Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

01/04/2020 08:39

Sau khi về đích nông thôn mới, nhiều xã của huyện Bình Giang tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao.


Người dân xã Tân Hồng chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ổi mang lại hiệu quả kinh tế cao

Huyện Bình Giang xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là mục tiêu quan trọng, phải liên tục phấn đấu. Bởi vậy, sau khi cán đích NTM, nhiều xã trong huyện lại tập trung nâng chất lượng toàn diện các tiêu chí, quyết tâm chinh phục NTM nâng cao. 

Tiếp đà để bứt phá 

Tính đến hết năm 2019, cả 15 xã ở huyện Bình Giang đều đạt chuẩn NTM. Năm 2020, huyện tiếp tục tập trung nâng chất lượng toàn diện các tiêu chí, đưa việc xây dựng NTM đi vào chiều sâu, bền vững hơn. Ông Vũ Quang Thái, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, với điều kiện khác nhau nên mỗi xã định hướng và có lộ trình xây dựng NTM nâng cao khác nhau. Các địa phương đang rà soát, đánh giá việc thực hiện các tiêu chí theo quy định của tỉnh, từ đó có kế hoạch và thực hiện các mục tiêu phấn đấu cho từng năm. 

Thuận lợi của Bình Giang khi xây dựng NTM nâng cao là các xã đều có kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện chương trình. Thế nhưng đa số các địa phương lại gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư hạ tầng để thực hiện các tiêu chí như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… Hiện các xã trong huyện đang đánh giá, rà soát việc thực hiện các tiêu chí, tập trung vào việc nâng cấp, cải tạo đường giao thông, đường ra đồng. Đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là trồng hoa, tạo không gian xanh- sạch- đẹp… 

Đạt chuẩn NTM vào năm 2019, xã Bình Minh tiếp tục tập trung nguồn lực phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao trong năm 2020. Theo ông Lê Quang Sáng, Chủ tịch UBND xã, đây vừa là động lực vừa là áp lực với địa phương trong thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Kết quả đạt được trong xây dựng NTM đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ, tạo niềm vui, phấn khởi trong nhân dân.

Bắt tay ngay vào xây dựng NTM nâng cao, Bình Minh tranh thủ sự ủng hộ, đồng thuận cao của người dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên địa phương phải chịu áp lực về nguồn vốn đầu tư xây dựng và ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngay trong năm nay. 

“Hiện nay Bình Minh đang xây dựng các tuyến đường hoa, cây cảnh tạo không gian nông thôn xanh- sạch- đẹp, nâng cấp các tuyến kênh mương nội đồng, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường, trạm y tế xã để hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao”, ông Sáng nói. 

Không có điểm cuối

Để nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, Bình Giang đặt ra các giải pháp tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ… Mỗi địa phương vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện để phát huy tiềm năng, thế mạnh trong xây dựng NTM nâng cao. 

Cũng đăng ký hoàn thành xây dựng NTM nâng cao trong năm nay, xã Tân Hồng đang tập trung đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học. Trong đó quan tâm xây dựng nhà đa năng cho trường tiểu học, xây dựng 6 phòng học cho trường THCS, xây dựng khu nhà vệ sinh cho trường tiểu học và THCS… Xã phấn đấu trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm nay để hoàn thiện tiêu chí trường học trong thực hiện xây dựng NTM nâng cao. 

Xác định nâng cao đời sống cho nông dân là mục tiêu quan trọng, nên Tân Hồng rất quan tâm phát triển sản xuất. Xã đã chỉ đạo đẩy mạnh đưa khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng cao; phát triển và mở rộng các vùng, khu, trang trại chuyên canh tập trung, ứng dụng công nghệ cao. Nhờ đó, ở Tân Hồng đã hình thành các cánh đồng mẫu lớn, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Đây là một trong những xã có diện tích cấy bằng máy nhiều nhất huyện. Với lợi thế có làng tiến sĩ Mộ Trạch nổi tiếng cả nước, để tạo giá trị bền vững trong xây dựng NTM, xã cũng tính toán về hướng phát triển dịch vụ du lịch, vừa tạo nguồn lợi cho nông dân, vừa tôn tạo cảnh quan làng quê. 

Ông Vũ Nhật Kha, Chủ tịch UBND xã Tân Hồng cho biết, trong số các tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao, khó khăn nhất của Tân Hồng là tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, cụ thể là tiêu chí về ao bơi, hoặc bể bơi hợp vệ sinh. “Việc xây dựng cơ sở hạ tầng ao bơi, bể bơi không khó nhưng làm sao để duy trì nguồn nước sạch bảo đảm cho ao bơi, bể bơi thực sự là bài toán khó. Địa phương rất mong cấp trên hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn này”, ông Vũ Nhật Kha nói.  

Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, gắn với thực hiện tốt an ninh, trật tự xã hội và văn minh nông thôn. Đẩy mạnh phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng mạnh công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Tiếp tục quan tâm phát triển văn hóa truyền thống và xây dựng đời sống văn hóa mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân… Đó là những mục tiêu mà Bình Giang đang hướng tới. Với sự nỗ lực, quyết tâm của địa phương trong thực hiện, hy vọng Bình Giang sẽ đạt được những kết quả cao hơn trong xây dựng NTM. 

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao