"Ngôi nhà chung" của doanh nghiệp, doanh nhân Kinh Môn

22/12/2018 18:44

Sau khi đi vào hoạt động, Hội Doanh nghiệp (DN) Kinh Môn sẽ là ngôi nhà chung để các doanh nhân gặp gỡ, trao đổi, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thị trường tiêu thụ.


 Ra mắt Ban Vận động thành lập Hội Doanh nghiệp huyện Kinh Môn

Đây cũng là kênh quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của DN, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy DN phát triển.

Sự cần thiết 

Huyện Kinh Môn có hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ khá đồng bộ và thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế. Được thiên nhiên ưu đãi nên huyện có nguồn khoáng sản phong phú, là điều kiện quan trọng để Kinh Môn phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Những năm qua, đã có rất nhiều DN chọn Kinh Môn làm điểm đến để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Theo thống kê, huyện Kinh Môn hiện có 902 DN đang hoạt động, tăng 188 DN so với năm 2015. DN trong huyện hoạt động ở nhiều ngành nghề nhưng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực vận tải, buôn bán vật liệu xây dựng, kinh doanh than. Các DN đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương và tăng thu ngân sách. Năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng của huyện ước đạt 37.670 tỷ đồng, tăng 12,2% so với năm 2017; thu ngân sách nhà nước trên 11.091 tỷ đồng, vượt 73%  kế hoạch.

Ngoài phát triển kinh tế, nhiều DN đã tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn... Mặc dù sản xuất, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, nhưng hầu hết các DN hoạt động riêng rẽ, chưa có sự gắn kết, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau. Các DN tham gia hoạt động nhân đạo còn mang tính tự phát nên hiệu quả chưa cao. Do đó, việc thành lập Hội DN Kinh Môn là cần thiết, bởi không chỉ đáp ứng nguyện vọng của các doanh nhân, mà còn phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Chủ động gây dựng

Tháng 12.2017, tại hội nghị gặp mặt các DN, doanh nhân trong huyện, hầu hết các doanh nhân mong muốn và đề xuất huyện sớm thành lập Hội DN huyện Kinh Môn. Nhận thấy sự cần thiết trong việc liên kết, thúc đẩy, hỗ trợ các DN phát triển, UBND huyện Kinh Môn đã quyết định thành lập Ban vận động Hội DN huyện. Ngay sau khi có quyết định thành lập, Ban vận động tích cực tuyên truyền, vận động các DN tham gia tổ chức hội. Đến nay, đã có 188 DN, doanh nhân đăng ký tham gia Hội DN huyện. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4363/QĐ-UBND ngày 23.11.2018 thành lập Hội DN huyện Kinh Môn. Đây là niềm vui, niềm vinh dự cho các DN, doanh nhân Kinh Môn. Từ đây, các DN, doanh nhân Kinh Môn sẽ có "ngôi nhà chung" để cùng nhau hoạt động, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Hội DN huyện Kinh Môn được thành lập trong bối cảnh phát triển kinh tế nhiều thuận lợi, song cũng còn không ít những thách thức. Để có thể vượt qua những khó khăn ấy, trong nhiệm kỳ đầu, hội thực hiện phương châm “Đoàn kết, sáng tạo, hợp tác và sẵn sàng hội nhập vì sự phát triển chung”. Ngoài tập trung xây dựng quy chế, điều lệ hoạt động hội, phát triển hội viên, hội sẽ tăng cường hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước nhằm tận dụng các khoản hỗ trợ tài chính, cơ hội đầu tư mới. Thúc đẩy phát triển giao thương thông qua việc ưu tiên dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của hội viên với giá ưu đãi. Tổ chức hội thảo chuyên đề, làm đầu mối cung cấp, trao đổi thông tin pháp lý, thông tin kinh tế - thị trường, nguồn cung ứng vật tư, công nghệ, máy móc thiết bị, thông tin về đối tác, cơ hội đầu tư cho DN hội viên. Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong, ngoài nước, tận dụng các cơ hội và nguồn lực để hỗ trợ hội viên. Phối hợp UBND huyện xây dựng các giải thưởng trao tặng các doanh nhân trẻ có thành tích xuất sắc và đỡ đầu cho các ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh sáng tạo, các sáng kiến khoa học, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Tích cực tổ chức các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, xây dựng và trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gặp khó khăn về nhà ở...

Ông Phạm Văn Toàn, Chủ tịch Công ty CP Đông Hải 27.7, Trưởng Ban vận động thành lập Hội DN huyện Kinh Môn khẳng định: “Ngoài các hoạt động tương trợ, giúp đỡ hội viên phát triển, hội sẽ là cầu nối giữa chính quyền địa phương với doanh nhân để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hội cũng sẽ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phản ánh kịp thời những thuận lợi, khó khăn, kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ, tạo môi trường thuận lợi cho DN phát triển”.

   PV

(0) Bình luận
"Ngôi nhà chung" của doanh nghiệp, doanh nhân Kinh Môn