Ngân hàng ồ ạt bán thanh lý ô tô giá rẻ

05/07/2020 15:57

TPBank, VIB cùng nhiều ngân hàng khác đang rao bán thanh lý nhiều xe hơi là tài sản bảo đảm cho các khoản nợ với giá rẻ hơn 8-20% so với giá thị trường.

Từ cuối tháng 6, hàng loạt ngân hàng liên tục phát đi thông báo về việc bán thanh lý tài sản bảo đảm là ô tô để thu hồi và xử lý các khoản nợ đi kèm.

Mới đây, TPBank đã ra thông báo bán đấu giá 5 ôtô thương hiệu Toyota, Chevrolet, và Kia để thu hồi các khoản nợ tại nhà băng này.

Các mẫu xe được rao bán đợt này bao gồm Toyota Vios E với giá khởi điểm 381 triệu đồng; xe Ford giá khởi điểm 502 triệu; Kia Thaco Frontier giá 269 triệu; Chevrolet Aveo giá 207,7 triệu và Chevrolet Colorado với giá khởi điểm 393 triệu đồng.

Đây là 5 ôtô của 5 khách hàng cá nhân có phát sinh khoản nợ tại ngân hàng với số dư nợ gốc và lãi hiện vào khoảng 2,23 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khách hàng nói trên đều đã mất khả năng thanh toán nghĩa vụ nợ nên ngân hàng đã thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm và thanh lý thu hồi nợ.

Ngân hàng VIB cũng đang rao bán 64 phương tiện vận tải, chủ yếu là ô tô dưới 9 chỗ của nhiều thương hiệu nổi tiếng để xử lý nợ.

Trong đó, có nhiều dòng xe phổ biến hiện nay như Toyota Vios; Toyota Innova; Honda City, Chevrolet Colorado… thậm chí bao gồm cả một số dòng xe đắt tiền như Mitsubishi Pajero hay Peugeot.

Các mẫu xe đang được nhà băng này rao bán có giá dao động từ 230 triệu cho các mẫu Chevrolet Aveo đời 2018 tới hơn 1 tỷ đồng với một số xe Peugeot.

Ngan hang ban thanh ly oto anh 1

Các mẫu xe hơi do ngân hàng bán thanh lý thường có giá rẻ hơn so với chợ xe cũ ngoài thị trường

TPBank và VIB hiện là hai ngân hàng thanh lý nhiều tài sản bảo đảm là xe hơi nhất. Đây cũng là 2 ngân hàng chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực cho vay mua ô tô trên thị trường.

Nhiều ngân hàng khác cũng liên tục rao bán thanh lý xe hơi để xử lý nợ gần đây như BIDV đang rao bán xe Toyota Corolla Altis 2.0 đăng ký lần đầu năm 2011 với giá 420 triệu đồng và xe Toyota InnovaG đăng ký lần đầu năm 2013 giá 220 triệu.

Chi nhánh BIDV Long Biên đang bán 8 xe khách thương hiệu Thaco Mobilhome với giá khởi điểm từ 563 triệu đến 1,3 tỷ đồng/chiếc.

Vietcombank thanh lý 10 xe hơi hiệu Kia đời 2008-2011 với tình trạng nguyên vẹn, nhưng có dấu hiệu xuống cấp, giá khởi điểm cho các tài sản này chỉ từ 60-70 triệu đồng/chiếc.

VPBank cũng đang bán đấu giá 17 phương tiện vận tải, chủ yếu là xe hơi với giá dao động từ 276 triệu đến 1,5 tỷ đồng

Đáng chú ý, hầu hết mẫu xe đang được ngân hàng rao bán đều có giá rẻ hơn so với xe cùng tình trạng trên thị trường.

Như mẫu bán tải Chevrolet Colorado đời 2018 đang được VIB rao bán giá 450 triệu, thì xe tương tự trên thị trường có giá thấp nhất cũng là 510 triệu đồng, đắt hơn giá thanh lý của ngân hàng khoảng 13%.

Hay mẫu Honda City đời 2018 được rao bán với giá 500 triệu, giá trên các chợ xe cũ hiện vào khoảng 530-580 triệu đồng tùy tình trạng. Xe Mitsubishi Pajero đời 2018 được bán giá 850 triệu đồng cũng rẻ hơn nhiều so với mức giá 900-950 triệu trên thị trường…

Theo khảo sát, các mẫu xe đang được ngân hàng thanh lý thường có giá rẻ hơn 8-20%.

Chia sẻ với phóng viên, giám đốc khối xử lý nợ tại một ngân hàng lớn cho biết, xe hơi là nhóm tài sản có thanh khoản rất tốt và thường được ngân hàng xử lý dễ dàng khi đã thu giữ.

Tuy nhiên, tâm lý của người mua tài sản đảm bảo xe hơi từ ngân hàng thường là lo ngại về các giấy tờ đi kèm (vì liên quan nợ xấu - PV), nếu đưa ra giá tương đương thị trường sẽ khó cạnh tranh. Vì vậy, hầu hết ngân hàng đều để giá bán thanh lý thấp.

Tuy vậy, vị này cũng khẳng định giá thấp hơn không có nghĩa là ngân hàng bán tài sản với giá rẻ mà vẫn phải đáp ứng đủ tỷ lệ hoàn vốn khi thanh lý tài sản.

“Trừ trường hợp rao bán quá nhiều lần không được, khi đó buộc ngân hàng phải hạ giá tài sản. Nhiều trường hợp thanh lý lần thứ 5-7, giá thấp hơn 20-30% nhưng vẫn không có khách mua, nhất là với các tài sản bất động sản và nhà xưởng, máy móc”, vị này chia sẻ.


Theo Zing

(0) Bình luận
Ngân hàng ồ ạt bán thanh lý ô tô giá rẻ