Luồng gió mới cho kinh tế tập thể

16/02/2020 07:01

Ở nhiều HTX có cán bộ trẻ dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng tiếp thu những cái mới, cái khó... đã tạo ra luồng gió mới cho kinh tế tập thể.

Dù mới được thành lập nhưng HTX Nông nghiệp sạch Quang Điệp đã lựa chọn hướng đi đúng và sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường

Hiệu quả cao

Dù mới được thành lập từ tháng 8.2019 nhưng HTX Nông nghiệp sạch Quang Điệp ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà) đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng trên thị trường. Anh Phạm Công Quang (36 tuổi), Phó Giám đốc HTX cho biết: "HTX đã thuê 5 ha đất ở cánh đồng thôn Bắc để trồng rau. Trong đó có 2.500 m2 nhà màng để trồng dưa chuột. Diện tích còn lại HTX trồng các loại rau khác và cho người dân mượn ruộng để sản xuất. Các kỹ sư nông nghiệp người Israel hướng dẫn trực tiếp cách trồng và chăm sóc rau".

Rau được trồng và chăm sóc theo hướng nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm làm ra không dư thừa thuốc bảo vệ thực vật và được cấp chứng nhận đạt chuẩn VietGAP trước khi đưa ra thị trường. Ngay vụ rau đầu tiên, HTX đã xây dựng nhãn hiệu, khẳng định sản phẩm rau sạch để người dùng tin tưởng và cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Sản phẩm chủ lực của HTX là dưa chuột và các loại rau gồm su hào, cải bắp, su lơ... Rau, dưa sau khi thu hoạch được sơ chế sạch sẽ, đóng gói theo trọng lượng quy định của từng cửa hàng tiện lợi, có tem nhãn thương hiệu, mã truy xuất nguồn gốc. Để thuận lợi cho khâu tiêu thụ, HTX đã xây dựng mạng lưới liên kết với các cửa hàng tiện lợi ở TP Hải Dương, Hà Nội và Hải Phòng.

Nhiều khách hàng còn đến tận vườn đặt mua nên có thời điểm HTX không đủ hàng để bán. Ngoài 35 thành viên, HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Mỗi vụ HTX thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Dù đã được thành lập từ rất lâu nhưng chỉ vài năm gần đây, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính (Cẩm Giàng) mới phát huy hết vai trò của mình. Trước đây, HTX chỉ thực hiện một số khâu dịch vụ cơ bản như thủy lợi, bảo vệ đồng ruộng... nhưng cũng chưa hiệu quả. Nguyên nhân do phân công công việc chưa cụ thể, rõ ràng dẫn đến việc ỷ lại vào tập thể, trong khi tiền công được chia đều theo kiểu "cào bằng".

Sau khi có Giám đốc HTX mới, công việc tập thể được phân chia cho từng thôn, đội sản xuất và quy trách nhiệm cho từng người. Nhờ có cơ chế "thưởng - phạt" rõ ràng nên HTX hoạt động hiệu quả hơn trước và là một trong những HTX kiểu mới tiêu biểu của tỉnh. Hiện nay, thế mạnh của HTX là sản xuất ngô giống và ngô ngọt với tổng diện tích 55 ha.

HTX còn đứng ra kết nối bao tiêu hàng trăm tấn cà rốt với các doanh nghiệp để tiêu thụ trong và ngoài nước. HTX tạo việc làm cho gần 40 lao động với mức thu nhập 200.000 đồng/người/ngày. Riêng thành viên của HTX, ngoài mức lương còn được trả thêm tiền trách nhiệm, bảo đảm thu nhập để ổn định đời sống.

Cán bộ trẻ năng động

Những đổi thay ở HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính là do có cán bộ mới. Năm 2004, anh Nguyễn Đức Thuật tham gia HTX với vai trò kế toán, đến năm 2016 giữ chức vụ Giám đốc khi mới ngoài 40 tuổi. Trong suốt thời gian dài làm kế toán, anh nhận thấy HTX có nhiều hạn chế bởi ảnh hưởng từ tư tưởng thời bao cấp, đội ngũ cán bộ tuổi cao nên hoạt động trì trệ.

Sau khi tiếp quản vị trí Giám đốc HTX, việc đầu tiên anh Thuật làm là rà soát lại đội ngũ cán bộ. Những cán bộ HTX cao tuổi có nhu cầu xin nghỉ được đưa ra ngoài danh sách, những người trẻ có tinh thần trách nhiệm được trọng dụng. Từ mấy nghìn xã viên, hiện HTX chỉ còn khoảng 200 xã viên, hầu hết đều là những người tâm huyết, gắn bó với phong trào kinh tế tập thể.

Với HTX Nông nghiệp sạch Quang Điệp, cả Giám đốc và Phó Giám đốc đều là những người trẻ tuổi và chưa từng có kinh nghiệm trong nghề. Đầu tư vào lĩnh vực mà họ chưa từng trải nghiệm bị nhiều người cho là việc làm "điên khùng". "Mọi thứ đều mới mẻ khi chúng tôi bước vào lĩnh vực này. Đây có lẽ cũng là một lợi thế bởi chúng tôi còn trẻ nên dễ học hỏi, kịp thời tiếp thu những xu hướng mới phù hợp với thị trường. Trong tương lai, HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng rau sạch theo hướng hữu cơ và từng bước xây dựng HTX lớn mạnh", Phó Giám đốc HTX Phạm Công Quang nói.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh HTX tỉnh, 2019 được coi là năm nhiều HTX có cán bộ trẻ được thành lập. Trong năm này, Liên minh HTX tỉnh đã kết nạp thêm 20 thành viên nâng tổng số lên 264 HTX thành viên. Gần 70% số HTX có cán bộ trẻ dưới 40 tuổi trong Hội đồng quản trị.

"Khác với đội ngũ cán bộ HTX thế hệ trước, ưu điểm của các HTX có cán bộ trẻ trong Hội đồng quản trị là họ đã qua đào tạo và xây dựng được chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp với thị trường. Đặc biệt những cán bộ trẻ dám thay đổi tư duy, dám nghĩ, dám làm, dám nhận và sửa sai. Do còn trẻ tuổi nên đội ngũ cán bộ này năng động, dễ dàng tiếp thu công nghệ mới và áp dụng vào sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX", bà Hương nói thêm.

Trong chương trình hỗ trợ phát triển HTX của UBND tỉnh (giai đoạn 2021-2025) nêu rõ việc đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX. Theo chủ trương của tỉnh, thời gian hỗ trợ cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại các HTX tối đa không quá 36 tháng. Ngay từ bây giờ, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, các HTX cần chủ động vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế, để có điều kiện giữ chân những cán bộ trẻ có trình độ đã làm việc tại đây.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Luồng gió mới cho kinh tế tập thể