Nâng cấp tuyến đường kết nối khu nam An Phụ

09/08/2019 14:18

Việc cải tạo, mở rộng đường tỉnh 389B sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 4 xã nơi tuyến đường đi qua cũng như của huyện Kinh Môn.


Đường 389B xuất hiện nhiều ổ gà lớn, đi lại rất nguy hiểm

Đường xuống cấp

Tuyến đường 389B bắt đầu từ cầu An Lưu 1 đến đường 389 dài 12 km đi qua các xã An Phụ, Thượng Quận, Hiệp Hòa, Hiệp An. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối các xã khu nam An Phụ với khu vực khác trong huyện. Những năm gần đây, tuyến đường này đã xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Thanh ở xã An Phụ cho biết: “Đường xuất hiện nhiều ổ gà lớn, đi lại rất nguy hiểm. Do đường xấu nên đã có người bị ngã, nhất là những người đi vào buổi tối hay ở nơi khác đi qua không thông thuộc đường”.

Để thuận tiện cho nhân dân đi lại, tỉnh thường xuyên bổ sung kinh phí cải tạo mặt đường nhưng do làm chắp vá, hỏng đâu sửa đó nên chất lượng chưa bảo đảm, chỉ một thời gian ngắn lại hỏng. Không chỉ xuống cấp, đường còn nhỏ hẹp, mặt đường chỉ rộng 5,5 m nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là vào buổi sáng và chiều tối khi có đông công nhân, học sinh đi lại. Vào mùa lễ hội Đền Cao (An Phụ) cũng như thu hoạch hành, tỏi, con đường phải oằn mình gánh những chiếc xe tải trọng lớn đi qua khiến đường càng nhanh xuống cấp. Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa chia sẻ: “Cách đây hơn 1 tuần, hai đoạn của con đường đi qua xã Hiệp Hòa mới sửa chữa. Nếu cứ để như hiện nay con đường này không đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân”.

Nhân dân đồng thuận cao

Để bảo đảm an toàn cho người dân cũng như thúc đẩy kinh tế - xã hội của khu vực phát triển, năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt quyết định đầu tư làm lại tuyến đường 389B. Đầu năm 2019, tỉnh đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình. Tuyến đường sẽ được thiết kế theo đường cấp IV đồng bằng, tốc độ 60 km/giờ, mặt đường được mở rộng lên 7 m. Riêng đoạn từ km 1+058 - km2+00 giữ nguyên là đường cấp V, vận tốc 40 km/giờ, mặt đường rộng 5,5 m. Do hai bên đông dân cư nên chiều rộng đường được điều chỉnh cho phù hợp. Đoạn giao cắt giữa đường 389B với quốc lộ 17B sẽ lắp đèn tín hiệu, những điểm giao cắt với đường rẽ ngang lắp biển báo. Nút giao ngã tư với đường rẽ vào xã An Sinh, Thượng Quận sẽ bố trí làn giảm tốc dài 50m. Hệ thống thoát nước ở những đoạn qua các khu dân cư, cống qua đường, cầu trên tuyến cũng sẽ làm. Tổng kinh phí xây dựng tuyến đường trên 100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 63,4 tỷ đồng, chi phí tư vấn xây dựng gần 6,7 tỷ đồng và các chi phí khác. Nguồn kinh phí được trích từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Ngay sau khi có kế hoạch cải tạo tuyến đường, huyện Kinh Môn đã thành lập Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhanh chóng phối hợp với các xã có tuyến đường đi qua thống kê diện tích đất, tài sản trên đất của các cá nhân, tổ chức để xây dựng phương án bồi thường phù hợp. Huyện dành trên 2 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng và chi trả cho 195 hộ dân của các xã Thượng Quận, An Phụ. Ngày 19.7, UBND huyện Kinh Môn đã bàn giao mặt bằng từ km4+300 - km 7 cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Hải Dương. Các đơn vị đang xây dựng phương án di chuyển cột điện, cáp, ống nước để thuận tiện cho việc thi công đường.

Việc cải tạo, mở rộng đường nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của người dân và chính quyền. Ông Trần Văn Tuyên, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kinh Môn cho biết: "Chúng tôi rất phấn khởi khi tuyến đường được làm lại. Hy vọng sau khi hoàn thành, cùng với việc xây dựng cầu Mây, cầu Triều sẽ mở ra nhiều cơ hội mới phát triển cho khu vực này, thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp chứ không chỉ đơn thuần là nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như hiện nay".

HÀ NGÂN

(0) Bình luận
Nâng cấp tuyến đường kết nối khu nam An Phụ