Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện Cây lương thực và cây thực phẩm

30/11/2018 14:59

Sáng 30.11, Viện Cây lương thực và cây thực phẩm kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (30.11.1968-30.11.2018).


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Viện Cây lương thực và cây thực phẩm

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự.

Viện Cây lương thực và cây thực phẩm là đơn vị sự nghiệp khoa học được thành lập năm 1968 theo Nghị định số 24/CP ngày 9.2.1968 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ). Sau đó viện được thành lập lại theo Quyết định số 220/2005/QĐ-Ttg ngày 9.9.2005 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, Viện có 225 cán bộ, nhân viên với 3 phòng nghiệp vụ, 6 bộ môn và 6 trung tâm nghiên cứu.

50 năm qua, cán bộ, nhân viên, kỹ sư của Viện Cây lương thực và cây thực phẩm đã nghiên cứu, chọn tạo thành công 103 giống cây trồng phục vụ sản xuất. Trong đó có 56 giống lúa, 19 giống cây có củ, 14 giống đậu đỗ và 14 giống quả. Trong thời gian này, 9 quy trình công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật của viện cũng được công nhận. 56 sản phẩm nông nghiệp đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ. Để nâng cao chất lượng chọn, tạo giống, Viện Cây lương thực và cây thực phẩm đã tích cực hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế trong nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực.


Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Viện Cây lương thực và cây thực phẩm vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2013-2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đánh giá cao những đóng góp của Viện Cây lương thực và cây thực phẩm đối với nền nông nghiệp cả nước nói chung và Hải Dương nói riêng. Sự có mặt của Viện Cây lương thực và cây thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã giúp nông dân ở nhiều địa phương của Hải Dương sớm được tiếp cận với những giống cây trồng mới cho năng suất, chất lượng cao. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Viện Cây lương thực và cây thực phẩm tiếp tục quan tâm nghiên cứu, sáng tạo nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cam kết sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên và kỹ sư của Viện Cây lương thực và cây thực phẩm yên tâm nghiên cứu, có quỹ đất ổn định để chọn tạo thành công những giống cây trồng mới cho ngành nông nghiệp.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh đề nghị Viện Cây lương thực và cây thực phẩm tiếp tục phát huy lịch sử 50 năm vẻ vang, tăng cường đoàn kết xây dựng viện ngày càng lớn mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển của nền nông nghiệp. Tiếp tục chọn tạo được những giống cây lương thực và thực phẩm có năng suất, chất lượng tốt, phục vụ hiệu quả trong tái cơ cấu nông nghiệp. Quan tâm, chăm lo tới công tác đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, giúp họ gắn bó với nghề, chuyên tâm nghiên cứu những giống cây trồng tốt, đáp ứng yêu cầu thực tế sản xuất. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật của thế giới vào nghiên cứu, chọn tạo giống.

Nhân dịp này, Viện Cây lương thực và cây thực phẩm Việt Nam được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2013-2017.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện Cây lương thực và cây thực phẩm