Nhiều giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài

02/05/2019 09:47

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 4 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài đạt trên 365 triệu USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ.


Đồng chí Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cam kết tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh

Theo đó, tỉnh đã thu hút được 33 dự án đầu tư mới với số vốn đăng ký 296,2 triệu USD (15 dự án ngoài khu công nghiệp, với số vốn 114,9 triệu USD; 18 dự án trong khu công nghiệp với số vốn 181,3 triệu USD); 10 lượt dự án trên địa bàn đã điều chỉnh tăng vốn đầu tư với số vốn tăng thêm là 68,8 triệu USD (4 dự án ngoài khu công nghiệp với số vốn  tăng 6,5 triệu USD, 6 dự án trong khu công nghiệp, với số vốn tăng 62,4 triệu USD).

Để từng bước trở thành địa bàn hấp dẫn, năng động trong thu hút đầu tư nước ngoài, trong thời gian tới, tỉnh chú trọng vận động xúc tiến đầu tư theo hướng trọng điểm, tăng cường xúc tiến đầu tư đối với các tập đoàn lớn, đa quốc gia. Coi trọng  xúc tiến tại chỗ, tăng cường hỗ trợ cho các dự án án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư triển khai thuận lợi, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc kịp thời cho các nhà đầu tư, tạo lòng tin cho các nhà đầu tư. Hải Dương cũng tiếp tục rà soát, đẩy nhanh quy hoạch chi tiết các Khu, cụm công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, để thu hút các nhà đầu tư hạ tầng, các nhà đầu tư.

Tăng cường cải cách hành chính, thực hiện tốt khâu tiếp nhận hồ sơ và trả hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, phối hợp giám sát và kiểm tra hoạt động đầu tư, trách nhiệm công vụ của cán bộ công chức trong việc giải quyết các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, xuất nhập khẩu, lao động, môi trường…, nhằm loại bỏ phiền hà tạo điều kiện thời gian nhanh nhất cho các nhà đầu tư khi thực hiện dự án.

Công khai minh bạch, rõ ràng về đầu mối, thời gian giải quyết hồ sơ, đầu mục hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư... công khai thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lên mạng nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư nước ngoài; Xây dựng quy chế phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm tạo sự thống nhất, thuận tiện, nhanh gọn khi giải quyết thủ tục như: các thủ tục sau cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thủ tục giao đất, cho thuê đất, thủ tục cấp giấy phép xây dựng, thủ tục về môi trường, các điều kiện đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tập trung đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các dịch vụ cung cấp các thông tin về thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh, thông tin về lao động và các dịch vụ hỗ trợ việc làm; hỗ trợ kinh phí đào tạo đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; hỗ trợ tư vấn các vấn đề pháp lý và hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực như thuê đất, giải phóng mặt bằng, xuất nhập khẩu, hải quan.

Trong cuộc đối thoại với các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã đều phải tích cực vào cuộc, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp. Các sở ngành, cơ quan chức năng phải phân tích những hạn chế, thiếu sót, gắn trách nhiệm đối với từng chỉ số cạnh tranh năng lực cấp tỉnh (PCI) bị tụt hạng; đề ra những giải pháp cụ thể để tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong thu hút đầu tư.

Đồng chí đề nghị các Giám đốc sở, lãnh đạo các địa phương “nói phải đi đôi với làm”, phải dành từ 3 - 5 ngày trong 1 tháng để đi thực tế, gặp gỡ, đối thoại, tìm hiểu những khó khăn, nhu cầu của doanh nghiệp để kịp thời có giải pháp giải quyết kịp thời. Các cơ quan chức năng phải tạo cơ chế tốt nhất cho doanh nghiệp mới thành lập để đi vào sản xuất, kinh doanh ổn định và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn.

Hải Dương hiện có 428 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn 8022,6 triệu USD. Tổng vốn đầu tư thực hiện của các doanh nghiệp FDI ước đạt 4.810 triệu USD. Thu hút trên 191.000 lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp cùng hàng nghìn lao động gián tiếp khác.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nhiều giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài