Ngổn ngang công trường gỡ “nút thắt cổ chai” kênh T2

29/11/2017 15:40

Dự án nạo vét, mở rộng kênhT2 và xây dựng trạm bơm Bình Lâu bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.


Quá trình thi công gây nguy hiểm cho người đi lại

Vướng nhiều khâu

Kênh T2 có chức năng tiêu thoát nước cho gần 500 ha khu vực nội thành của thành phố với các tuyến phố chính như Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Thị Duệ, Phạm Ngũ Lão, Lê Thanh Nghị... Hàng chục năm nay tuyến kênh này bị nhiều hộ xây dựng công trình lấn chiếm nên đoạn cuối thu hẹp, tạo thành "nút thắt cổ chai", tiêu thoát nước rất khó khăn, nhất là trong mùa mưa bão. Tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường kéo dài làm cho người dân bức xúc.

Ðể giải quyết thực trạng này, UBND tỉnh đã cho triển khai dự án nạo vét, mở rộng kênh T2 và xây dựng trạm bơm Bình Lâu với tổng mức đầu tư gần 72 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ50%, còn lại là ngân sách thành phố. Dự án do UBND TP Hải Dương làm chủ đầu tư được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn1 (năm 2016-2017) tiến hành nạo vét, mở rộng kênh T2; giai đoạn 2 (năm 2017-2018) xây dựng trạm bơm Bình Lâu.

Từ tháng 6.2017, Công ty TNHH một thành viên129 (Ban Cơ yếu Chính phủ), đơn vị thi công dự án đã triển khai 2 hạng mục quan trọng của giai đoạn1 là xây kè và làm cống hộp trên đường Nhữ Ðình Hiền đoạn từ “nút thắt cổ chai” đến đường Trường Chinh. Do mưa nhiều nên đơn vị thi công không thể triển khai đúng tiến độ. Nhiều tiểu hạng mục đang thi công dở dang, vật liệu xây dựng ngổn ngang.

Ông Bùi Văn Tỉnh ở số nhà106 đường Nhữ Ðình Hiền cho biết: "Mấy tháng nay, đơn vị thi công đổ cát, đá đầy đường Nhữ Ðình Hiền, nhiều hôm hết cả lối đi. Một số đoạn 2/3 mặt đường bê tông bị cắt trong khi kè đang xây dở dang tạo thành những hố sâu rất nguy hiểm. Ðơn vị thi công lại chỉ cắm vài vật dụng cảnh báo sơ sài nên có người đã bị thụt xuống hố. Trong khi đó, bùn, rác thải ở khu vực “nút thắt cổ chai” vẫn chưa được nạo vét khiến ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng”.

Không chỉ chậm tiến độ, khâu giải phóng mặt bằng cũng đang bị vướng bởi hộ ông Nguyễn Thế Hùng ở số 104, khu12, phường Tân Bình chưa chấp thuận bàn giao đất cho dự án. Lý giải về việc này, ông Hùng cho biết: "Tôi chưa bàn giao đất vì không yên tâm khi thành phố mở rộng nút thắt cổ chai bằng việc cho xây dựng cống hộp vừa kín vừa hở. Nhà tôi ở đúng vị trí đầu tiên của nút thắt nên xây cống hở thì sẽ phải hứng chịu ô nhiễm đầu tiên. Vì thế, UBND TP Hải Dương và các đơn vị liên quan nên xem xét cho xây cống hộp kín hoàn toàn. Nếu được vậy, tôi sẽ hiến đất như các hộ khác".

Đẩy nhanh tiến độ

Về kiến nghị của hộ ông Hùng, ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương cho biết: "Bản vẽ thi công dự án đã được Hội đồng thẩm định của tỉnh phê duyệt. Xây cống hộp vừa kín vừa hở là phương án tốt nhất, vừa mở rộng được nút thắt cổ chai giúp lưu thông nước, vừa dễ xử lý khi dòng chảy bị ách tắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục giải thích, vận động để hộ ông Hùng hiểu và chấp thuận. Nếu ông Hùng vẫn cố tình không chịu bàn giao đất, Ban giải phóng mặt bằng của thành phố sẽ xin ý kiến cấp trên có phương án xử lý phù hợp. Trước mắt, để đẩy nhanh tiến độ chúng tôi vẫn triển khai thi công và chừa lại phần đất chưa bàn giao".

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương nhận trách nhiệm trong việc để đơn vị thi công đổ nguyên vật liệu tràn lan trên đường Nhữ Ðình Hiền gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Ban quản lý sẽ đôn đốc để đơn vị thi công có ý thức hơn. Cùng với đó, đơn vị thi công sẽ huy động toàn bộ nhân lực, trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ dự án, phấn đấu trong tháng 12 tới sẽ hoàn thành các hạng mục quan trọng của giai đoạn 1. "Hiện tại, thời tiết đã thuận lợi nên chúng tôi sẽ tận dụng thi công cả những ngày nghỉ, thậm chí cả đêm để có thể hoàn thành dự án", ông Cường khẳng định.


PV

(0) Bình luận
Ngổn ngang công trường gỡ “nút thắt cổ chai” kênh T2