Kinh Môn tăng cường quản lý trật tự đô thị

07/06/2021 17:03

Tăng cường quản lý, xử lý vi phạm trật tự đô thị (TTĐT), trong đó có các hộ thuê đất kinh doanh sẽ góp phần làm việc quản lý đô thị trên địa bàn thị xã Kinh Môn dần đi vào nền nếp.


Một công trình chưa được chấp thuận đấu nối giao thông trên địa bàn phường An Lưu (Kinh Môn)

Lần đầu kiểm tra

Dự án Cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng của gia đình ông Nguyễn Duy Tấn ở khu dân cư (KDC) Hiệp Thạch (phường Hiệp Sơn) được UBND thị xã Kinh Môn chấp thuận phương án đầu tư, cho thuê đất và phê duyệt quy hoạch chi tiết. Mặc dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng tại thời điểm kiểm tra, ông Tấn đã xây dựng tường bao, cổng, sân đường nội bộ. Bên trong xây dựng nhà điều hành 1 tầng, nhà ăn và nhà chòi.

Cũng trên địa bàn phường Hiệp Sơn, dù dự án của ông Trương Văn Sáu có đủ các giấy tờ theo quy định nhưng khi xây dựng, một số hạng mục lại không đúng quy hoạch và giấy phép xây dựng. Ông Sáu đã xây dựng 4 phòng hát ka-ra-ô-kê, văn phòng và dựng mái tôn, tường bao... trong đó có 2 nhà chòi và phần mái lợp tôn đua ra đường không đúng quy hoạch được duyệt.

Theo quy định, các dự án xây dựng ven đường giao thông đều phải có đơn đề nghị và được cơ quan chức năng chấp thuận đấu nối giao thông nhằm tạo sự đồng bộ giữa công trình của người dân và tuyến đường nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện và người dân khi ra vào. Tuy nhiên, qua kiểm tra 4 dự án của cá nhân thuê đất ven đường Trần Hưng Đạo (phường An Lưu), tất cả đều chưa có văn bản chấp thuận đấu nối hạ tầng giao thông theo quy định.

Tình trạng cá nhân thuê đất thực hiện dự án nhưng vi phạm trật tự xây dựng còn xảy ra ở một số phường, xã khác trên địa bàn thị xã. Dự án Cơ sở kinh doanh và dịch vụ thương mại của gia đình ông Trần Hoài Lương ở KDC số 1 (phường Phú Thứ) dù chưa có quy hoạch xây dựng và chưa được cấp phép nhưng ông Lương đã xây dựng 1 nhà cấp 4 vi phạm vào đất hành lang thủy lợi với chiều dài trên 1m. Dự án cũng chưa được chấp thuận đấu nối vào hành lang quốc lộ 17B.

Theo Phòng Quản lý đô thị Kinh Môn, đầu năm nay, thị xã đã kiểm tra 12 dự án cá nhân thuê đất và các dự án đều có vi phạm về trật tự xây dựng. Đây là lần đầu tiên thị xã thực hiện việc này. Qua đó, đã ra quyết định xử phạt 5 dự án với tổng số tiền 82,5 triệu đồng và yêu cầu các cá nhân khắc phục vi phạm. ''Đến nay, một số cá nhân đã tháo dỡ 1 phần công trình vi phạm và gửi hồ sơ, giấy tờ bổ sung các hạng mục còn thiếu hoặc chưa phù hợp. Chúng tôi đang xem xét để hoàn thiện cho người dân'', ông Trần Văn Tuyên, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị Kinh Môn cho biết.


Công trình của ông Trương Văn Sáu ở phường Hiệp Sơn đã tháo dỡ phần mái tôn đua ra ngoài đường

Chấn chỉnh để đi vào nền nếp

Một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm TTĐT ở thị xã Kinh Môn là do trước đây Kinh Môn thuộc mô hình quản lý chính quyền huyện nên người dân và chính quyền các cấp chưa quan tâm đến việc xây dựng, quản lý các công trình theo quy hoạch và giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, do nguồn nhân lực còn hạn chế nên việc kiểm soát chưa được chặt chẽ. Đến nay mặc dù đã trở thành thị xã nhưng Kinh Môn chưa có đội quản lý trật tự đô thị. Việc này hiện nay do Phòng Quản lý đô thị Kinh Môn bố trí người thực hiện...

Để quản lý TTĐT nói chung và quản lý các hộ dân thuê đất thực hiện dự án nói riêng đi vào nền nếp, thị xã Kinh Môn đang xây dựng ''Quy chế phối hợp Quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn thị xã'' trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc xin giấy phép trước khi xây dựng và thực hiện xây dựng theo giấy phép. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các công trình không để phát sinh vi phạm và tích cực xử lý khi xảy ra sai phạm. Quy chế cũng quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, từng phòng trong việc để xảy ra sai phạm và trách nhiệm của từng phòng ban.

Hy vọng với những quy định mới, công tác quản lý đô thị ở Kinh Môn sẽ có những chuyển biến tích cực.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Kinh Môn tăng cường quản lý trật tự đô thị