Không để thiếu nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng

12/05/2020 15:08

Nhu cầu sử dụng nước sạch ngày một tăng trong khi hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu dẫn đến tình trạng một số khu vực trong tỉnh đối mặt với việc thiếu nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng.


Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương tăng cường kiểm soát, bảo đảm hoạt động cấp nước không bị gián đoạn

Nguy cơ

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng bình quân từ 8 - 10%/năm. Tại một số khu vực, nhu cầu nước sạch tăng đột biến do nhiều khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, đô thị, khu dịch vụ mới hình thành. Dự báo năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng, nhu cầu nước sinh hoạt của người dân tăng cao hơn so với bình thường.

Thời gian qua, tại một số địa bàn cấp nước của Công ty CP Kinh doanh nước sạch (KDNS) Hải Dương có tình trạng thiếu hụt nguồn nước sạch. Nguyên nhân do các nhà máy cấp nước tập trung và hệ thống đường ống dẫn nước thương phẩm chưa được xây dựng đồng bộ. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các công trình đầu mối, đường ống chưa sát thực tế, chưa đánh giá hết khả năng tăng trưởng nhu cầu sử dụng nước ở vùng được cấp nước.

Ngoài ra, do khó khăn về vốn đầu tư nên nhiều nhà máy cấp nước sạch công suất nhỏ, trong quá trình hoạt động đã cải tạo, nâng cấp nhiều lần, hệ thống đường ống nhỏ, nhiều chất liệu không phù hợp nên cũng ảnh hưởng đến năng lực, chất lượng cấp nước.

Một khó khăn nữa là công ty phải di chuyển đường ống phục vụ việc chỉnh trang đô thị, mở rộng đường giao thông, xây dựng công trình, dự án, nhất là ở các địa phương đang xây dựng nông thôn mới... Theo dự báo của Công ty CP KDNS Hải Dương, một số khu vực ở TP Hải Dương, TP Chí Linh và các huyện Thanh Miện, Bình Giang, Cẩm Giàng có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng năm nay.

Ông Vũ Văn Đại, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương cho biết khoảng 20 xã của các huyện Thanh Miện, Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Ninh Giang luôn đối mặt với nguy cơ thiếu nước trong mùa nắng nóng. Doanh nghiệp đang mua nước của các Công ty CP: Cấp nước Phúc Hưng Hải Dương, KDNS Hải Dương để cấp cho các địa phương này. "Do phụ thuộc vào đối tác nên sản lượng nước sạch luôn thiếu từ 10 - 15%. Vào mùa nắng nóng, lượng nước cấp cho 20 xã này tăng khoảng 20% nên nguy cơ thiếu nước càng cao", ông Đại nói.

Doanh nghiệp chủ động ứng phó

Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng. Công ty CP KDNS Hải Dương đầu tư kinh phí lắp thêm máy bơm công suất lớn tại các nhà máy trọng điểm, công trình đầu nguồn; cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường ống nước sạch ở trục chính và các đường nhánh. Các đơn vị, chi nhánh của công ty tổ chức trực 24/24 giờ để bơm nước thô và xử lý lọc, khẩn trương khắc phục nhanh chóng sự cố vỡ, hỏng đường ống, không để xảy ra việc ngừng cấp nước do sự cố.

Theo ông Phạm Minh Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP KDNS Hải Dương, công ty sẽ đầu tư một số trọng điểm như mở rộng công suất các nhà máy sản xuất nước sạch, xây dựng một số trạm tăng áp, nâng cấp hoàn thiện và bổ sung tuyến ống để nâng cao chất lượng phục vụ.

Chi nhánh KDNS số 10 (Công ty CP KDNS Hải Dương) ở huyện Cẩm Giàng cấp nước sạch trực tiếp cho 20.072 khách hàng, trong đó có 380 doanh nghiệp ở 19 xã, thị trấn của 2 huyện Cẩm Giàng, Bình Giang và 3 khu công nghiệp: Phúc Điền, Tân Trường, Cẩm Điền - Lương Điền với nhu cầu khoảng 33.000 m3/ngày đêm. "Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng các trạm tăng áp ở 2huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, năng lực cấp nước của chi nhánh sẽ tăng lên gấp 3 lần. Chi nhánh cũng đang bổ sung các tuyến ống HDPE D400-D500 lấy nước sạch từ Nhà máy Việt Hòa, nâng cấp, thay một số tuyến ống cũ bằng ống dẫn nước HDPE từ D50 - D160 đến các hộ sử dụng nước để nâng cao năng lực truyền tải, cấp nước", ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Chi nhánh KDNS số 10 cho biết.

Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương đã chuẩn bị sẵn thiết bị, vật tư, bố trí nhân lực sẵn sàng nâng công suất các trạm cấp nước, bảo đảm đủ nước cho nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đối với những trạm tăng áp, công ty đã làm việc với đơn vị cung cấp, đề nghị nâng cao sản lượng để công ty có đủ nước phục vụ nhân dân mùa nắng nóng.

Xây dựng năm 2015, Nhà máy Nước sạch Đông Kỳ do Công ty CP Cấp nước Phúc Hưng Hải Dương làm chủ đầu tư có công suất 7.500m3/ngày đêm chuyên cấp bán qua đồng hồ tổng cho các Công ty CP: KDNS Hải Dương, Nước sạch và Vệ sinh môi trường Hải Dương để bán lẻ cho 14 xã, thị trấn của 2 huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ. Do nhu cầu tăng nên công suất của nhà máy thiếu hụt so với nhu cầu vào lúc cao điểm. Từ đầu năm nay, doanh nghiệp đã đầu tư khoảng 30 tỷ đồng để nâng công suất nhà máy thành 25.000 m3/ngày đêm, làm thêm tuyến ống từ nhà máy đi xã Nghĩa An (Ninh Giang) để bảo đảm nhu cầu sử dụng của người dân.


THÀNH LONG - VỊ THỦY

(0) Bình luận
Không để thiếu nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng