Lái xe ô tô dịch vụ không có Tết

28/01/2020 21:01

Do nhu cầu đi lại bằng ô tô trong những ngày đầu xuân mới rất lớn nên những người làm nghề lái xe dịch vụ gần như không có Tết.

Lái xe dịch vụ như anh Nguyễn Hữu Sơn gần như không có Tết

Chiều mùng 4 Tết, anh Nguyễn Hữu Sơn - một người làm nghề lái xe ô tô dịch vụ ở xã Minh Đức (Tứ Kỳ) vẫn liên tục nhận được cuộc gọi của khách. “Suốt từ 30 Tết đến giờ ngày nào cũng thế đấy anh ạ. Họ cứ gọi thôi chứ em không dám nhận thêm vì từ trước Tết khách đã đặt lịch rồi. Như xe của em, khách đã đặt đến tận mùng 8 tháng giêng”, anh Sơn nói. Anh Sơn giúp khách liên hệ với những người cùng nghề nhưng ai cũng đều bận.

Anh Sơn cho biết nhu cầu đi lại bằng ô tô của người dân trong dịp Tết năm nay tăng lên nhiều lần so với 2-3 năm trước. Xã Minh Đức có khoảng 15 xe ô tô dịch vụ từ 5-7 chỗ ngồi nhưng tất cả đều đã được khách đặt lịch từ trước Tết. “Những Tết trước mình bận không chạy được thì đẩy cho anh em khác chạy nhưng bây giờ không dễ”, anh Sơn cho biết thêm.

Mùng 1 Tết năm nay trời mưa cả ngày cộng với việc Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực nên nhiều người lựa chọn phương án đi chúc Tết bằng ô tô. Tuy nhiên, nếu không đặt trước thì không dễ gì có thể sử dụng dịch vụ này. Chị Nguyễn Thu Phương ở đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) chia sẻ: “Suốt ngày mùng 2 Tết chồng tôi gọi taxi nhưng các hãng đều báo không có xe, liên hệ gần chục chỗ chạy xe ô tô dịch vụ cũng đều nhận được cái lắc đầu. Cứ kiểu này phải cố gắng mua cái xe ô tô cho chủ động thôi”.

Những người lái xe ô tô dịch vụ ngày Tết như anh Sơn gần như chẳng có Tết. Anh Sơn cho biết anh chỉ nghỉ duy nhất buổi sáng mùng 1 Tết để ở nhà tranh thủ đi chúc Tết họ hàng. Còn lại ngày nào cũng chạy suốt từ sáng đến đêm. “Những ngày Tết, tôi thường chạy xe liên tục từ khoảng 6 giờ sáng đến tầm 12 giờ đêm, có hôm đến 2 giờ sáng. Về nghỉ ngơi được vài tiếng rồi lại tiếp tục lên đường. Lắm lúc thấy oải lắm nhưng vẫn phải cố vì miếng cơm manh áo”, anh Sơn bộc bạch.

Các lái xe ô tô dịch vụ ngày Tết thường chỉ nhận chạy một chiều và bán kính đi cũng chỉ khoảng 200 -300 km đổ lại. Đi như vậy mới chạy được nhiều chuyến trong ngày, thu nhập sẽ tốt hơn.

Anh Phạm Văn Hạnh ở xã Thanh Thuỷ (Thanh Hà) làm nghề lái xe ô tô dịch vụ cho biết dịp Tết Nguyên đán bao giờ cũng là khoảng thời gian cánh lái xe mệt mỏi nhất. Ai cũng muốn được ở bên gia đình trong những ngày này nhưng vì khách toàn chỗ thân quen nên không chở không được. Với lại, những ngày này công việc tuy có bận rộn nhưng bù lại có thu nhập gấp cả chục lần ngày thường nên anh em ai cũng cố gắng. “Nhà có xe đấy nhưng Tết đến cũng chẳng chở vợ con đi chơi Tết được vì còn bận chở khách. Nghĩ cũng thiệt thòi cho vợ con nhưng cái nghề nó vậy nên đành phải chấp nhận thôi”, anh Thuỷ chia sẻ.


BÌNH MINH

(0) Bình luận
Lái xe ô tô dịch vụ không có Tết