Nét mới thị trường bánh Trung thu

19/09/2018 11:50

Thị trường bánh Trung thu năm nay có nhiều nét mới với sự phá cách của các dòng bánh từ bình dân đến cao cấp.


Năm nay, bánh nhân bào ngư của hãng Kinh Đô được nhiều người chú ý. Ảnh: Lan Anh

Đa dạng

Mấy năm nay, do bị bệnh tiểu đường nên bà Nguyễn Thị Lụa ở khu 6, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) rất ít khi được thưởng thức những chiếc bánh thơm, ngọt dịp Tết Trung thu vì phải kiêng đồ ngọt. Nhưng vài hôm trước, vợ chồng con trai lớn của bà Lụa đã mang biếu bà một hộp bánh Trung thu Hữu Nghị dành riêng cho những người tiểu đường. “Tôi không nghĩ là các doanh nghiệp lại quan tâm sản xuất những loại bánh Trung thu dành cho những người phải ăn kiêng như chúng tôi", bà Lụa nói. Thay vì sử dụng đường kính, những chiếc bánh Trung thu dành cho người bị tiểu đường được sản xuất bằng đường natural sweetener (một loại đường ăn kiêng) và dùng dầu thực vật, nhân bánh chủ yếu dùng đậu xanh, hạt dưa, những sản phẩm từ thiên nhiên.

Để thu hút khách, năm nay, hãng bánh Trung thu Kinh Đô cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới lạ, trong đó phần nhân bánh có nhiều phá cách. Ngoài các loại nhân truyền thống như đậu xanh, thập cẩm, khoai môn, bánh Trung thu của hãng năm nay có thêm nhân gà quay sốt XO hoặc nhân bào ngư. Sự xuất hiện những loại nhân mới lạ trong chiếc bánh Trung thu đã gây tò mò cho không ít khách hàng. Anh Lê Xuân Hiển ở xã Quang Minh (Gia Lộc) lên thành phố đặt bánh Trung thu của hãng Kinh Đô để đi biếu cho biết: “Tôi thấy lạ là nhân bánh Trung thu Kinh Đô làm bằng thịt gà hay hải sản nên quyết định mua để biếu và gia đình thưởng thức. Tôi thấy các hãng bánh Trung thu năm nay tung ra thị trường nhiều loại bánh khá lạ về hình dáng, mẫu mã cũng như nhân bánh”.

Năm nay, thị trường bánh Trung thu ở Hải Dương đa dạng và phong phú hơn bởi sự xuất hiện của nhiều dòng bánh Trung thu truyền thống của Hà Nội. Những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng ở Hà Nội như: Thu Hương, Bảo Phương, Adam Hương đã có mặt tại Hải Dương. So với các dòng bánh quen thuộc, các sản phẩm này được chăm chút hơn về mẫu mã và kiểu dáng để giúp khách hàng chọn được hộp bánh ưng ý làm quà biếu. Dòng bánh Trung thu cao cấp của các hãng này còn được đóng trong những hộp thiếc mạ vàng hoặc hộp gỗ sang trọng.

Theo nhận xét của chủ cửa hàng tạp hóa Anh Miện trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương), năm nay, các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu đặc biệt quan tâm đến dòng bánh dành cho thiếu nhi. Dòng bánh có kích thước nhỏ với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, giá cả phải chăng nên bán khá chạy, tiêu biểu phải kể đến các thương hiệu như Bibica, Hữu Bình. Mẫu bánh dành cho thiếu nhi với hai loại nhân cơ bản là thập cẩm, đậu xanh, khoai môn, gà quay khá phù hợp với sở thích của các bé.     


Công ty TNHH Hữu Bình có thêm nhiều mẫu bánh Trung thu mới

    Sức mua chưa cao

Mặc dù mẫu mã đa dạng, chất lượng có nhiều đổi mới nhưng theo nhận định của các cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu, đến thời điểm này, người mua bánh Trung thu vẫn chưa nhiều. Dạo qua một số điểm bán bánh Trung thu trên địa bàn TP Hải Dương, chúng tôi thấy vẫn khá vắng khách. Thậm chí có cửa hàng, cả tiếng đồng hồ nhưng không có khách nào ghé vào mua. Chị Hằng, nhân viên một điểm bán hàng của hãng bánh Kinh Đô tại TP Hải Dương cho biết: "Đến thời điểm này, cửa hàng đón tiếp nhiều khách hàng song chủ yếu là người của các doanh nghiệp hoặc một vài người dân đến tìm hiểu xem bánh có vị gì mới và giá cả ra sao để gần Tết Trung thu mới đến đặt hoặc mua. Số lượng người mua vẫn còn rất ít, họ chỉ mua 1-2 chiếc về thưởng thức". 

Năm nay, điểm bán bánh Trung thu của hãng Hữu Nghị trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) được giao chỉ tiêu phải đạt mức doanh thu trên 110 triệu đồng, nhưng đến ngày... mới đạt chưa đến 20 triệu đồng. Chị Nguyễn Nhung, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: "Hiện nay chủ yếu là khách hàng mua lẻ. Năm nào cũng vậy, phải đến gần ngày Trung thu thì sức mua mới tăng mạnh. Khi đó thường khách hàng mua với số lượng lớn hoặc mua bánh dòng cao cấp để đi biếu. Vì thế, mặc dù đến thời điểm này hàng bán được ít nhưng chúng tôi cũng không lo lắng lắm".

Để thu hút khách, hầu hết các điểm bán hàng đều có những cách thức riêng. Có những điểm bán hàng hợp tác với các doanh nghiệp để cung cấp, tạo thị trường tiêu thụ ổn định; có chỗ lại giảm giá khi mua nhiều. Chị Nguyễn Nhung, nhân viên bán hàng của hãng bánh Hữu Nghị cho biết thêm: “Khi mua với số lượng lớn, khách hàng đều được chiết khấu trực tiếp trên hóa đơn. Vì thế chúng tôi cũng đã nhận được vài đơn hàng cung cấp cho các doanh nghiệp với số lượng lớn”.

Box: Năm nay, giá bánh Trung thu tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Bánh lẻ được các thương hiệu bán với giá từ 50.000-100.000 đồng/chiếc (tuỳ thương hiệu và chất lượng). Hộp bánh loại cao cấp có giá cao nhất hơn 2 triệu đồng. Đa phần các dòng bánh có giá dao động từ 200.000-700.000 đồng/hộp gồm 4 hoặc 6 chiếc. Những loại nhân bánh mới hoặc có màu sắc lạ như xanh cốm, xanh nước biển, tím, cam, đỏ có giá cao hơn.

LAN NGỌC

(0) Bình luận
Nét mới thị trường bánh Trung thu