Nhập nhèm giá trông giữ xe mùa lễ hội

14/03/2019 18:39

Mùa lễ hội năm nay, giá dịch vụ trông giữ xe tại nhiều di tích tiếp tục "nhảy múa", mỗi nơi một kiểu.

Đa số các bãi trong giữ xe tại các di tích thu vé sai quy định

Điều đáng nói là mặc dù UBND tỉnh đã có quy định giá dịch vụ trông giữ xe nhưng nhiều nơi không thực hiện đúng.

Thu cao hơn quy định

Một số người dân và du khách phản ánh tình trạng nhiều điểm dịch vụ trông giữ xe tại các di tích ở tỉnh ta thu phí vượt quá quy định cho phép. Về đền Bia ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) dịp đầu xuân năm nay, anh Trường ở phố Đỗ Ngọc Du (TP Hải Dương) gửi xe 5 chỗ vào bãi xe do UBND xã Cẩm Văn quản lý và phải nộp 20.000 đồng lệ phí. Điều khiến anh bức xúc là nhân viên trông giữ xe sau khi thu tiền lại không hề đưa vé xe. "Nhân viên đó trả lời rằng vì sợ khách làm mất vé nên không phát vé cho ai. Tôi có hỏi vài du khách khác gửi xe ở đó và họ cũng nói rằng không được phát vé. Nếu trong trường hợp không may chúng tôi bị mất phương tiện thì ai chịu trách nhiệm?" - anh Trường cho biết. 

Theo Quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh Hải Dương (ban hành kèm theo Quyết định số 04 ngày 27.3.2018 của UBND tỉnh), giá dịch vụ các điểm đỗ, bãi trông giữ xe tại các khu danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa như sau: xe đạp, xe đạp điện 2.000 đồng/lượt; xe máy, xe máy điện, xe xích lô 4.000 đồng/lượt; xe ô tô dưới 8 chỗ ngồi 15.000 đồng/lượt; xe ô tô từ 8 đến 16 chỗ ngồi 20.000 đồng/lượt; xe ô tô trên 16 chỗ ngồi 25.000 đồng/lượt... Như vậy, việc nhân viên trông giữ xe tại đền Bia thu của anh Trường 20.000 đồng/lượt/xe đã vượt 5.000 đồng so với quy định. Mùa lễ hội, vào ngày thứ 7 và chủ nhật có hàng trăm trường hợp gửi xe như anh Trường thì số tiền chênh lệch không hề nhỏ. 

Trong vai người dân đi trẩy hội tại các di tích trong tỉnh dịp đầu xuân, chúng tôi nhận thấy giá dịch vụ trông giữ xe mỗi nơi một kiểu. Tại bãi xe đền Tranh ở xã Đồng Tâm (Ninh Giang), nhân viên thu tiền gửi xe máy 10.000 đồng/lượt. Chúng tôi thắc mắc thì nhân viên này nói với giọng hằn học: "Giờ mua một mớ rau cũng đã 5.000 - 7.000 đồng. Mặc cả thì mang xe đi chỗ khác mà gửi". Tại đền Cao ở xã An Lạc (Chí Linh), giá dịch vụ trông giữ xe máy mềm hơn nhưng cũng 5.000 đồng/lượt/xe, vượt 1.000 đồng so với quy định...
Theo quy định, các đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm thực hiện niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định của pháp luật về giá. Tuy vậy, đa phần các điểm trông giữ xe tại các di tích trong tỉnh mà chúng tôi tìm hiểu không in giá dịch vụ trên vé xe. Thậm chí, ngày, tháng, năm ghi trên vé gửi xe đạp tại di tích đền Cao ở xã An Lạc còn được in từ năm 2016 nhưng chưa được in lại cho phù hợp.

Cần có mẫu vé chung

Vé trông giữ xe tại đền Cao ở xã An Lạc (Chí Linh) in từ năm 2016 nhưng đến nay chưa thay đổi cho phù hợp

Bãi trông giữ xe tại đền Bia do UBND xã Cẩm Văn quản lý. Ông Nguyễn Tiến Chức, Chủ tịch UBND xã Cẩm Văn thừa nhận có nhận được thông tin phản ánh có nhân viên làm nhiệm vụ ở bãi xe thu giá vé trông giữ phương tiện sai quy định. Trước khi mùa lễ hội diễn ra, xã đã thành lập một bộ phận trông giữ xe. Đồng thời yêu cầu các thành viên trong bộ phận này thực hiện nghiêm túc quy định của tỉnh về giá dịch vụ trông giữ xe. Tuy nhiên, do việc giám sát chưa được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc nên mới xảy ra tình trạng một số cá nhân lợi dụng làm sai. 

Ông Chức cho rằng quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh hiện nay cơ bản phù hợp. Tuy nhiên, ông Chức kiến nghị tỉnh xem xét điều chỉnh danh mục giá dịch vụ trông giữ xe máy, xe máy điện, xe xích lô tại di tích từ 4.000 đồng/lượt lên 5.000 đồng/lượt sẽ phù hợp hơn. 

Hiện nay, đa phần bãi gửi xe tại các di tích do chính quyền địa phương trực tiếp quản lý. Bên cạnh đó cũng có những bãi xe do chính quyền tổ chức đấu thầu, giao cho doanh nghiệp, cá nhân có đủ năng lực đầu tư, quản lý. Chủ đầu tư những bãi xe này căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính để xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ nhưng tối đa không vượt quá 1,5 lần mức giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Hữu Đông cho biết việc thu phí và lệ phí tại một số điểm trông giữ xe tại các di tích trên địa bàn tỉnh chưa tuân theo đúng quy định. Dịp đầu xuân năm nay, sau khi phát hiện vi phạm trong thu giá dịch vụ trông giữ xe tại bãi xe đền Tranh, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã lập biên bản và bàn giao cho UBND huyện ra quyết định xử lý. Một mặt, tiếp tục tuyên truyền cho chính quyền các địa phương, ban quản lý các di tích thực hiện nghiêm quy định của tỉnh, tránh tình trạng lạm thu tại các khu vực trông giữ xe. 

Ông Đông cũng như lãnh đạo một số địa phương có di tích cho rằng Sở Tài chính cần phát hành mẫu giá vé trông giữ phương tiện chung để các địa phương, các chủ bãi xe thực hiện theo thì mới tránh được tình trạng lạm thu như hiện nay.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nhập nhèm giá trông giữ xe mùa lễ hội