Kỹ sư công nghệ làm nông nghiệp sạch

07/01/2019 14:57

Học chuyên ngành công nghệ thông tin nhưng anh Trần Văn Đoàn lại rẽ ngang sang làm nông nghiệp sạch. Sản phẩm của anh được bán ở hệ thống siêu thị Vinmart và và chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+.

Người lao động làm cỏ tại ruộng cải bắp của Công ty TNHH TDMART ở thôn Trúc Lâm, xã Hoàng Diệu

Thời gian qua, anh Trần Văn Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH TDMART (trụ sở ở phường Tân Bình, TP Hải Dương) đã tập trung sản xuất rau an toàn, tạo đầu ra ổn định tại hệ thống siêu thị lớn của Việt Nam là Vinmart và và chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+.

Mày mò

Anh Trần Văn Đoàn vốn là một thạc sĩ chuyên ngành công nghệ thông tin, từng công tác tại Bưu điện tỉnh. Tuy nhiên, anh quyết định rẽ sang một lĩnh vực khác hoàn toàn không liên quan đến chuyên môn. Anh đầu tư vào nông nghiệp sạch từ năm 2013 sau khi nhận thấy tiềm năng phát triển nông nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, sản phẩm an toàn còn ít và chưa có đầu ra ổn định. Vụ đông năm 2013-2014, anh thuê 5 mẫu đất ở xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) để trồng bí xanh. Do chưa có kinh nghiệm, cây phát triển trong thời điểm nhiều mưa và sương muối nên bị bệnh héo xanh, năng suất thấp, anh bị lỗ nặng.

Không nản chí, đến năm 2014 anh tiếp tục tìm thuê 10 mẫu ruộng bỏ hoang ở thôn Trúc Lâm (xã Hoàng Diệu). Việc thuê đất gặp nhiều khó khăn khi một số hộ không canh tác nhưng không đồng ý cho thuê. Diện tích đất anh thuê sản xuất đã bị bỏ hoang nhiều năm, cỏ mọc cao, đất pha nhiều bùn, vì vậy anh không thuê được máy móc về làm đất, phải thuê nhân công nhổ cỏ, làm đất bằng tay tốn nhiều tiền công...

Về kỹ thuật, máy móc sản xuất, anh cũng phải tự mày mò, tham khảo kinh nghiệm qua các vụ để hoàn thiện quy trình sản xuất an toàn. Thời gian đầu, anh thuê người làm khum gieo hạt trên bờ để tự sản xuất cây giống, sau đó thấy không hiệu quả, anh đã tìm nhà cung cấp cây giống bảo đảm chất lượng để chuyên môn hóa công việc này. Anh còn đặt mua máy tưới rãnh, máy châm phân từ An Giang về để giảm bớt công lao động, nhưng các loại máy này lại không phù hợp với đồng đất của tỉnh.

Ruộng cải bắp của Công ty TNHH TDMART

Kiên định sản xuất sạch

Vụ đông năm 2014-2015, ngay sau thuê được đất, anh Đoàn trồng su hào, cải bắp, su-lơ. Đây là những loại rau chủ lực của huyện Gia Lộc. Vì triển khai sản xuất vào vụ đông cực sớm nên ngay từ đầu vụ, cải bắp tại vườn của anh đã được thương lái hỏi mua với giá 8.000 đồng/kg. Lúc này, cải bắp mới phun thuốc bảo vệ thực vật được 2 ngày nên anh quyết định không bán, chờ rau đủ thời gian cách ly mới bán, lúc đó giá giảm xuống chỉ còn 3.000 đồng/kg, vụ này anh lỗ hơn 100 triệu đồng. "Lỗ thì chịu chứ tôi không bán rau bẩn cho người tiêu dùng được. Vì vậy, sau này khi hợp tác với Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco - một công ty thành viên của Tập đoàn VinGroup tôi gặp thuận lợi hơn trong triển khai kế hoạch sản xuất, cung ứng sản phẩm an toàn. Đó là sự khác nhau giữa tư duy sản xuất ngắn hạn của nhiều nông dân Việt Nam với các doanh nghiệp nhìn ra được lợi ích lâu dài như Tập đoàn VinGroup", anh Đoàn nói.

Từ vụ đông năm 2015-2016, anh quyết định tập trung trồng cải bắp. Đến tháng 4.2017, anh thành lập Công ty TNHH TDMART. Cũng trong năm 2017, nhờ sự kết nối của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, anh Đoàn đã ký hợp đồng cung cấp rau an toàn cho VinEco để bán tại hệ thống siêu thị Vinmart và chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ ở các tỉnh, thành phố phía Bắc. Lúc này, diện tích trồng cải bắp của anh đã tăng lên 30 mẫu.

Sản phẩm cải bắp an toàn của Công ty TNHH TDMART

Toàn bộ diện tích trồng rau được anh Đoàn trồng theo quy trình sản xuất an toàn, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục do VinEco quy định. Người sản xuất trực tiếp phải ghi chép nhật ký sản xuất, được tập huấn quy trình sản xuất an toàn định kỳ. Hằng tháng, cán bộ kỹ thuật của VinEco kiểm tra nhật ký ghi chép, chất lượng đất, nước tưới, sự phát triển của rau. Trước khi thu hoạch từ 1-2 tuần, cán bộ kỹ thuật của VinEco thu thập mẫu rau để test ở phòng thí nghiệm. Trước khi thu hoạch đưa vào siêu thị, VinEco tiếp tục test nhanh để bảo đảm rau thực sự an toàn với người dùng. Vụ đông năm 2017-2018, công  ty của anh Đoàn xuất bán được 180 tấn cải bắp an toàn cho VinEco với giá từ 8.000-15.000 đồng/kg, cao hơn giá bán ở chợ truyền thống từ 3.000-7.000 đồng/kg.

Dù giá xuất bán cho siêu thị tương đối cao nhưng anh chưa có lãi vì số vốn quay vòng trong 1 vụ khoảng 1 tỷ đồng. Vụ đông năm 2018-2019, Công ty TNHH TDMART đã tăng diện tích sản xuất cải bắp an toàn lên 40 mẫu tại xã Hoàng Diệu. Thời gian tới, anh Đoàn dự định hiện đại hóa sản xuất, tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ rau sạch tại các hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Đến nay, Công ty TNHH TDMART là đơn vị có diện tích trồng cải bắp tập trung lớn nhất huyện Gia Lộc.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Kỹ sư công nghệ làm nông nghiệp sạch