Khuyến khích phát triển doanh nghiệp nuôi cá quy mô lớn

06/05/2019 20:00

Những năm gần đây, một số doanh nghiệp nuôi cá trong tỉnh đã đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng.

Sản phẩm chả cá rô phi của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Xuyên Việt được giới thiệu tại hội chợ ở Hà Nội

Các loại cá giống, cá thương phẩm tạo được thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường.

Nâng cao chất lượng

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Xuyên Việt (Gia Lộc) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên áp dụng kỹ thuật nuôi cá "sông trong ao". Đây là cách nuôi theo công nghệ của Isarel. Cá được nuôi trong các bể xi măng nhỏ giữa lòng ao và được lắp đặt hệ thống sục khí. Phân và chất thải của cá được tự động hút ra ngoài.

Mật độ cá thả gấp 5 lần so với cách nuôi truyền thống nên sản lượng cá tăng gấp nhiều lần. Cá được vận động nên thịt dai, ngon hơn so với cá nuôi theo cách truyền thống, được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài 28 trang trại thành viên, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Xuyên Việt còn liên kết bao tiêu sản phẩm cho một số hộ nuôi cá. Mỗi năm, công ty bán ra thị trường 1.000 tấn cá tại các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị. Trong đó, hệ thống Vinmart tiêu thụ mỗi ngày 1,5 tấn cá.

Anh Lê Văn Việt, Chủ tịch Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Xuyên Việt cho biết việc đổi mới kỹ thuật nuôi không chỉ giúp tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm mà còn nâng cao chất lượng cá thương phẩm. Công ty đang tâp trung hoàn thiện đầu tư xây dựung nhà máy chế biến chả cá rô phi trên diện tích 1 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. Đây sẽ là sản phẩm chủ lực của công ty trong thời gian tới.

Nâng cao chất lượng sản phẩm cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu của Trung tâm Giống thuỷ sản Nguyễn Đức Vụ. Trung tâm tìm tòi để nâng cao chất luợng con giống. Thay vì nhập cá hương có nguồn gốc từ Trung Quốc, trung tâm đã chọn lựa những con giống có chất lượng tốt từ Philippines, Singapore... để ương và cung cấp cho những người nuôi cá. Kỹ thuật ương cá cũng luôn được cải tiến để cho ra nguồn giống chất lượng tốt nhất. Ao ương, phương tiện vận chuyển, nơi lưu giữ của trung tâm luôn bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và điều kiện vệ sinh phòng dịch bệnh. Cỡ giống bảo đảm tiêu chuẩn và trung tâm luôn thực hiện công bố chất lượng giống của cơ sở. Trước khi lưu thông, giống được kiểm dịch, dán nhãn mác hàng hóa. 

Xây dựng uy tín

Mỗi năm, Trung tâm Giống thủy sản Nguyễn Đức Vụ cung cấp 200 vạn cá giống ra thị trường

Với hơn 20 năm kinh nghiệm ương cá giống, sản phẩm của Trung tâm Giống thủy sản Nguyễn Đức Vụ đã tạo được uy tín trên thị trường. Cá giống không chỉ được bán cho người nuôi trên địa bàn tỉnh mà còn cung cấp từ Quảng Bình trở ra... Bà Đặng Thị Lý, Giám đốc trung tâm chia sẻ: “Người này giới thiệu người kia nên khách hàng của trung tâm ở khắp mọi nơi. Chỉ cần biết nguồn gốc cá giống từ trung tâm thì thương lái sẽ thu mua ngay. Khách hàng ở xa chỉ cần gọi điện thoại đặt số lượng cá giống, trung tâm sẽ vận chuyển đến tận nơi. Chất lượng cá được bảo đảm nên mỗi năm trung tâm bán ra thị trường khoảng 200 vạn con cá giống”.

Gần đây, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Xuyên Việt đã sản xuất thử chả cá rô phi và được đưa đi giới thiệu ở một số hội chợ, siêu thị. Sản phẩm được các siêu thị chào đón và hứa sẽ nhập với số lượng lớn để bán ra thị trường. Chả cá được làm hoàn toàn từ thịt cá rô phi nuôi theo mô hình “sông trong ao", không chứa chất phụ gia nên thơm, dai, ngon. Ngoài cá giống, cá thương phẩm, chả cá, người tiêu dùng còn biết đến sản phẩm nước mắm Biển Bạc của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Xuyên Việt.

Theo ông Phạm Văn Tình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, Hải Dương có lợi thế về nuôi thủy sản. Toàn tỉnh hiện có 11.000 ha nuôi thủy sản với nhiều sản phẩm cá chủ lực như cá trắm, chép giòn mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm vẫn tiêu thụ trôi nổi trên thị trường, chưa được người tiêu dùng biết tới. Việc các doanh nghiệp, trung tâm giống thủy sản xây dựng được thương hiệu và uy tín trên thị trường sẽ giúp thủy sản của tỉnh được nhiều người biết tới. Thời gian tới, tỉnh sẽ khuyến khích các cơ sở sản xuất cá lớn trong tỉnh thành lập doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu cá thương phẩm trên thị trường để người tiêu dùng biết nhiều hơn đến thủy sản Hải Dương.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Khuyến khích phát triển doanh nghiệp nuôi cá quy mô lớn