Một năm bội thu ngân sách

05/12/2019 06:52

Vượt qua những khó khăn, thử thách, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.


Công ty TNHH Ford Việt Nam luôn dẫn đầu số nộp ngân sách trên địa bàn tỉnh 

Nhiệm vụ nặng nề

Năm 2019, Hải Dương được giao thu ngân sách 14.882 tỷ đồng, trong đó HĐND tỉnh giao thu nội địa 12.062 tỷ đồng, tăng 6% dự toán, bằng 88% so với số thực hiện của năm 2018.

Theo Cục Thuế tỉnh, với số giao trên, nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019 rất nặng nề bởi tổng thu nội địa năm 2018 cũng chỉ đạt 13.678 tỷ đồng dù các ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt. Năm 2019, ngành thuế xác định nhiệm vụ thu phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn.

Nguy cơ hụt thu đến từ những doanh nghiệp trọng điểm. Trong đó hụt thu từ các Công ty: TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch, CP Bia Hà Nội - Hải Dương, CP Thép Hòa Phát Hải Dương là rõ ràng nhất vì những doanh nghiệp này tập trung đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất hoặc sản lượng tiêu thụ thấp do không cạnh tranh được với nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường. Cơ quan thuế cũng dự báo số nộp của Công ty TNHH Ford Việt Nam sẽ không đạt như kỳ vọng.

Dù lượng xe nhập khẩu của công ty này tăng nhưng sản lượng xe sản xuất trong nước giảm nên khoản thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt của hàng hóa nhập khẩu bị điều tiết 100% về ngân sách trung ương. Ngoài ra, thuế bảo vệ môi trường cũng được dự báo khó đạt kế hoạch do tiêu thụ xăng, dầu không đạt mức như dự toán Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế giao.

"Có những thời điểm chúng tôi dự báo hụt thu từ những doanh nghiệp lớn lên tới gần 500 tỷ đồng. Nhiều năm qua, số nộp thuế của những doanh nghiệp trọng điểm chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách. Vì vậy, hụt thu từ bất kỳ doanh nghiệp nào trong các doanh nghiệp trọng điểm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tổng thu của cả tỉnh", ông Vũ Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ.


Cơ quan thuế tăng cường tuyên truyền, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế

Sớm vượt kế hoạch

Mặc dù nhiệm vụ được giao hết sức nặng nề nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự cố gắng của cơ quan thuế và chính quyền các địa phương, công tác thu ngân sách của tỉnh đạt được kết quả tích cực.

Hết tháng 11, tổng thu nội địa đạt 13.912 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, vượt 15,3% kế hoạch năm. Ước cả năm, tổng thu nội địa đạt khoảng 14.906 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2018, vượt 24% kế hoạch năm.

Có 15 khoản thu hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán với số tăng thu khoảng 2.844 tỷ đồng, trong đó riêng tiền sử dụng đất vượt 2.360 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số khoản thu tăng khá lớn là lệ phí trước bạ tăng 142 tỷ đồng, thu khác ngân sách 151 tỷ đồng, thu từ khu vực ngoài quốc doanh 94 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 76 tỷ đồng…

Một số doanh nghiệp trọng điểm dự báo hụt thu nhưng vẫn có số nộp lớn như Công ty TNHH Ford Việt Nam, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương. Chỉ có 3 khoản hụt thu là từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương (hụt 92 tỷ đồng), phí, lệ phí (17 tỷ đồng) và xổ số kiến thiết (1 tỷ đồng).

Ông Vũ Ngọc cho biết thêm: “Khoản hụt thu lớn nhất đến từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương cũng đã được dự báo từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã có những kế hoạch tăng thu từ các nguồn khác để bù đắp nên không ảnh hưởng nhiều đến tổng thu theo kế hoạch”.

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, thu ngân sách đạt kết quả tích cực là do ngành thuế đã bám sát chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu, chống thất thu ngân sách.

Theo dõi tiến độ thực hiện dự toán theo từng khoản thu, sắc thuế, từng huyện, thị xã, thành phố để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh phương án điều hành thu ngân sách kịp thời, hiệu quả, sát thực tế. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ, giải đáp và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Năm 2019, Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện các đề án chống thất thu thuế, chú trọng công tác thanh tra chuyên đề như thanh tra giá chuyển nhượng, thương mại điện tử, các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao, doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng… Ngành thuế cũng thực hiện nhiều biện pháp tích cực để thu dứt điểm nợ thuế năm 2018 chuyển sang, hạn chế nợ mới phát sinh.

VỊ THỦY 

(0) Bình luận
Một năm bội thu ngân sách