Nam Sách tạo nền tảng phát triển đô thị

17/06/2020 15:01

Hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại là nền tảng vững chắc để Nam Sách phấn đấu đạt đô thị loại IV và trở thành thị xã trước năm 2030.


Khu đô thị mới Thanh Quang - Quốc Tuấn góp phần làm cho diện mạo nông thôn của huyện Nam Sách ngày càng khang trang, hiện đại   

Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Sách nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Một trong những thành quả to lớn mà NTM mang lại là hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại. Đây cũng là nền tảng vững chắc để huyện phấn đấu đạt đô thị loại IV và trở thành thị xã trước năm 2030.

Chuyển biến tích cực

Những năm gần đây, hệ thống đường giao thông của huyện không ngừng được hoàn thiện. Đường huyện, liên xã, liên thôn đều to đẹp, thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất, kinh doanh. Toàn huyện hiện có 86,7 km đường liên xã, trục xã được đổ bê tông hoặc trải nhựa asphalt, rộng hơn 6,5 m. Tất cả 155,2 km đường liên thôn, xóm được trải bê tông, rộng từ 3 m trở lên. Đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng đều được cứng hóa, trải bê tông.

Giao thông thuận lợi, quan tâm quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, Nam Sách đã trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp. Huyện hiện có gần 500 doanh nghiệp hoạt động (tăng hơn 2 lần so với năm 2015), thu hút hơn 50.000 lao động; gần 96% số lao động trong độ tuổi của huyện có việc làm. 

Huyện đã quan tâm quy hoạch, xây dựng các khu đô thị, khu dân cư mới để đáp ứng nhu cầu, chất lượng nhà ở ngày càng cao của người dân. Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, từ năm 2016-2020, Nam Sách có 115 khu dân cư mới được quy hoạch, xây dựng với tổng diện tích hơn 87 ha.

Điều kiện, môi trường sống của người dân trong huyện được nâng cao. Tất cả các hộ dân đều dùng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ thu gom rác thải khu vực đô thị đạt 98,1%, nông thôn 97,6%. Các xã, thị trấn đều có điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tới khu dân cư, thôn, xóm.

Thị xã trong tầm tay

Huyện Nam Sách phấn đấu đến năm 2025 xây dựng xã Thanh Quang trở thành thị trấn, quy hoạch xây dựng huyện đạt tiêu chí đô thị loại IV, các xã Thái Tân, Hồng Phong, Nam Trung, Nam Hồng, An Lâm, Quốc Tuấn quy hoạch xây dựng đô thị loại V. Trước năm 2030, xã Hồng Phong trở thành thị trấn, các xã Minh Tân, Đồng Lạc, Hiệp Cát, Hợp Tiến trở thành đô thị loại V và có 60% số đơn vị hành chính cấp xã đạt tiêu chí phường để huyện trở thành thị xã.

Để đạt mục tiêu trên, thời gian tới, huyện chú trọng công tác lập quy hoạch, kế hoạch triển khai thực hiện các chương trình phát triển đô thị gắn với quy hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, đồng bộ, bảo đảm tính liên kết chặt chẽ với các đô thị trong tỉnh. Nam Sách đã chuyển mục đích sử dụng hơn 106 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để phát triển công nghiệp, dịch vụ, xây dựng hạ tầng và các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Thời gian tới, huyện tập trung hoàn thành xây dựng, bàn giao khu dân cư phía tây, khu dân cư thương mại, dịch vụ phía đông thị trấn Nam Sách. Tiếp tục quản lý, khai thác, thu hút đầu tư hiệu quả cụm công nghiệp An Đồng; triển khai quy hoạch, xây dựng khu công nghiệp An Bình - Quốc Tuấn, các cụm công nghiệp Thanh Quang - Quốc Tuấn, Nam Hồng - Hồng Phong và hai bên đường dẫn cầu Hàn, đường dẫn cầu 789... nhằm thu hút các dự án thuộc nhiều ngành nghề, có công nghệ sản xuất tiên tiến thân thiện với môi trường. Huyện phấn đấu cơ cấu lao động nông nghiệp - công nghiệp, xây dựng - dịch vụ của huyện đến năm 2025 lần lượt là 18% - 56% - 26%.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Quang cho biết: "Qua tự rà soát, đánh giá, đối chiếu, địa phương đã có 48 trong tổng số 52 tiêu chuẩn đạt đô thị loại V. Thời gian tới, xã sẽ tập trung nguồn lực để mở rộng thêm nhiều đoạn đường lên từ 5 - 7 m, cải tạo đoạn quốc lộ 37 đi qua xã, quy hoạch 3 khu dân cư mới rộng 6,2 ha, xây dựng một số tuyến phố văn minh, xây nhà tang lễ là có thể đủ điều kiện trở thành thị trấn trước năm 2025". 

Huyện cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của tỉnh, các đơn vị đầu tư xây dựng một số công trình như cầu Bình mới, cầu Kênh Vàng, đường nối với đường tỉnh 397, đường vành đai xã Cộng Hòa... Từng bước nâng cấp đường huyện lên đường cấp IV đồng bằng. Địa phương đẩy mạnh phát triển nhiều ngành dịch vụ gắn với các quần thể di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề, nhất là 5 địa danh được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh.

Với quyết tâm cao của Đảng bộ và người dân, diện mạo đô thị Nam Sách đang từng bước được định hình và tương lai trở thành thị xã không còn xa.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nam Sách tạo nền tảng phát triển đô thị