Kịp thời giải ngân nguồn vốn chính sách hỗ trợ người lao động, sử dụng lao động khó khăn

08/07/2021 17:44

Đây là nội dung được quán triệt trong hội nghị trực tuyến của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội toàn quốc chiều 8.7.


Hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội cần giải ngân kịp thời nguồn vốn chính sách hỗ trợ lao động, người sử dụng lao động đủ điều kiện

Chiều 8.7, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) trên toàn quốc triển khai hội nghị trực tuyến triển khai một số nội dung trong Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Nghị quyết 68) ngày 1.7 của Chính phủ; Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7.7 quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 23).

Theo Nghị quyết 68, người sử dụng lao động được vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1.5.2021-31.3.2022. Cũng trong thời gian này, người sử dụng lao động hoạt động trong các lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phòng chống dịch khi quay trở lại sản xuất, kinh doanh được vay vốn để trả lương cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Lãi suất vay 0%, không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay.

Quyết định 23 quy định rõ các nội dung liên quan đến điều kiện vay vốn, mức cho vay, thời hạn vay... đối với người sử dụng lao động. Theo đó, mức cho vay đối với người sử dụng lao động trả lương cho người lao động ngừng việc hoặc trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất, kinh doanh tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng, thời gian hưởng chính sách hỗ trợ tối đa 3 tháng, thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Chiều cùng ngày, Ngân hàng CSXH chi nhánh Hải Dương triển khai tập huấn cho toàn bộ cán bộ, nhân viên nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 68 và Quyết định 23.

Năm 2020, Chỉnh phủ đã ban hành Nghị quyết 42/NĐ-CP ngày 9.4.2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Thực hiện chính sách hỗ trợ trả lương ngừng việc theo Nghị quyết này, Ngân hàng CSXH chi nhánh Hải Dương đã thẩm định và cho 5 doanh nghiệp vay vốn với tổng dư nợ gần 500 triệu đồng.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Kịp thời giải ngân nguồn vốn chính sách hỗ trợ người lao động, sử dụng lao động khó khăn