Nam Sách: Giá hành sớm cao kỷ lục

14/01/2018 05:47

Thời tiết năm nay thuận lợi cho cây hành phát triển. Đặc biệt, gần đây rét nhiều giúp cây hành xuống củ nhanh.

Giá hành có lúc lên tới 35.000 đồng/kg

Những ngày này, người dân các xã An Lâm, An Bình (Nam Sách) đang rộn rã bước vào mùa thu hoạch hành.

"Mọi năm, ruộng nào của gia đình tôi cũng bị chết, ruộng nhiều chết đến 30%. Năm nay, mười cây như một, hành lên đều, củ to và đẹp", bà Nguyễn Thị Loan ở xã An Lâm nói.

Người dân phấn khởi không chỉ do được mùa, cây hành năm nay còn có giá bán cao kỷ lục. Hành củ đang được thương lái thu mua tại ruộng với giá 28.000 đồng/kg. Cách đây khoảng 1 tuần, giá hành còn ở mức cao ngất ngưởng 35.000 đồng/kg. "Bao nhiêu năm trồng hành, chưa năm nào tôi thấy giá hành cao như năm nay", bà Loan phấn khởi. Những người dân ở đây cho biết tầm này năm ngoái giá hành chỉ dao động 15.000 - 16.000 đồng/kg, có năm thấp chỉ 3.000 - 4.000 đồng/kg.


Giá hành năm nay cao kỷ lục, hiện tại là 28.000 đồng/kg

Trung bình mỗi sào người dân thu hoạch từ 4 - 6 tạ hành. Với giá bán như hiện nay, bà con lãi 10 - 15 triệu đồng/sào. Chị Nguyễn Thị Tính ở xã An Bình trồng 3 mẫu hành. Gia đình chị mới bán 4 sào, nhưng đã thu về hơn 60 triệu đồng. Diện tích hành còn lại chưa được thu hoạch nhưng nếu giá bán ở mức này, năm nay gia đình chị sẽ thắng lớn.

Trên các cánh đồng, không chỉ chủ các ruộng hành tất bật, hàng chục thương lái khắp nơi đổ về thu mua. Ông Nguyễn Hữu Sinh, thương lái ở xã Thượng Quận (Kinh Môn) cho biết ông có mặt trên đất An Bình từ hơn nửa tháng nay để thu mua hành. Mỗi ngày ông phải gom đủ 2 tấn mới thôi. "Giá cao nhưng củ hành nơi đây to đều, mẫu mã đẹp nên thương lái chúng tôi phải tranh nhau mua từng thửa ruộng", ông Sinh chia sẻ.


Ông Sinh (bên phải) có mặt ở xã An Bình từ hơn nửa tháng trước để thu mua hành

Hành được đem đi phân phối cho các địa phương lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... Theo những thương lái, giá hành tươi cao là do người dân ở Nam Sách trồng sớm, thu hoạch trước chính vụ. Thời điểm này, hành bán ra chưa nhiều. Trong khi đó, một số loại hành nhập ngoại, đặc biệt giống hành đỏ của Thái Lan có giá đắt, khoảng 40.000 đồng/kg đã kéo giá hành nội địa tăng cao.

Ông Võ Hồng Nam, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Sách cho biết toàn huyện có 1.450 ha hành, tập trung ở các xã An Bình, An Lâm, Nam Trung, Hợp Tiến... Hiện nay, người dân đã thu hoạch được khoảng 30% diện tích, chủ yếu ở các xã An Bình, An Lâm. Ông Nam xác nhận giá hành cao kỷ lục một phần do người dân trồng sớm, thu hoạch sớm.

PV


(0) Bình luận
Nam Sách: Giá hành sớm cao kỷ lục