"Ngậm đắng nuốt cay" vì tour giá rẻ  

04/05/2019 09:39

Gói tour giá rẻ thường thấp hơn giá thị trường từ 15 - 20% để hút khách. Một số DNLH vì muốn lấy số lượng mà bỏ qua chất lượng nên dịch vụ tour bị sai lệch cao.


Du khách cần tìm hiểu kỹ các tour du lịch giá rẻ để tránh gặp phiền phức (ảnh chỉ có tính minh họa)

Tour giá rẻ thường xuất hiện vào dịp nghỉ lễ và mùa hè. Đây là thời điểm các doanh nghiệp lữ hành (DNLH) "ma” hoạt động, nếu khách hàng không tỉnh táo sẽ dễ gặp phiền phức hoặc mệt mỏi khi đi du lịch.

Chất lượng phục vụ kém

Gói tour giá rẻ thường thấp hơn giá thị trường từ 15 - 20% để hút khách. Một số DNLH vì muốn lấy số lượng mà bỏ qua chất lượng nên dịch vụ tour bị sai lệch cao. 

Anh Nguyễn Văn Thành (26 tuổi) ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) từng có bài học nhớ đời vì mua tour du lịch giá rẻ. "Hè năm 2018, chúng tôi mua 1 tour giá rẻ đi Cửa Lò (Nghệ An) nhưng thực tế khi sử dụng dịch vụ thì ngán ngẩm vô cùng. Hướng dẫn viên như một lơ xe, không thiện cảm và kiến thức hạn chế. Theo quảng cáo, xe ô tô đời mới, điều hòa mát lạnh nhưng khi đi được nửa đường thì cái chảy nước, cái không ra hơi lạnh. Bực hơn là khách sạn như một nhà nghỉ bình thường có gắn biển 2 sao, chăn ga, gối ẩm, hệ thống thiết bị cũ rích… Vì chưa có kinh nghiệm, ham tour giá rẻ nên tôi đành chấp nhận. Lần sau tôi sẽ không mua tour kiểu này", anh Thành cho biết.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (46 tuổi) ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) cũng gặp tình huống tương tự. Gia đình chị mua tour khuyến mãi đi Cát Bà (Hải Phòng) của DNLH B.P. ở đường Nguyễn Lương Bằng (TPHải Dương). "Tưởng khuyến mãi dịch vụ vẫn bảo đảm chất lượng nhưng hoàn toàn không phải. Ngán ngẩm nhất là bữa ăn 150.000 đồng/suất, chỉ nhỉnh hơn cơm bình dân ở nhà một chút. Khi hỏi hướng dẫn viên thì được câu trả lời không mấy thiện cảm “Cát Bà đắt đỏ, tour khuyến mãi đành chấp nhận chị nhé. Chị có ăn thêm em gọi giúp nhưng đây là chi phí phát sinh chị phải thanh toán thêm”. Nghe xong mà cục tức ứ lên tận họng, sau đó bữa nào tôi cũng phải gọi thêm món ăn mới đủ”, chị Hạnh vẫn chưa hết bực mình. Không chỉ bữa ăn, gia đình chị Hạnh còn đến tận 3 giờ chiều mới được nhận phòng, phòng cũng không đủ ngay mà một số người trong đoàn phải chờ 2 tiếng sau mới có. Bức xúc gọi điện cho DNLH thì chị Hạnh nhận được câu trả lời “do đoàn khách khác chưa trả phòng xong nên khách sạn chưa có phòng ngay, đây là yếu tố khách quan chúng em cũng không muốn thế”.

Theo một số hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, tour rẻ thì công tác phí thấp, hướng dẫn viên chuyên nghiệp sẽ không nhận đi, chủ yếu là sinh viên hoặc hướng dẫn viên mới vào nghề nên làm việc không nhiệt tình và kiến thức hạn chế.

Kiểm tra kỹ các dịch vụ

Hải Dương hiện có 26 đơn vị kinh doanh lữ hành được cấp phép, trong đó có 5 DNLH quốc tế, còn lại là nội địa. Ngoài ra còn nhiều DNLH ở các tỉnh, thành phố khác hoạt động tại tỉnh ta. Du khách cần tìm hiểu kỹ lưỡng, nhất là tham khảo kinh nghiệm của người đã từng đi tour để có một chuyến du lịch vừa túi tiền mà vui vẻ.

Ông Hoàng Công Phương, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sự kiện và bầu trời Hà Nội đưa ra lời khuyên: "Du khách nên chọn các DNLH có uy tín, làm lâu năm để dịch vụ được bảo đảm. Những vấn đề phát sinh sẽ được giải quyết có lợi cho khách hàng. Nên tìm hiểu giấy phép đăng ký kinh doanh của DNLH. Làm tour giá rẻ sẽ lỗ, ít khi hòa nên các DNLH “ma” phải cắt xén bớt các dịch vụ như suất ăn, hướng dẫn viên, ô tô, khách sạn…".

DNLH “ma” thường đánh vào tâm lý của những khách hàng thiếu cảnh giác, ít kinh nghiệm và ham giá rẻ. Vì không có gì ngon, bổ, chất lượng tốt mà rẻ cả nên khách hàng cần so sánh giá trung bình của thị trường với tour giá rẻ để thấy sự chênh lệch.

Theo chị Hoàng Thị Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch quốc tế dòng chảy Việt (TP Hải Dương), hiện tượng một số DNLH “ma” xuất hiện như “con sâu bỏ rầu nồi canh”, không phải công ty nào có tour khuyến mãi cũng là tour không bảo đảm chất lượng. Quan trọng là khách hàng cần tìm hiểu kỹ các dịch vụ và năng lực của công ty đó như: loại ô tô, điều hòa, màn hình hát karaoke; khách sạn mấy sao, trang thiết bị thế nào, gửi video hoặc hình ảnh xem trước; bữa ăn có món gì, khối lượng; có thể cam kết thái độ phục vụ của hướng dẫn viên và lái xe trước; chú ý đến bảo hiểm du lịch và các điểm tham quan trong lịch trình, phải trả phí tham quan điểm nào, phí cáp treo và tàu ra sao; dịch vụ không bao gồm là gì...

THẾ ANH

(0) Bình luận
"Ngậm đắng nuốt cay" vì tour giá rẻ