Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

30/06/2020 07:02

Với sự quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, một số xã trong tỉnh đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao


Nhà thi đấu đa năng của Trường Tiểu học xã Thượng Quận (Kinh Môn) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, một số xã trong tỉnh đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Yêu cầu cao

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí NTM nâng cao, năm 2019 toàn tỉnh có 10 xã đăng ký về đích. Đó là các xã Đức Chính, Cao An (Cẩm Giàng), Bạch Đằng, Thượng Quận (Kinh Môn), Nhân Quyền (Bình Giang), Tân Kỳ (Tứ Kỳ), Nam Tân, Nam Hồng (Nam Sách), Đoàn Thượng (Gia Lộc) và Vĩnh Hòa (Ninh Giang). Đây đều là những xã đã đạt được kết quả cao trong xây dựng NTM.

Ông Trần Duy Chinh, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đánh giá so với bộ tiêu chí NTM, các tiêu chí của NTM nâng cao được nâng lên rất nhiều, nhất là tiêu chí giao thông, thu nhập, cơ sở hạ tầng... Trong khi hầu hết các xã vừa mới dồn sức xây dựng NTM nên khi bắt tay vào thực hiện NTM nâng cao gặp không ít khó khăn. Tỉnh lại không có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các địa phương này. 

Khi bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, xã Vĩnh Hòa (Ninh Giang) đạt 16 trong tổng số 18 tiêu chí NTM nâng cao. 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Nguyễn Xuân Thiêm cho biết bài toán đặt ra với địa phương là tìm nguồn kinh phí để nâng cấp cơ sở hạ tầng theo yêu cầu của bộ tiêu chí mới. Để hoàn thành NTM, ngoài nguồn hỗ trợ của cấp trên, xã đã huy động các nguồn lực cũng như sức dân thực hiện một số tiêu chí. Vì thế, địa phương khó huy động thêm được nữa trong khi cơ chế hỗ trợ của tỉnh không có. 

Một trong những khó khăn của các địa phương là các tiêu chí NTM nâng cao đều cao hơn nhiều so với trước đây. Theo Chủ tịch UBND xã Tân Kỳ Phạm Việt Tiệp, trong các tiêu chí NTM nâng cao, địa phương thấy khó thực hiện nhất là đường ra đồng (trong tiêu chí giao thông). Trước đây, khi xây dựng NTM, quy định về chỉ tiêu đường nội đồng chỉ cần bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa, đi lại thuận lợi, mặt đường tối thiểu rộng 3,5 m mà chưa tính đến tỷ lệ kiên cố hóa. Còn NTM nâng cao thì yêu cầu có từ 70% số km đường ra đồng được kiên cố hóa và mặt đường rộng tối thiểu từ 3,5 m trở lên. Những xã đã hoàn thành NTM lại không được hỗ trợ xi măng nên địa phương khá vất vả khi thực hiện chỉ tiêu này.

Quyết tâm thực hiện

Đến cuối năm 2019, xã Đức Chính đã hoàn thành 18 tiêu chí NTM nâng cao, các xã còn lại chỉ thiếu từ 2-4 tiêu chí. Trong đợt kiểm tra tháng 6 vừa qua, đoàn thẩm định NTM của tỉnh đánh giá đã có thêm 6 xã hoàn thành 18 tiêu chí, 3 xã là Vĩnh Hòa, Thượng Quận và Nhân Quyền đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí còn thiếu. 3 xã này phấn đấu 1-2 tháng nữa sẽ hoàn thành.

Để hoàn thành NTM nâng cao, kinh nghiệm của Đức Chính là rà soát lại tất cả các tiêu chí đã đạt, đánh giá mức độ hoàn thành của từng tiêu chí, đưa ra biện pháp cụ thể. Xã đề ra nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân để họ tích cực hỗ trợ địa phương thực hiện phong trào. Xã tiếp tục quy hoạch một số khu vực để đấu giá chuyển quyền sử dụng đất nhằm có kinh phí xây dựng các công trình NTM nâng cao. 

Với quyết tâm đạt chuẩn NTM nâng cao, những địa phương còn lại đang tập trung các nguồn lực sớm hoàn thành các tiêu chí còn thiếu. Hiện nay, công trình ao bơi của xã Vĩnh Hòa đã làm xong phần kè, chuẩn bị lát gạch trên bờ ao, làm đường đi xung quanh. UBND xã cũng chuẩn bị xây dựng thêm nhà đa năng trường tiểu học để vừa làm nhà ăn cho các cháu, vừa là nơi vui chơi, giải trí, tập thể dục. Đối với công trình chợ thương mại nông thôn, người dân đã đầu tư 1,2 tỷ đồng cải tạo 7 ki-ốt. Thời gian tới, UBND xã Vĩnh Hòa tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 là làm lại nền và mái che phía trên.

Xã Thượng Quận đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhà thi đấu đa năng của trường tiểu học. "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ xây dựng công trình bị chậm. Ngay sau khi dịch tạm lắng, chúng tôi yêu cầu nhà thầu tập trung lực lượng thi công, sớm hoàn thiện công trình", Bí thư Đảng uỷ xã Thượng Quận Nguyễn Văn Hoàn cho biết.

Mặc dù không đạt được như kế hoạch đề ra nhưng kết quả bước đầu trong xây dựng NTM nâng cao của tỉnh rất đáng khích lệ. Theo đáng giá, hệ thống cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở những nơi này tiếp tục được nâng cao hơn so với trước đây. Đây chính là động lực để các xã đã hoàn thành NTM trong tỉnh tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM nâng cao trong những năm tới.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao