Lộn xộn kiến trúc trên đường 52 m

07/06/2018 12:01

Các công trình với nhiều kiểu kiến trúc tùy tiện, đan xen giữa biệt thự nhà vườn, nhà ống, xưởng sản xuất kết cấu khung thép…


Đường 52 m lộn xộn với nhiều kiểu kiến trúc đan xen

Từng được kỳ vọng là con đường đẹp nhất TP Hải Dương nhưng do xây dựng không tuân thủ quy hoạch nên đường 52 m ngày càng nhếch nhác, lộn xộn.

Đẹp trong quy hoạch

Mục tiêu trong quy hoạch xây dựng khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương là hình thành một khu đô thị khang trang, hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, xã hội, kiến trúc và môi trường, tạo bộ mặt hiện đại cho 2 trục giao thông chính là đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường 52 m (nay đã được đặt tên là đường Trường Chinh). Việc xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ chất lượng cao hai bên đường sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ, thương mại của người dân thành phố và các địa phương lân cận.

Theo quy hoạch, hai bên đường 52 m sẽ được bố trí các công trình công cộng, nhà cao tầng hỗn hợp và dịch vụ, thương mại bảo đảm ý nghĩa về kinh tế, là điểm nhấn quan trọng nhất của khu đô thị mới phía tây thành phố. Ngoài ra, các công trình này kết hợp với khối văn phòng, nhà ở còn làm phong phú thêm các hình thức kiến trúc trên tuyến đường. Chức năng thương mại, dịch vụ kết hợp tạo nên một hình thức hoạt động kinh tế mới, hiện đại, đem lại hiệu quả kinh tế cao và hấp dẫn các nhà đầu tư, góp phần tạo một không gian, cảnh quan sinh động. Như vậy, các công trình mang tính điểm nhấn của khu vực chủ yếu là công trình công cộng, dịch vụ thương mại hỗn hợp bố trí hai bên trục chính của tuyến đường, xen kẽ là quảng trường, công viên, vườn hoa, cây xanh tạo không gian xanh, tầm nhìn đẹp cho toàn bộ khu vực.

Lộn xộn trong thực tế

Quy hoạch như vậy nhưng hiện nay có thể dễ dàng nhận thấy sự tùy tiện, nhếch nhác, lộn xộn của kiến trúc trên tuyến đường 52 m. Ngoài một số công trình có kiến trúc đúng quy hoạch như trụ sở Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường… thì nhiều công trình mang tính tự phát, không theo quy hoạch, tập trung từ ngã tư giao với đường Ngô Quyền đến ngã tư giao với đại lộ Võ Nguyên Giáp. Đất hai bên đường đã được chia thành các miếng từ 500 - 700 m2, thậm chí nhiều mảnh đất chỉ từ 200 - 300 m2. Chiều cao các công trình chỉ từ 3 - 5 tầng. Các công trình với nhiều kiểu kiến trúc tùy tiện, đan xen giữa biệt thự nhà vườn, nhà ống, xưởng sản xuất kết cấu khung thép…

Nhiều công trình thấp tầng, được xây dựng bằng vật liệu tạm phục vụ kinh doanh, buôn bán như quán cà phê, quán nhậu, cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy, buôn bán vật liệu xây dựng, máy móc công trình… mọc lên như nấm. Mấy năm nay, đường 52 m đã trở thành “phố nhậu” với hàng loạt quán bia hơi, lẩu, thịt mèo, chó, nghé tươi, gà tươi. Đặc biệt, một thửa đất trong khu biệt thự Trường An đã được dùng để xây dựng cây xăng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Trên tuyến đường này, nhiều đoạn vỉa hè bị chiếm dụng để chứa gỗ, đá, gạch ngói, vật liệu xây dựng… Sự bừa bãi, lộn xộn làm cho tuyến đường trở nên xấu xí.

Lý giải về vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực quản lý xây dựng cho rằng đường 52 m được đầu tư xây dựng theo 4 giai đoạn, qua 4 thời kỳ khác nhau nên quy hoạch vá víu, không thống nhất. Thời điểm đầu, ý tưởng giao đất cho các nhà đầu tư làm dịch vụ với chiều cao trung bình của các công trình từ 5 - 7 tầng là ý tưởng khá mạnh dạn, đột phá. Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện, quy hoạch tuyến đường nhiều lần được điều chỉnh, tầm nhìn ngắn, phục vụ lợi ích cục bộ của các nhà đầu tư. Do đó, quy hoạch chung, tổng thể của tuyến đường đã bị phá vỡ.

Do chưa có thiết kế đô thị, không quản lý cấp phép theo hệ thống tuyến đường nên các công trình xây dựng không đồng nhất về mặt kiến trúc, cảnh quan. Quy chế quản lý lạc hậu, không theo kịp sự phát triển mạnh mẽ của đô thị làm cho việc xây dựng trên tuyến đường 52 m không theo bất kỳ quy tắc nào. Sự lộn xộn, “xôi đỗ” thể hiện trong cả quy mô, hình thức, chiều cao các công trình. Hậu quả là không có một đô thị đẹp, không có một điểm nhấn đáng kể cho thành phố sắp trở thành đô thị loại I.

Giải pháp căn cơ cho kiến trúc không chỉ trên tuyến đường 52 m mà cả TP Hải Dương là nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch xây dựng tổng thể, quy hoạch chi tiết từng khu. Quản lý xây dựng theo quy hoạch cần chặt chẽ, hạn chế đến mức thấp nhất việc điều chỉnh quy hoạch. Không chạy theo nhu cầu của nhà đầu tư để tránh phá vỡ quy hoạch chung. Thiết kế đô thị, quy chế quản lý xây dựng phải năng động, mềm mỏng, phù hợp với thực tế. Kiên quyết xóa bỏ những công trình xây dựng sai phép, không đúng quy hoạch...

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Lộn xộn kiến trúc trên đường 52 m