Kim Tân phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới

11/01/2019 18:28

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song xã Kim Tân (Kim Thành) đã nỗ lực dồn sức về đích nông thôn mới (NTM) theo đúng kế hoạch đề ra.


Công trình Trường Mầm non trung tâm xã Kim Tân đang được khẩn trương thi công, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng tháng 5.2019

Tập trung nguồn lực

Những ngày này, thầy và trò Trường THCS Kim Tân rất phấn khởi vì công trình nhà lớp học gồm 12 phòng học và 3 phòng bộ môn chuẩn bị được đưa vào sử dụng. Công trình được xã đầu tư hơn 6 tỷ đồng từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất, sẽ khắc phục tình trạng thiếu phòng học của trường.

Trường Mầm non Kim Tân cũng vừa được khởi công xây dựng dãy nhà 2 tầng gồm 10 phòng học và công trình phụ trợ có tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 16 tỷ đồng. Toàn xã có 4 điểm trường mầm non, hầu hết đều xuống cấp nghiêm trọng, các cháu nhỏ phải học trong dãy nhà cấp 4 xập xệ. Việc tổ chức ăn bán trú cũng rất vất vả cho giáo viên bởi phải nấu ăn ở một điểm trường, sau đó vận chuyển thức ăn đến các điểm trường còn lại.Năm 2018, xã Kim Tân đã huy động mọi nguồn lực để đến cuối tháng 10 vừa qua đầu tư kinh phí xây dựng công trình trường mầm non trung tâm. Công trình này cùng với công trình trường THCS là những phần việc cuối cùng về cơ sở vật chất trường học để xã bảo đảm đủ các tiêu chí đạt chuẩn NTM.

Đồng chí Đinh Quốc Khoái, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Tân cho biết: "Xã Kim Tân nằm xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn. Năm 2013, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã tự xác định khó khăn lớn nhất là các tiêu chí: giao thông, thủy lợi, trường học… Trong khi đó ngân sách địa phương rất hạn hẹp, ngân sách cấp trên hỗ trợ chưa đáp ứng được nhu cầu xây dựng…

Năm 2018, Kim Tân được UBND huyện Kim Thành giao chỉ tiêu hoàn thành xây dựng NTM vào cuối năm. Để hoàn thành mục tiêu đó, Đảng bộ và chính quyền xã Kim Tân đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đối với những tiêu chí chưa đạt, cần nhiều kinh phí, xã xây dựng kế hoạch và có lộ trình cụ thể, chọn những tiêu chí dễ, tiêu chí đã cơ bản hoàn thiện làm trước. Với những tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn, xã bổ sung quy hoạch đất cho phù hợp thực tiễn để đấu giá chuyển quyền sử dụng đất. Năm 2018, xã đã đấu giá thành công 4 điểm đất xen kẹp trong dân cư với 24 lô, diện tích gần 3.000 m2, thu hơn 6 tỷ đồng. Hiện tại đang hoàn thiện thủ tục để đấu giá 94 lô đất tại khu dân cư mới ở thôn Hải Ninh với tổng diện tích hơn 10.000m2… Từ đó xã tập trung nguồn lực để hoàn thiện các công trình.

Nhân dân đồng thuận

Với phương châm “mỗi cán bộ hội, đoàn thể, đảng viên trong xã đều là một tuyên truyền viên”, xã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng hội, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội vận động, tuyên truyền để người dân đồng lòng, ủng hộ. Nhờ đó, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã được người dân tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng. Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng thôn Viên Chử cho biết: “Ngoài các tuyến đường thôn, xóm đã được bà con tự nguyện đóng góp xây dựng, vừa qua, thôn cũng đã vận động nhân dân đóng góp thêm 700 triệu đồng làm tuyến đường nội đồng dài gần 600 m. Mặc dù mỗi khẩu phải đóng 400.000 đồng để làm đường nhưng các hộ dân đều hăng hái”.

Ông Lại Văn Tâm, xóm 15, thôn Thiên Đông nói: “Xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nên dù kinh tế còn khó khăn nhưng vì mục tiêu chung của địa phương, gia đình tôi sẵn sàng đóng góp kinh  phí. Ngoài đóng góp kinh phí làm các tuyến đường chính của thôn từ năm 2016, cuối năm 2018, mỗi hộ trong xóm 15 của tôi lại tự nguyện đóng thêm 2,7 triệu đồng để hoàn thiện tuyến đường dài hơn 350 m, mặt rộng 3 m”.

Nhằm giảm bớt gánh nặng đóng góp cho nhân dân, ngoài nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh, xã Kim Tân cũng trích ngân sách địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng/km đường giao thông nông thôn. Đến nay, gần 19 km đường thôn, xóm của xã đều được bê tông hóa (đạt 100%), 100% số trục đường nội đồng chính được rải đá cấp phối và bê tông...

Người dân xã Kim Tân cũng sẵn sàng hiến đất làm đường, đóng góp ngày công lao động… Theo thống kê của xã Kim Tân, đến nay, người dân địa phương đã đóng góp gần 8 tỷ đồng xây dựng NTM (gồm ngày công, tiền, hiến đất).

Bằng sự chung tay, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự đồng lòng trong nhân dân, từ chỗ khó hoàn thành kế hoạch về đích NTM trong năm 2018, xã Kim Tân đã hoàn thành tất cả 19 tiêu chí. Cuối tháng 12.2018, qua lấy phiếu về sự hài lòng của người dân, đã có 96% số người hài lòng về xây dựng NTM. “Đây là kết quả đáng tự hào, thể hiện sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân địa phương trong suốt thời gian qua”. Đồng chí Lê Văn Tăng, Chủ tịch UBND xã Kim Tân khẳng định. 

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Kim Tân phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới