Không để thiếu điện mùa nắng nóng

21/05/2020 05:00

Để không xảy ra tình trạng thiếu điện trong mùa hè này, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) đã và đang tập trung cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện.

Công nhân Điện lực Ninh Giang bảo trì lưới điện, tránh sự cố trong mùa hè

Đầu tư nhiều công trình

Dự báo năm 2020 ngành điện phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong cung cấp điện do những tháng hè nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều và kéo dài trên diện rộng, nhu cầu điện dự báo tăng từ 10-12% so với những tháng khác trong năm. Trong khi đó nguồn nhiên liệu đầu vào cho việc sản xuất điện tiếp tục thiếu hụt. Hệ thống lưới điện có khả năng xảy ra quá tải, dẫn đến các sự cố bất thường...

Để bảo đảm cấp điện ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp, ngay từ đầu năm, ngành điện đã tập trung xây dựng đường điện, trạm biến áp (TBA), bổ sung, luân chuyển máy biến áp (MBA)... Vừa qua MBA T2 thuộc TBA 110 kV Nghĩa An (Ninh Giang) với công suất 40 MVA đã chính thức đi vào hoạt động, giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt điện trong một thời gian dài ở khu vực các huyện Ninh Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Thanh Miện và một số địa phương của tỉnh Hưng Yên. Ông Nguyễn Văn Đang, Giám đốc Điện lực Ninh Giang cho biết: "Do nguồn cung điện hạn chế nên những năm trước đây vào mùa nắng nóng, nhiều nơi trong huyện Ninh Giang thường xảy ra mất điện cục bộ. Năm nay, TBA 110 kV Nghĩa An được bổ sung 1 MBA, nâng thành 2 MBA với tổng công suất 103 MAV, tôi tin rằng chất lượng điện trên địa bàn huyện và một số huyện khác sẽ được cải thiện".

Cùng với đó, Điện lực Ninh Giang cũng tập trung cải tạo, sửa chữa hệ thống lưới điện, bảo đảm vận hành đồng bộ. Đơn vị này vừa cải tạo đường dây 35 kV, lộ 375E8.7, sửa chữa đường dây 35kV nhánh Đại Xuân 2, trạm bơm Ứng Hòe, Tam Cửu, Hưng Thái...

Là một trong những khu vực có mật độ dân cư đông đúc, nhu cầu sử dụng điện cao và nhiều thiết bị tiêu thụ điện năng lớn, ngay từ đầu năm, Điện lực TP Hải Dương đã quan tâm nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện. Đơn vị vừa đưa vào vận hành 12TBA với tổng công suất gần 4.300 kVA. Đơn vị đang xây dựng thêm 16 TBA và phấn đấu đưa vào vận hành trước tháng 7 tới. Điện lực thành phố cũng tiến hành cải tạo, nâng cấp, bảo dưỡng, thay sứ kém chất lượng trên các đường dây 22 kV, 35 kV...

Năm 2020, Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao kế hoạch vốn sửa chữa lớn cho Điện lực Hải Dương hơn 57 tỷ đồng để thực hiện 40 hạng mục; sửa chữa thường xuyên 254 hạng mục, tổng kinh phí gần 25 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Điện lực Hải Dương đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình điện. Đến nay, một số công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngành điện đã đưa 58 trong tổng số 72 TBA chống quá tải (quyết định phê duyệt từ năm 2019) đi vào hoạt động. Xóa bỏ điểm đấu chữ T đường dây 171, 172 E8.10 và hoàn thiện sơ đồ TBA 110 kV Nhị Chiểu. Sửa chữa, cải tạo hệ thống đường dây 35 kV ở Thanh Hà, Tứ Kỳ, Ninh Giang... Để nâng cao chất lượng điện hơn nữa, từ nay đến cuối năm, ngành điện tiếp tục triển khai dự án nâng cao hiệu quả lưới điện trung hạ áp khu vực TP Hải Dương, thực hiện 6dự án trên đường dây 110 kV, cải tạo đường 35 kV, hệ thống điện hạ thế...

Không chỉ cải tạo lưới điện, ngành điện còn tập trung phối hợp xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện nhằm hạn chế thấp nhất các sự cố có thể xảy ra. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, người dân thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, xây dựng kế hoạch không cắt điện khi trời nắng nóng từ 36 độ C trở lên.

javascript:void(0)

Người dân khu 3, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) phấn khởi vì có nguồn điện ổn định, chất lượng để dùng

Khách hàng yên tâm hơn

Ngành điện tập trung đầu tư, cải tạo, nâng cấp nhiều công trình điện, mang lại sự yên tâm hơn cho khách hàng. Nhiều năm nay, người dân ở khu dân cư An Nhân Đông, thị trấn Tứ Kỳ không có TBA, sử dụng điện cấp từ TBA An Nhân và An Nhân 1. Do nằm ở cuối nguồn, bán kính cấp điện xa nên người dân luôn phải chịu cảnh điện yếu. Vào mùa nắng nóng, người dân nơi đây dùng các thiết bị điện còn khó khăn, nhất là điều hòa nhiệt độ. Trước thực trạng này, Điện lực Hải Dương đã triển khai xây dựng TBA An Nhân 3, công suất 560 kVA. Vừa qua, trạm này đã được đưa vào vận hành, cung cấp điện cho 300 hộ dân trong khu. Bà Nguyễn Thị Nhu, một người dân ở khu dân cư này cho biết: “Ngành điện xây dựng và đưa TBA này vào hoạt động, chắc chắn mùa hè năm nay chúng tôi sẽ không phải sống trong cảnh điện chập chờn, khó dùng quạt, điều hòa”.

Điện lực TP Hải Dương cũng vừa đưa vào vận hành TBA khu 3 Việt Hòa nhằm san tải cho TBA Chi Hòa. Bà Nguyễn Thị Phương, một người dân trong khu cho biết: "Nhiều hôm nắng nóng, gia đình tôi muốn bật điều hòa mà điện yếu không thể chạy được. Tình trạng đó diễn ra nhiều lần làm cho nhiều thiết bị điện của gia đình bị hư hỏng. Có thêm TBA, chắc chắn thời gian tới tình trạng này sẽ không còn xảy ra".

Nhờ chủ động đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện, tuyên truyền vận động khách hàng dùng điện tiết kiệm, hy vọng năm nay lưới điện trên địa bàn tỉnh sẽ vận hành an toàn, ổn định, nhất là các khu vực trước đây thường xuyên điện yếu, thiếu điện.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Không để thiếu điện mùa nắng nóng