Nơm nớp lo lãi suất cho vay tăng

23/09/2018 07:35

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng thương mại trong tỉnh tăng lãi suất tiền gửi. Các doanh nghiệp lo ngại lãi suất tiền vay cũng sẽ tăng theo trong thời gian tới...

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh điều chỉnh lãi suất tiền gửi tăng từ 0,1-0,2%/năm ở nhiều kỳ hạn

Người gửi mừng

Chị Phạm Thị Giang ở thị trấn Gia Lộc định rút tiền tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hải Dương vì đã đến hạn tất toán. Nhưng khi thấy lãi suất tiền tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng ở ngân hàng này tăng từ 7,6% lên 7,8%, chị tiếp tục gửi lại tiền. Chị Giang cho biết: “Một thời gian dài các ngân hàng không tăng lãi suất tiết kiệm, thậm chí có thời điểm giảm, bây giờ lãi suất huy động của ngân hàng mới tăng nên tôi chưa muốn rút tiền về”.

Từ đầu tháng 9, nhiều ngân hàng thương mại lớn trong tỉnh đã tăng lãi suất huy động. Tại Ngân hàng TMCP Công thương, từ ngày 5.9, gửi tiền kỳ hạn từ 1 đến dưới 3 tháng có lãi suất 4,3%/năm, tăng 0,2%/năm so với tháng trước; từ 4 đến dưới 6 tháng 4,8%/năm, tăng 0,2%/năm; từ 6 đến dưới 9 tháng tăng lên mức 5,3%/năm. Các ngân hàng: TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Hải Dương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hải Dương cũng đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi tăng từ 0,1-0,2%/năm ở nhiều kỳ hạn. Một số chi nhánh ngân hàng thương mại nhỏ khác như Ngân hàng Quốc tế (VIB bank), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Sea bank), Ngân hàng TMCP Á Châu cũng bắt đầu áp dụng mức lãi suất tiền gửi mới với xu hướng tăng phổ biến từ 0,1-0,2%/năm, thậm chí 0,3-0,5%/năm. Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP Hồ Chí Minh (HD bank) triển khai chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng cá nhân từ 28 tuổi trở lên gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng hoặc 13 tháng sẽ được cộng thêm lãi suất tới 0,7%/năm so với thông thường. 

Lý giải về việc tăng lãi suất tiền gửi đợt này, đại diện một ngân hàng thương mại trong tỉnh cho rằng có 2 nguyên nhân chủ yếu. Thứ nhất là nhu cầu vay vốn những tháng cuối năm thường tăng cao, đặc biệt là cho vay ngắn hạn nên nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất vay để có thêm nguồn vốn phục vụ cho vay. Đây cũng là lý do vì sao hiện nay đa phần các ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động trung và dài hạn. Thứ hai, trong một thời gian dài vừa qua, lãi suất huy động không tăng, thậm chí có xu hướng giảm nên nhiều khách hàng không muốn tiếp tục gửi tiền tiết kiệm mà chuyển sang các kênh đầu tư khác. Do vậy, các ngân hàng phải tăng lãi suất để huy động vốn hiệu quả. Cùng với việc tăng lãi suất huy động, hiện nay nhiều ngân hàng còn tích cực khuyến mãi, tặng quà để thu hút khách hàng gửi tiết kiệm.

Người vay phấp phỏng

Công ty CP Xuất nhập khẩu nông lâm sản TMD (Gia Lộc) đang tập trung vốn cho các đơn hàng cuối năm nên đại diện doanh nghiệp này rất lo lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất

Tăng lãi suất huy động là tin vui với những người gửi tiền nhưng lại là nỗi lo của người vay, nhất là các doanh nghiệp, khách hàng có những món vay lớn. Ông Đoàn Bá Đàm, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu nông lâm sản TMD (Gia Lộc) dự đoán: “Lãi suất huy động đột ngột tăng hiện nay sẽ là một trong những cái cớ để ngân hàng tăng lãi suất tiền vay trong thời gian tới. Nhiều lần tôi thấy hễ lãi suất huy động tăng là sau đó lãi suất cho vay cũng rục rịch tăng theo. Hiện nay, chúng tôi đang vay hàng chục tỷ đồng ở Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh khu công nghiệp Hải Dương, mỗi tháng phải trả một khoản lãi kha khá. Nếu lãi suất tăng thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn chúng tôi tập trung vốn để đầu tư cho các đơn hàng lớn cuối năm”. 

Ông Vũ Mạnh Tuyên, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Tuyên ở xã Tân Hồng (Bình Giang) cũng lo ngại lãi suất cho vay sẽ tăng trong thời gian tới. Ông Tuyên bày tỏ: “Mặc dù chưa một lần phải nợ quá hạn nhưng nếu ngân hàng tăng lãi suất sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Hầu hết các đơn hàng cung cấp cho đối tác đã được ký kết từ đầu năm nên khó có thể đàm phán với họ để tăng giá bán. Nếu ngân hàng tăng lãi suất thì chẳng bao lâu nữa nguồn cung nguyên liệu, nhiên liệu phục vụ sản xuất cũng sẽ tăng, làm tăng chi phí sản xuất". Hiện đang vào mùa cao điểm sản xuất phục vụ cho thị trường cuối năm nên đa phần các doanh nghiệp muốn dồn vốn vào sản xuất. Lãi suất tăng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp đang muốn vay thêm để mở rộng sản xuất phải cân nhắc. Không chỉ các doanh nghiệp đang hoạt động mà nhiều doanh nghiệp chuẩn bị vốn để khởi nghiệp cũng băn khoăn nên nếu lãi suất tăng sẽ khiến cộng đồng start up chùn chân, không dám đầu tư khởi nghiệp. 

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, việc một số ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi chưa tác động lớn nên khó có thể gây áp lực lên lãi suất cho vay. Do đó, lãi suất cho vay có thể duy trì ở mức ổn định từ nay đến cuối năm. Một số ngân hàng nếu có điều chỉnh thì cũng sẽ tăng không đáng kể. Tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại ổn định lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp. Vì vậy, có thể việc tăng lãi suất từ nay đến cuối năm chưa thể xảy ra và doanh nghiệp có thể yên tâm sản xuất, kinh doanh.

HẢI MINH

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, hiện nay, lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn áp dụng phổ biến ở mức từ 6,0-8,5%/năm (vay ngắn hạn); 8,5-10% (vay trung và dài hạn). Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang tích cực tập trung vốn cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thực hiện hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cung cấp vốn cho doanh nghiệp của tỉnh đầu tư hiệu quả . 

(0) Bình luận
Nơm nớp lo lãi suất cho vay tăng