuyến khích nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa. Vụ này sẽ gieo thẳng 100% cho tiết kiệm công lao động và phù hợp với tình hình dịch bệnh. Phấn đấu đến ngày 28-29 Tết, toàn xã sẽ gieo cấy xong”, ông Đăng cho hay.

Khó khăn cần tháo gỡ

TP Chí Linh đang phải phong tỏa và áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để khoanh vùng, dập dịch. Vì lý do này mà những ngày qua, doanh nghiệp, tiểu thương ở các nơi đã tạm dừng thu mua nông sản hoặc cung cấp các sản phẩm phục vụ sản xuất trên địa bàn thành phố. Nông dân nhiều xã, phường đang rất lo lắng bởi nông sản làm ra gần như không tiêu thụ được.

Tại xã Hưng Đạo ngày 31.1 vẫn còn khoảng 400 tấn cá, 100 tấn lợn, 20.000 con gà, 30.000 con vịt đến kỳ bán nhưng chưa tiêu thụ được. Xã Lê Lợi hiện còn 760.000 con gia cầm, chủ yếu là gà, 1.055 con lợn chưa có người thu mua... Do dịch nên các tiểu thương, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn dừng thu mua gia súc, gia cầm trên địa bàn. “Chúng tôi kiến nghị với chính quyền thành phố cần nhanh chóng có giải pháp phù hợp để cứu nông dân. Hiện nay, ngoài không bán được sản phẩm họ còn không mua được thức ăn chăn nuôi để duy trì sản xuất. Số lượng thức ăn chăn nuôi dự trữ không còn nhiều”, ông Nguyễn Huy Thơm, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi nói.

Chiều 31.1, trao đổi qua điện thoại, Trưởng Phòng Kinh tế TP Chí Linh Nguyễn Văn Hà cho biết đã nhận được phản ánh về những khó khăn mà nông dân các địa phương trên địa bàn đang gặp phải. Phòng đang phối hợp với các xã, phường thống kê số lượng gia súc, gia cầm, cá và các loại nông sản khác cần tiêu thụ để tham mưu với cấp trên có giải pháp tháo gỡ. Từ ngày 29.1, phòng đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành văn bản cho phép một số xe chở hàng hóa, nhu yếu phẩm và phục vụ sản xuất nông nghiệp được ra vào địa bàn. Người điều khiển phương tiện, người đi trên xe trước khi ra vào địa bàn phải khai báo y tế, có xác nhận của chính quyền. “Tuy nhiên số lượng xe được phép ra vào thành phố còn ít do liên quan đến các quy định của Chính phủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu để có nhiều xe hơn của doanh nghiệp được vào thu mua nông sản và cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp”, ông Hà khẳng định.

Cũng theo ông Hà, hiện nay diện tích cây rau màu vụ đông như cà rốt, bắp cải, su lơ đã được nông dân thu hoạch cơ bản xong. Nông dân đang làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ lúa chiêm xuân. Toàn thành phố phấn đấu gieo cấy khoảng 4.000ha lúa vụ này. Đến ngày 31.1, có khoảng 75% diện tích gieo cấy lúa đã được đổ ải. Phòng đang làm tờ trình UBND thành phố hỗ trợ nông dân về giá mua thóc giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... 

TIẾN MẠNH 

(0) Bình luận
Nông dân Chí Linh: Vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất