Những ưu đãi khi đầu tư vào cụm công nghiệp

14/05/2020 21:36

Khi thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào các cụm công nghiệp (CCN), nhà đầu tư cần lưu ý tới các quy định sau:

Lĩnh vực đầu tư kinh doanh được phép triển khai trong cụm công nghiệp

Điều 3 Nghị định 68/2017/NĐ-CP quy định lĩnh vực, ngành nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh được khuyến khích đầu tư, di dời vào CCN, cụ thể như sau:

- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm hoặc có nguy cơ gây ô nhiễm trong làng nghề, khu dân cư, đô thị và các cơ sở sản xuất khác; sản xuất sản phẩm, phụ tùng, lắp ráp và sửa chữa máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp, nông thôn; sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển do Chính phủ ban hành.

- Sản xuất sản phẩm tiêu dùng, dùng nguyên liệu tại chỗ, lao động ở địa phương; các ngành nghề, sản phẩm có thế mạnh của địa phương, vùng và các lĩnh vực, ngành nghề khác phù hợp quy hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của địa phương; công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản.

Các ưu đãi đầu tư

Dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh trong CCN được miễn tiền thuê đất 7 năm và hưởng các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật. Trường hợp nhiều mức ưu đãi thì áp dụng mức ưu đãi cao nhất. 

Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN được miễn tiền thuê đất 11 năm, được xem xét vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với mức không quá 70% tổng mức đầu tư và hưởng các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật. Trường hợp nhiều mức ưu đãi thì áp dụng mức ưu đãi cao nhất.

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN được xem xét đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Đối với doanh nghiệp Việt Nam phải thực hiện thủ tục thành lập công ty trước khi xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài, quy trình này ngược lại bởi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là căn cứ để Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) chấp thuận hồ sơ thành lập công ty của nhà đầu tư.

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bao gồm các bước:

- Xin quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án thuê đất trực tiếp.

- Thực hiện thủ tục đánh giá tác động môi trường hoặc lập bản cam kết kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND cấp huyện thông qua.

- Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

LÊ TRẦN(tổng hợp)

(0) Bình luận
Những ưu đãi khi đầu tư vào cụm công nghiệp