Người thuê trọ bị móc túi tiền điện

28/09/2020 07:43

Mặc dù hành lang pháp lý đã được xây dựng rõ ràng nhưng hiện nay phần lớn người thuê trọ vẫn chưa được hưởng mức giá điện theo đúng quy định của Nhà nước.


Nhiều công nhân thuê trọ vẫn phải trả tiền điện với mức 3.000 đồng/kWh, cao hơn khoảng 800 đồng so với quy định chung. Trong ảnh: Một xóm trọ tại khu dân cư Tứ Thông, phường Tứ Minh (TP Hải Dương)

Vẫn bị móc túi tiền điện

Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều cơ sở kinh doanh nhà trọ. Người thuê phần lớn là sinh viên và người lao động có thu nhập thấp. Ngoài giá phòng trọ, người thuê còn phải chịu thêm một số chi phí sinh hoạt khác như tiền điện, nước. Các khoản thu này hiện nay vẫn cao hơn so với quy định, nhất là giá điện.

Trong vai công nhân, chúng tôi đến một nhà trọ tại xã Tân Trường (Cẩm Giàng) để tìm thuê phòng thì chủ nhà trọ cho biết giá điện là 3.000 đồng/kWh. Khi được hỏi vì sao giá điện lại cao hơn quy định thì người này cho biết tiền điện, nước ở nhà trọ cao hơn thực tế là chuyện bình thường vì đây là mức giá chung từ trước đến nay. Quanh khu vực này, các hộ kinh doanh cho thuê nhà trọ đều thu với mức giá như vậy, thậm chí còn cao hơn. 

Hiện nay, không ít người thuê trọ chưa biết đến quy định về giá điện. Một số người biết thì họ vẫn nghĩ rằng thuê ở đâu cũng vậy nên chấp nhận đóng giá điện ở mức cao. Anh Vũ Văn Tiến (33 tuổi) đang làm công nhân cho một doanh nghiệp nước ngoài tại KCN Tân Trường cho biết: "Tôi không nắm được cụ thể mức giá điện cho người thuê trọ hiện nay nên cứ đến tháng chủ nhà thu bao nhiêu là tôi trả từng đó. Tôi đã thuê trọ ở xã Tân Trường được 3 năm và giá điện vẫn luôn giữ nguyên ở mức 3.000 đồng/kWh".

Một số chủ nhà trọ dù nắm được quy định nhưng vẫn phớt lờ vì nhiều nguyên nhân. Ông Lê Văn S. ở khu dân cư Tứ Thông, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết: "Nhà tôi hiện có 26 phòng trọ cho thuê, hiện chỉ còn 2 phòng trống. Hằng tháng tôi vẫn thu 3.000 đồng/kWh điện và 20.000 đồng/m3 nước. Mức giá này cao hơn so với quy định là do người thuê nhà không ổn định rồi còn phải tính tới các chi phí khấu hao thiết bị điện, thất thoát điện, điện thắp sáng chung...".

Khảo sát tại các phường Tứ Minh, Thanh Bình (TP Hải Dương), xã Tân Trường, Phúc Điền (Cẩm Giàng) cho thấy hầu hết các chủ nhà trọ đều thu tiền điện với mức giá là 3.000 đồng/kWh, cao hơn khoảng 800 đồng so với quy định. Một số chủ nhà trọ cho rằng nếu muốn thu giá điện, nước của người thuê theo đúng quy định thì phải kèm theo rất nhiều thủ tục như hợp đồng thuê nhà, đăng ký kinh doanh nhà trọ, danh sách người thuê trọ, sổ tạm trú, tạm vắng của người thuê... Tuy nhiên với bất cứ lý do gì thì việc thu tiền điện chênh lệch vượt mức quy định là thu lợi bất hợp pháp, ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi của người thuê trọ và cần xử phạt nghiêm.

Quy định đã có nhưng khó thực hiện

Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công thương quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt có hiệu lực từ ngày 26.10.2018. Theo đó, người lao động và sinh viên thuê nhà có hợp đồng thuê từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà sẽ được ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị phân phối điện lực. Cứ 4 người sẽ được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Ngoài ra, với trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3: Từ 101 – 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. 

Hiện nay, giá bán lẻ điện bậc 3 là 2.014 đồng/kwh (chưa bao gồm thuế VAT). Trong trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng, người thuê trọ cũng chỉ phải chịu mức giá điện cao nhất là 2.200 đồng/kwh (đã bao gồm thuế VAT). Tuy nhiên, việc triển khai và thực hiện quy định này vẫn còn nhiều bất cập. Để triển khai áp giá điện cho người thuê trọ theo đúng quy định, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, niêm yết công khai mức giá bán điện cho người thuê nhà tại các điểm giao dịch, các khu trọ để người dân nắm được. 

Thời gian qua, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương cũng đã chỉ đạo các Điện lực cấp huyện triển khai kiểm tra, rà soát, ký cam kết bán đúng giá quy định tới chủ các nhà trọ. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà trọ vẫn cố tình thu tiền điện của người thuê trọ với giá cao làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân. Người dân mong muốn các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn và sớm vào cuộc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giá bán điện.

ĐQ

(0) Bình luận
Người thuê trọ bị móc túi tiền điện